22 giờ:19 phút Thứ năm, ngày 20 tháng 6 , 2019

Chủ động bảo đảm sức khỏe bộ đội mùa nắng nóng

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt kéo dài, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng PK-KQ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe bộ đội, qua đó, hạn chế những tác động, ảnh hưởng của thời tiết đến kết quả thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Chủ động bảo đảm sức khỏe bộ đội mùa nắng nóng 
Chỉ huy Trung đoàn 915, Trường SQKQ kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn đơn vị.

Trong những ngày nắng nóng, bộ đội lao động, huấn luyện với cường độ cao dẫn đến tình trạng cơ thể mất nước, mệt mỏi, sức đề kháng giảm nên dễ bị say nắng, say nóng. Đặc biệt, say nắng, say nóng thường gặp ở các chiến sĩ mới, chưa được rèn luyện nhiều trong môi trường quân ngũ, cơ thể chưa thích ứng với điều kiện nắng nóng. Để giúp bộ đội nhận thức đúng đắn, chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa Hè và say nắng, say nóng, cơ quan chính trị các đơn vị đã phối hợp với cơ quan hậu cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho bộ đội thực hiện nếp sống vệ sinh khoa học; tuyên truyền làm cho mọi người có ý thức phòng bệnh và hiểu về mầm bệnh, đường lây, triệu chứng chính, biện pháp phòng, chống một số bệnh dịch hay gặp trong mùa Hè. Bên cạnh đó, Quân y các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin phòng, chống bệnh dịch, phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ để bộ đội nắm được, đề phòng và tự giác thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Ngọc Văn - Trưởng phòng Quân y, Cục Hậu cần, cho biết: “Ngay từ đầu tháng 4, Cục Hậu cần đã có Công văn số 519 gửi các đơn vị đầu mối trực thuộc Quân chủng về việc hướng dẫn phòng bệnh mùa Hè; phòng chống say nắng, say nóng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, Chủ nhiệm Quân y (phụ trách Quân y) các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc; quán triệt, phổ biến đến quân y của các đơn vị. Đồng thời, tiến hành rà soát, củng cố, bổ sung đầy đủ các nội dung công tác phòng chống say nắng, say nóng, bao gồm: Nhân lực, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị và các phương tiện cấp cứu; xây dựng phương án phòng, chống say nắng, say nóng cho các tình huống hoạt động, thời điểm khác nhau của đơn vị. Đặc biệt là cung cấp đầy đủ nước uống, phối hợp với cơ quan quân nhu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm bữa ăn đủ dinh dưỡng cho bộ đội. Quân y các cấp đã tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp vệ sinh phòng bệnh cho bộ đội, trọng tâm là các bệnh dịch thường xảy ra trong mùa nắng nóng, như: Nhiễm khuẩn não mô cầu, sốt xuất huyết, quai bị, nhiễm trùng, nhiễm độc ăn uống, tả, lỵ, thương hàn…”

Ghi nhận thực tế tại các đơn vị trong Quân chủng, chúng tôi nhận thấy, công tác phòng chống dịch bệnh mùa Hè được các đơn vị đặc biệt quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Lực lượng quân y các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền cho bộ đội thực hiện các biện pháp phòng dịch không đặc hiệu như: Súc họng 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ bằng nước muối 0,9%; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; phơi quân tư trang khi trời nắng… Hiệp đồng chặt chẽ với Y tế dự phòng khu vực tăng cường giám sát, nắm bắt diễn biến dịch bệnh trên địa bàn; chủ động phun hóa chất khử trùng, diệt côn trùng và triển khai các biện pháp phòng chống côn trùng truyền bệnh trong mùa Hè.

Để bảo đảm sức khỏe bộ đội, hạn chế dịch bệnh trong mùa nắng nóng, cùng với việc chỉ đạo nâng cao chất lượng đời sống vật chất, cơ quan hậu cần còn chú trọng các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa; thực hiện tốt chế độ kiểm thực 3 bước, lưu nghiệm thức ăn, ăn chín, uống sôi. Kiểm tra chặt chẽ và định kỳ kiểm tra xét nghiệm nguồn nước dùng cho ăn uống, chế biến thực phẩm; phối hợp cùng cơ quan quân nhu thường xuyên kiểm tra vệ sinh tại các bếp ăn tập thể, căng tin, khu vực chế biến, giết mổ tập trung của đơn vị. Bếp ăn các đơn vị không sử dụng thực phẩm bị ôi thiu, thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc. Các đơn vị thường xuyên thu dọn, xử lý rác thải và diệt ruồi. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nên toàn Quân chủng không để xảy ra dịch bệnh, quân số khỏe tham gia huấn luyện đạt trên 98,9%.

Với sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của cơ quan chuyên môn cấp trên, cùng với sự chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp của đơn vị cơ sở, toàn Quân chủng đã đảm bảo tốt sức khỏe bộ đội mùa nắng nóng, không để xảy ra dịch bệnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Bài, ảnh: TUYẾT ANH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website