13 giờ:24 phút Thứ năm, ngày 13 tháng 6 , 2019

Ngành Vận tải Quân chủng PK-KQ:

Xây dựng đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả

Những năm qua, Phong trào thi đua (PTTĐ) “Xây dựng đơn vị Vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả” gắn với PTTĐ “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” luôn được ngành Vận tải cụ thể hóa bằng những giải pháp thiết thực, đưa phong trào đi vào chiều sâu, tạo sự lan tỏa trong toàn Quân chủng.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Xuân Tiến - Trưởng Phòng Vận tải, Cục Hậu cần Quân chủng, cho biết: “Nhận thức đúng ý nghĩa của PTTĐ “Xây dựng đơn vị Vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả” đối với nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của các đơn vị, Phòng Vận tải đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho thủ trưởng Cục Hậu cần triển khai thực hiện nghiêm túc, có nền nếp về công tác vận tải; nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của hệ thống chỉ huy các cấp trong thực hiện nhiệm vụ của ngành và nội dung của PTTĐ. Hằng năm, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Quân chủng đều ra nghị quyết lãnh đạo; chỉ huy các cơ quan, đơn vị đều xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, sát tính chất, đặc thù, nhiệm vụ của từng đơn vị”.

Xây dựng đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả
Đoàn công tác Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần kiểm tra nhà xe 
của Tiểu đoàn Vận tải 577.
Ảnh: CTV

Những năm qua, ngành Vận tải Quân chủng đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ý nghĩa của phong trào đối với xây dựng tổ chức, con người ngành Vận tải vững mạnh; qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện PTTĐ “Xây dựng đơn vị Vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả”. Bằng các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phù hợp, sáng tạo, PTTĐ đã có sự phát triển đồng đều trong toàn Quân chủng, trở thành động lực quan trọng, xây dựng ngành Vận tải ngày càng vững mạnh, chính quy, hiện đại và góp phần hoàn thành thắng lợi công tác bảo đảm Hậu cần Quân chủng. Thông qua thực hiện mục tiêu, nội dung của phong trào, các đơn vị vận tải từ cấp chiến lược, chiến dịch đến cấp chiến thuật đã có sự chuyển biến tiến bộ trên tất cả các mặt. Trong đó, xây dựng đơn vị vận tải chính quy, vững mạnh toàn diện là nội dung được các cấp đặc biệt quan tâm. Ngành đã xây dựng kế hoạch vận chuyển hằng tháng, quý và kế hoạch vận chuyển đối với từng nhiệm vụ, nội dung khoa học, triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể rõ ràng đến từng thành phần theo đúng quy trình công tác vận tải; quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng quy định lực lượng và trang bị phương tiện vận tải; bảo đảm năng lực vận tải phục vụ tốt cho nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, các nhiệm vụ vận tải thường xuyên và đột xuất của Quân chủng.

Bên cạnh đó, ngành Vận tải Quân chủng chú trọng đến công tác huấn luyện, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên vận tải ở các đơn vị đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Nội dung huấn luyện cho cán bộ, nhân viên vận tải toàn diện về chính trị, quân sự, chuyên môn nghiệp vụ vận tải theo chương trình, thời gian quy định cho từng đối tượng. Đối với cán bộ vận tải, ngành huấn luyện nâng cao khả năng tham mưu, hiệp đồng vận tải cho các nhiệm vụ; các phương thức, hình thức vận chuyển trên các loại hình địa hình trong điều kiện tác chiến địch sử dụng vũ khí công nghệ cao; huấn luyện nâng cao trình độ chỉ huy, điều hành, quản lý đơn vị, nhất là đối với chỉ huy cấp trung đội, đại đội, tiểu đoàn vận tải ở các cấp. Còn đối với chiến sĩ vận tải, Ngành tập trung giáo dục đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao thông, nâng cao trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chức trách; kỹ năng xử lý các tình huống khi tham gia giao thông; bổ túc lái xe trên đường ở địa hình phức tạp… Đến nay, 100% đội ngũ lái xe của Quân chủng có đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống. Khu nhà xe, trạm xưởng, kho xăng dầu xây dựng chính quy, mẫu mực. Các đơn vị duy trì nghiêm chế độ ngày giờ kỹ thuật, bảo đảm cho các phương tiện ô tô luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, cơ động được ngay khi có lệnh.

Về xây dựng đơn vị vận tải an toàn, với đặc thù nhiệm vụ là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hằng năm ngành Vận tải Quân chủng phải vận chuyển một khối lượng rất lớn về người, hàng hóa và vũ khí trang bị. Song, nhiều năm liền, Ngành đã bảo đảm vận chuyển đầy đủ, kịp thời, bí mật và chính xác, an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện và trang bị. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Vận tải, bằng các biện pháp nghiệp vụ như vận chuyển hàng hóa 2 chiều, sử dụng phương tiện vận chuyển hợp lý để lợi dụng quãng đường, lợi dụng trọng tải, diezen hóa các loại xe, hằng năm ngành Vận tải Quân chủng đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2019, Ngành đã vận chuyển 50 nghìn tấn hàng với 5 triệu T.km; vận chuyển hơn 22 nghìn lượt người bảo đảm an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, Ngành đã chỉ đạo kết hợp vận chuyển hàng hai chiều trên tuyến Bắc Nam cho cơ quan, đơn vị, qua đó đã tiết kiệm được hơn 2 nghìn lít xăng dầu; sử dụng gần 150 chuyến xe ca của đơn vị vận chuyển tân binh năm 2019, tiết kiệm gần 300 triệu đồng.

Với những kết quả đạt được trong thực hiện PTTĐ “Xây dựng đơn vị Vận tải chính quy an toàn, hiệu quả”, cùng với sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, tin chắc rằng, trong thời gian tới, ngành Vận tải Quân chủng sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website