8 giờ:57 phút Thứ hai, ngày 19 tháng 9 , 2022

Hiệu quả từ Phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”

Bài 2: Nuôi quân giỏi

Những năm qua, các đơn vị trong toàn Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tích cực đẩy mạnh thực hiện hiệu quả PTTĐ “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả và sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng bộ đội.

Hiệu quả từ Phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”
Chiến sĩ Đại đội 4, Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 chăm sóc rau xanh. Ảnh: CTV

Tìm hiểu tại Trung đoàn 218, Sư đoàn 361, chúng tôi được biết, 5 quản lý, 5 chế độ trong công tác quân nhu đã được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn quán triệt sâu sắc cho cán bộ, nhân viên quân nhu trong toàn đơn vị. Từ việc quản lý tốt số lượng, chất lượng thực phẩm tăng gia nhập vào bếp ăn, dụng cụ cấp dưỡng, quản lý tiền ăn cho đến việc duy trì chế độ công khai tài chính, kiểm thực 3 bước, bảo đảm ăn theo đúng thực đơn khoa học; đồng thời thường xuyên tiếp thu ý kiến của bộ đội về chất lượng từng bữa ăn, qua đó để điều chỉnh, bổ sung qua thực đơn hằng ngày... Đây chính là cơ sở để các bếp ăn của Trung đoàn luôn đạt danh hiệu “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.

Trung tá Vũ Trường Giang - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn đưa chúng tôi tham quan các mô hình tăng gia chăn nuôi (TGCN). Anh Giang chia sẻ: “Nhận thấy điều kiện địa hình, thời tiết ở đây phù hợp cho nuôi ếch, tháng 9-2021, chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất mô hình nuôi ếch trong đơn vị. Được chỉ huy đồng ý, chúng tôi đã tiến hành xây dựng 2 lồng ếch trên mặt ao trước cửa Sở chỉ huy Trung đoàn. Hiện nay, Trung đoàn đang nuôi hơn chục nghìn con, bảo đảm nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, an toàn, cung cấp cho các bếp ăn trong Trung đoàn với giá thấp hơn thị trường cùng thời điểm 20-30%”. Ngoài mô hình nuôi ếch, Trung đoàn còn có thế mạnh trong chăn nuôi lợn thịt. Hằng năm, cơ quan Hậu cần Trung đoàn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị chăn nuôi lợn theo đầu mối cấp đại đội, mỗi đại đội duy trì từ 2 đến 3 con lợn nái; riêng khu chăn nuôi tập trung của Trung đoàn duy trì thường xuyên hơn chục đầu lợn. Nhờ đó, thời gian qua, đơn vị thường xuyên tự túc được lợn giống, bảo đảm nguồn thực phẩm sạch tại chỗ cho các bếp ăn.

Đối với Trung đoàn 224, Sư đoàn 375, từ những khu đất trống xung quanh doanh trại, cán bộ, chiến sĩ đã tích cực, chủ động cải tạo mặt bằng, tận dụng phân gia súc, gia cầm kết hợp các loại cây lá để tạo nguồn phân bón hữu cơ tăng độ mùn cho đất. Đồng thời, Trung đoàn quy hoạch hệ thống vườn, giàn, đầu tư xây dựng chuồng trại, thực hiện hiệu quả mô hình vườn - ao - chuồng, phù hợp với điều kiện của đơn vị. Để khắc phục khó khăn về điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết, đơn vị đã lựa chọn đa dạng số vật nuôi, cây trồng, thực hiện tốt việc xen canh gối vụ, trồng các loại rau, củ, quả chất lượng cao, phù hợp với từng thời điểm, bảo đảm không để dư thừa hoặc thiếu trong giai đoạn chuyển mùa. Trong chăn nuôi, đơn vị lựa chọn những giống gia súc, gia cầm ở địa phương có khả năng thích ứng với thời tiết nắng nóng và có sức đề kháng tốt. Đặc biệt, khi dịch tả lợn châu Phi hoành hành, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình nuôi lợn nhà sang mô hình nuôi lợn rừng bán tự nhiên và nuôi cá trê phi, bước đầu đạt kết quả tốt. Nhờ tích cực chủ động trong tăng gia, chăn nuôi, những năm gần đây, các bếp ăn của Trung đoàn luôn tự túc được 100% rau xanh và 75% thịt các loại, bảo đảm nguồn thực phẩm sạch chất lượng cao, phục vụ nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ. Cũng từ nguồn quỹ vốn tăng gia, đơn vị đã đầu tư mua sắm, làm mới các mô hình học cụ, phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Với Sư đoàn 365, Trạm chế biến và chăn nuôi tập trung sau gần 10 năm chính thức đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả tích cực, qua đó giúp đơn vị xây dựng thành công mô hình TGCN khép kín (từ khâu sản xuất đến tiêu thụ), bảo đảm thực phẩm sạch cho bộ đội. Có dịp chứng kiến cán bộ, chiến sĩ của Trạm sử dụng các thiết bị chế biến thực phẩm phục vụ cho các bếp ăn đơn vị, chúng tôi mới thấy hết hiệu quả của Trạm chế biến và chăn nuôi tập trung mà Sư đoàn đã đầu tư xây dựng. Tại khu giết mổ tập trung, nhờ có những kệ kê và công cụ lao động chuyên dụng nên việc giết mổ, chế biến thịt gia súc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thiếu tá QNCN Lê Huy Tám - Phụ trách Trạm, cho biết: “Mỗi ngày, Trạm giết mổ từ 2-3 con lợn, chế biến 25-35kg giò, chả, thu hoạch hơn 3.000 trứng, bảo đảm đầy đủ nhu cầu thịt lợn, thực phẩm cho các đơn vị”.

Theo Đại tá Trần Trung - Trưởng Phòng Quân nhu, Cục Hậu cần, bên cạnh việc đẩy mạnh TGCN, các đơn vị trong Quân chủng còn chú trọng, kiểm soát thường xuyên, chặt chẽ nguồn thực phẩm cũng như các khâu trong quy trình chế biến để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Đối với những nguồn thực phẩm nhập bên ngoài, các đơn vị đã chỉ đạo cán bộ quân nhu hiệp đồng với những cơ sở giết mổ có uy tín, nắm chắc được nguồn gốc thực phẩm, tổ chức mua tập trung tại các đầu mối trực thuộc Quân chủng, sau đó phân chia cho các đơn vị. Bên cạnh đó, bộ phận nhà bếp luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ 10 điều quy định về VSATTP trong Quân đội và 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm. Quân y các đơn vị thường xuyên kiểm tra chế độ lưu nghiệm thức ăn; đôn đốc thực hiện nền nếp vệ sinh xung quanh nhà ăn, nhà bếp; vệ sinh trang bị, dụng cụ nhà ăn, nhà bếp, bảo đảm trang thiết bị nhà ăn sạch sẽ. Những bữa cơm nóng sốt, cân đối các nhóm chất, giàu dinh dưỡng, bảo đảm VSATTP đã giúp cán bộ, chiến sĩ các đơn vị có được sức khỏe tốt nhất, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với nhận thức đúng đắn, tinh thần trách nhiệm cao, cách làm cụ thể, khoa học, các đơn vị trong Quân chủng đã bảo đảm tốt các tiêu chuẩn, chế độ trong VSATTP, bếp ăn đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, chăm lo chu đáo bữa ăn, góp phần duy trì quân số khỏe tham gia công tác, học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

>>> Bài cuối: Quản lý quân nhu tốt

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website