8 giờ:31 phút Thứ tư, ngày 29 tháng 5 , 2019

Trung đoàn 263, Sư đoàn 367:

Viết tiếp truyền thống Đoàn Quang Trung anh hùng

Đầu năm 1966, để cứu vãn thất bại nặng nề trong cuộc phản công chiến lược mùa khô lần thứ nhất trên chiến trường miền Nam, không quân Mỹ dốc sức mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc. Trước yêu cầu, nhiệm vụ của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) ra chủ trương: Trên miền Bắc cần phát triển thêm lực lượng phòng không để đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại ở mức độ cao và ác liệt của địch, thực hiện mọi kế hoạch chi viện cho quân và dân miền Nam đánh thắng.

Quán triệt sâu sắc tình hình, nhiệm vụ cách mạng, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã đề nghị Bộ Tổng Tham mưu thành lập thêm một số đơn vị mới để duy trì lực lượng bảo vệ yếu địa, đồng thời có đủ lực lượng đánh địch bảo vệ giao thông vận chuyển ở Quân khu 4. Theo đề nghị của Quân chủng, ngày 30-5-1966, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký Quyết định số 42/QĐ-QP thành lập Trung đoàn Tên lửa 263 tại khu rừng Tắc Kè thuộc xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên), đây là trung đoàn tên lửa thứ tám được thành lập trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc; từ đó, ngày 30-5 hàng năm trở thành ngày truyền thống của Trung đoàn Tên lửa 263. Sự ra đời của Trung đoàn Tên lửa 263 đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Bộ đội Tên lửa Phòng không làm nhiệm vụ chiến đấu đánh địch trên tầng cao, tầng trung, góp phần hoàn chỉnh thế trận tác chiến phòng không trên miền Bắc.

Viết tiếp truyền thống Đoàn Quang Trung anh hùng
Huấn luyện tháo nạp đạn Tên lửa tại Tiểu đoàn 44, Trung đoàn 263.

Đầu năm 1967, Lầu Năm Góc tăng cường quân viễn chinh ở miền Nam và tiếp tục mở đợt phản công mùa khô lần thứ 2, nhưng chúng đã bị quân và dân ta đánh trả quyết liệt và bị thất bại hoàn toàn. Để đỡ đòn cho thất bại này, chính quyền Mỹ giao nhiệm vụ cho tập đoàn không quân số 7 và lực lượng đặc nhiệm 77 đánh phá ác liệt toàn bộ các mục tiêu trong yếu của ta ở khu vực miền Bắc như: Điện lực, giao thông, các căn cứ quân sự, các trận địa phòng không… Nắm chắc quy luật khi thất bại nặng nề ở miền Nam, Mỹ sẽ dùng không quân đánh lớn ra miền Bắc, Bộ Quốc phòng đã chỉ thị cho các lực lượng PK, KQ tập trung lực lượng bảo vệ vững chắc vùng trời phía Bắc của Tổ quốc, trong đó có Thủ đô Hà Nội; nhanh chóng củng cố, kiện toàn, tổ chức lực lượng, vũ khí trang bị khí tài phòng không, sẵn sàng đánh bại bước leo thang chiến tranh cao nhất của địch.

