10 giờ:0 phút Chủ nhật, ngày 3 tháng 7 , 2016

Sáng mãi đức hy sinh

Có những câu chuyện sẽ luôn được lịch sử ghi lại. Có những hình ảnh sẽ được tạc vào ký ức thời gian. Có những con người mà khi chúng ta nhắc đến, ai ai cũng tỏ lòng thương mến, quý trọng. Có những tấm gương có sức lay động, thức tỉnh hàng triệu trái tim và trở thành niềm tin thôi thúc mỗi người cần phải sống có ý nghĩa hơn, có trách nhiệm hơn với cộng đồng, với Tổ quốc. 10 quân nhân ưu tú của Quân chủng Phòng không- Không quân đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện bay và tìm kiếm cứu nạn trên biển mới đây, là những con người như thế!

Sáng mãi đức hy sinh
 Đại tá, liệt sĩ phi công Trần Quang Khải.

 

Giờ phút các anh ra đi, bầu trời xanh như ngưng tụ lại. Mặt biển xanh như lặng sóng. Cùng với 10 tấm gương liệt nữ thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 10 trái tim anh dũng này sẽ trở thành 10 đóa hoa bất tử trong thời bình. Đất quê hương, biển Tổ quốc đã ôm trọn các anh vào lòng. Máu đỏ của các anh đã lắng xuống cho màu xanh của đất mẹ, cho biển biếc quê nhà thêm xanh!

Sáng mãi đức hy sinh
Các phi công, thành viên tổ bay CASA - 212, số hiệu 8983.

Chuyến bay của các anh còn dang dở, nhưng tinh thần hy sinh của các anh sẽ tiếp thêm tinh thần, dũng khí để đồng đội tiếp tục vững vàng trên những cánh bay trong Bầu trời Tổ quốc. Những ước mơ của anh chưa bao giờ dừng lại, mà sẽ được đồng đội của các anh viết tiếp bằng những bản hùng ca mới, những chiến công mới - chiến công làm chủ Bầu trời Việt Nam!   

Thêm một lần, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” lại tỏa sáng trong lòng nhân dân. Thêm một lần, những tấm gương quên mình vì Tổ quốc, vì đồng đội lại được nhắc đến như một phẩm giá tuyệt đẹp của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Thêm một lần, người Việt Nam ta, từ Nam chí Bắc, từ trẻ đến già, cùng chung một niềm đồng cảm, sẻ chia sâu sắc đối với những gia đình, người thân của các phi công, quân nhân đã hy sinh vì Tổ quốc!

Trong những nấc thang giá trị làm nên nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”, không có phẩm giá nào cao đẹp hơn đức tính hy sinh. Đức hy sinh là chấp nhận khó khăn, thử thách, hiểm nguy về mình, sẵn sàng xông pha vào những nơi gian khổ nhất để thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi, hy sinh về lợi ích cá nhân, thậm chí chấp nhận đánh đổi cả tính mạng của mình để cứu giúp nhân dân, cứu giúp đồng đội, mang lại bình yên cho cộng đồng và Tổ quốc. Đức hy sinh của Bộ đội Cụ Hồ - vì thế đã tạc vào lòng người một tượng đài vĩnh cửu: Tượng đài của dũng khí, của nghĩa nhân! “Sống chiến đấu nhân dân mến phục/ Chết oanh liệt Tổ quốc ghi công”! Câu đối ấy của nhân dân dành tặng “Bộ đội Cụ Hồ” đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, được khắc ghi trang trọng trên nhiều cổng nghĩa trang liệt sĩ ở nhiều miền quê, hôm nay như nhắc nhớ chúng ta thấu hiểu sâu sắc hơn về giá trị vĩnh hằng của đức tính hy sinh!

Đất nước đã ngưng tiếng súng hơn 40 năm. Bình yên đã phủ khắp các làng quê, góc phố trên dải đất hình chữ S. Nhưng đừng quên rằng, trên mỗi đường biên mốc giới hẻo lánh, trên mỗi đảo chìm, đảo nổi xa xôi, trên bầu trời cao vời vợi, trên mặt biển mênh mông của Tổ quốc... ngày đêm vẫn có những bước chân lặng lẽ lách rừng trèo đèo lội suối, vẫn có những cánh bay chao liệng, vẫn có biết bao giọt mồ hôi và đôi khi có cả máu đào của người lính đổ xuống... Niềm vui, hạnh phúc, tiếng cười đã tràn ngập ở hầu khắp các gia đình, nhưng đừng quên rằng, hậu phương chúng ta vẫn còn đó những đôi mắt thâm quầng của mẹ già, tiếng gọi bi bô “đợi cha về” của con trẻ và nỗi niềm mong ngóng chờ chồng của bao người vợ lính... Trong gian lao, thử thách khắc nghiệt, con người mới dễ nhận ra chân giá trị của chính mình. Ai dũng cảm xông lên, vượt qua thách thức nguy hiểm, dù có phải đánh đổi bằng tính mạng nhưng mang lại bình yên, hạnh phúc cho người khác, cho cộng đồng và Tổ quốc thì sự hy sinh ấy không những không uổng công, mà ngược lại, sẽ truyền cảm hứng, niềm tin sống, hành động cao đẹp cho hàng triệu con người. Bài học về sự hy sinh của những người lính không quân trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện bay và tìm kiếm cứu nạn, đã làm xúc động hàng triệu người dân Việt, đã minh chứng điều đó. Các anh đã ra đi, nhưng sự hy sinh của các anh như nhắc nhở, như thôi thúc mỗi người dân đất Việt càng phải sống có ý thức, trách nhiệm hơn với quê hương, Tổ quốc thân yêu!

NGUYỄN VĂN HẢI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website