10 giờ:45 phút Thứ hai, ngày 19 tháng 10 , 2020

Trung đoàn 920

Thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không

Với phương châm “Mọi thắng lợi trên không đều bắt nguồn từ mặt đất”, những năm qua, ngành Kỹ thuật Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật nói chung, kỹ thuật hàng không (KTHK) nói riêng; góp phần quan trọng trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện bay và đào tạo phi công quân sự của đơn vị.

Thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không
Lực lượng KTHK bàn giao máy bay cho phi công trước ban bay.
Ảnh: CTV

Sau 4 năm đơn vị về đóng quân trên vùng cát trắng Cam Ranh, Khánh Hòa, chúng tôi mới có dịp ghé thăm Trung đoàn 920. Ấn tượng đầu tiên không phải bởi cảnh quan môi trường “Sáng, xanh, sạch, đẹp”; mà ở khắp mọi nơi, từ khu nhà ở, nhà làm việc, các nhà kho, nhà vòm, trạm, xưởng… đều thể hiện rõ sự chính quy, ngăn nắp, khoa học. Theo Thượng tá Nguyễn Đức Quyền - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn, có được diện mạo khởi sắc đáng mừng này, toàn Trung đoàn đã phải đồng tâm, hiệp lực phấn đấu với tinh thần trách nhiệm cao nhất để vừa xây dựng, củng cố đơn vị, vừa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện bay và đào tạo học viên phi công quân sự; xứng đáng với danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị huấn luyện giỏi” năm 2018 và 2019. Trong thành tích chung ấy, ngành Kỹ thuật luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Với phương châm “Mọi thắng lợi trên không đều bắt nguồn từ mặt đất”, những năm qua, Trung đoàn 920 đã tập trung xây dựng được một đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật viên thạo nghề, chắc việc, có ý thức trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Đây cũng chính là lực lượng chủ công trong bảo đảm tốt công tác KTHK và thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Không chỉ tập trung xây dựng chính quy ngành Kỹ thuật, duy trì nghiêm chế độ kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng máy bay, khí tài, xây dựng kho, trạm, xưởng kiểu mẫu; toàn ngành còn đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng Ngày Kỹ thuật ở các cấp. Nhờ vậy, đã thường xuyên bảo đảm đúng, đủ, đồng bộ, kịp thời, chất lượng máy bay, vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) cho các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất của đơn vị. Bảo đảm vững chắc các hệ số kỹ thuật, nhất là hệ số kỹ thuật hàng không cho nhiệm vụ huấn luyện bay và bảo đảm an toàn bay; đồng thời, tập trung giải quyết những khâu yếu, mặt yếu nhằm xây dựng ngành Kỹ thuật vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng quản lý, khai thác sử dụng các loại VKTBKT.

Tìm hiểu sâu hơn về công tác bảo đảm KTHK, chúng tôi được Thiếu tá Đinh Văn Quang - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn, cho biết, để bảo đảm cho mỗi chuyến bay an toàn, thắng lợi, công tác bảo đảm KTHK được tiến hành hết sức chặt chẽ, nghiêm túc theo 4 giai đoạn: Chuẩn bị trước ngày bay, chuẩn bị trước khi bay, chuẩn bị giữa các chuyến bay và chuẩn bị sau khi bay. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đòi hỏi cán bộ, nhân viên kỹ thuật phải nắm vững Điều lệ công tác kỹ thuật, quy tắc an toàn bay. Không chỉ tích cực, chủ động, sáng tạo trong khắc phục các hỏng hóc phát sinh; mà còn phải tỉ mỉ, cẩn trọng, tận tâm, trách nhiệm trong kiểm soát toàn bộ máy bay; bảo đảm máy bay luôn trong tình trạng tốt nhất ở mọi tình huống.

Trong 9 tháng năm 2020, ngành Kỹ thuật đã phục vụ bay huấn luyện, bay thử nghiệm, bay kiểm tra hàng trăm ban bay bảo đảm an toàn; làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất, tăng hạn sử dụng VKTBKT; nhất là công tác chuẩn bị bay, Ngày Kỹ thuật, làm đổi mùa, kiểm tra trọng điểm KTHK, kiểm tra toàn diện máy bay… Cũng nhờ duy trì hoạt động hiệu quả của Tổ Chuyên gia đầu ngành KTHK mà nhiều pan, bệnh hỏng hóc phức tạp, việc khó đã được tháo gỡ kịp thời. Đặc biệt, Trung đoàn đã tổ chức thành công Hội thi “VKTBKT tốt, kho, xưởng, đài, trạm kiểu mẫu” năm 2020 với sự tham gia của hàng chục máy bay, xe ô tô và kho Vật tư kỹ thuật, Xưởng Bảo dưỡng định kỳ, Trạm Kỹ thuật, 2 buồng tập lái, 4 đài dẫn bay. Cùng với việc bảo đảm tốt KTHK, công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, nhân viên kỹ thuật cũng được đơn vị đầu tư đúng mức. Ngoài việc thường xuyên lên lớp KTHK cho các thành phần bay, thời gian qua, Trung đoàn đã tập huấn được 3 đợt công tác kỹ thuật vào các thời điểm: Trước khi vào khóa huấn luyện, làm đổi mùa cho VKTBKT và trước khi thả đơn học viên bay. Qua đó, đã nâng cao chất lượng KTHK, kịp thời phát hiện và khắc phục những hỏng hóc, đảm bảo độ tin cậy chắc chắn của hệ số kỹ thuật đối với các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật, đặc biệt là máy bay trước khi cất cánh làm nhiệm vụ.

Xác định việc chuẩn bị tốt máy bay cũng như các phương tiện bảo đảm giữ vai trò quan trọng trong công tác huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay; đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 920 đã và đang không quản ngày đêm miệt mài bên cánh én. Chính họ và những công việc thầm lặng ấy đã góp phần nâng cánh ước mơ bay của rất nhiều thế hệ phi công.

QUỲNH VÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website