16 giờ 10 phút ngày 3-5-1967, địch sử dụng 2 chiếc máy bay RF-101 vào trinh sát phía tây Thủ đô Hà Nội; nhận lệnh của cấp trên, tiểu đoàn 42 đóng quân tại trận địa Thượng Thụy nhanh chóng báo động chuyển đơn vị vào cấp 1. Mặc dù địch sử dụng nhiễu dải gây rất nhiều khó khăn cho ta trong quá trình phát hiện, bắt và bám sát và mục tiêu, nhưng với cách chỉ huy sáng tạo, quyết đoán, sự đoàn kết hiệp đồng và quyết tâm chiến đấu cao, kíp chiến đấu của tiểu đoàn 42 đã phóng đi 2 quả đạn, một chiếc máy bay RF-101 của địch đã bị bốc cháy và rơi xuống cánh rừng Hòa Bình. Đây là trận thắng đầu tiên của Tiểu đoàn 42 và cũng là trận đánh thắng đầu tiên của Trung đoàn 263, chiếc RF-101 là máy bay đầu tiên mà cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 263 bắn rơi trên bầu trời miền Bắc. Phát huy kết quả chiến đấu xuất sắc của Tiểu đoàn 42, các đơn vị trong toàn Trung đoàn đã ra sức chiến đấu anh dũng, mưu trí, sáng tạo, không sợ gian khổ, hi sinh với khẩu hiệu “Đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể” đã lập nên nhiều thành tích xuất sắc.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Trung đoàn 263 đã hành quân cơ động chiến đấu liên tục trên các tỉnh, thành phố từ miền Bắc XHCN vào miền Nam; vượt qua chặng đường dài hàng vạn ki-lô-mét an toàn và hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ chiến lược: Bảo vệ yếu địa; bảo vệ giao thông vận chuyển và bảo vệ đội hình binh chủng hợp thành. Mùa xuân năm 1975, Trung đoàn 263 vinh dự là trung đoàn tên lửa duy nhất của Quân chủng PK-KQ chiến đấu trong đội hình binh chủng hợp thành tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 263 đã trực tiếp tham gia chiến đấu 294 trận, bắn rơi 62 máy bay Mỹ (trong đó có 9 chiếc B52, 22 chiếc rơi tại chỗ) và bắt sống 7 giặc lái. Với những thành tích xuất sắc trên, Trung đoàn có 3 tập thể, 2 cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 2 lần được Bác Hồ và Bác Tôn tặng lẵng hoa (năm 1969, năm 1971); 2 Huân chương quân công hạng Ba; 2 Huân chương chiến công hạng Nhất; 13 Huân chương chiến công hạng Hai và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Hiện nay, Trung đoàn 263 nằm trong đội hình chiến đấu của Sư đoàn Phòng không 367 làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời phía Nam của Tổ quốc. Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo” và Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Tổng cục Chính trị, những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Trung đoàn thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, quán triệt tình hình nhiệm vụ của cách mạng, Quân đội, Quân chủng, Sư đoàn và đơn vị trong tình hình mới; xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định và tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước. Tích cực huấn luyện nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của đơn vị; làm chủ vũ khí, trang bị khí tài được biên chế; chú trọng huấn luyện kíp chiến đấu sở chỉ huy Trung đoàn và kíp chiến đấu các phân đội. Công tác xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật bộ đội được duy trì thường xuyên, chặt chẽ, có nền nếp, đảm bảo đơn vị an toàn tuyệt đối. Bảo đảm tốt công tác kỹ thuật và hậu cần, tài chính cho các nhiệm vụ. Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và các nội dung của Nghị quyết TW4 (khóa XII) về công tác xây dựng Đảng.

Những năm qua, Trung đoàn và nhiều tập thể, cá nhân đã được tôn vinh, khen thưởng ở các cấp. Trung đoàn được Tư lệnh Quân chủng PK-KQ tặng Cờ đơn vị huấn luyện giỏi 5 năm (2011-2015). Năm  2013, 2018 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đăng cai Hội thao kíp dây chuyền sản xuất đạn tên lửa do Quân chủng tổ chức; Tiểu đoàn 45 giành giải nhất, được Quân chủng tặng giấy khen. Từ năm 2013 đến nay, nhiều năm Đảng bộ Trung đoàn đạt trong sạch vững mạnh, Trung đoàn được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Năm 2013, 2015, 2017, Trung đoàn được Bộ Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong khối trung đoàn Tên lửa”; năm 2013, 2017 được Quân chủng PK- KQ tặng bằng khen trong phong trào Thi đua Quyết thắng; năm 2015 được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua Quyết thắng” và Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi 5 năm (2011-2015)”…

Phát huy truyền thống vẻ vang của “Đoàn Quang Trung” anh hùng, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Tên lửa 263 hôm nay không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, huấn luyện chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng trời phía Nam thân yêu của Tổ quốc, quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao; tiếp tục viết lên những trang sử vàng truyền thống của Trung đoàn mà lớp lớp cán bộ, chiến sĩ thế hệ cha anh đi trước đã dày công xây dựng, vun đắp.

Bài, ảnh: LÊ THANH BÌNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website