8 giờ:22 phút Thứ ba, ngày 13 tháng 4 , 2021

Mô hình tăng gia, chăn nuôi tập trung ở Sư đoàn 365

Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 365 đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tăng gia, chăn nuôi, nhằm tạo nguồn thực phẩm tại chỗ vững chắc, trong đó có mô hình tăng gia, chăn nuôi tập trung mang lại hiệu quả cao, qua đó góp phần giữ ổn định và từng bước cải thiện đời sống bộ đội.

Mô hình tăng gia, chăn nuôi tập trung ở Sư đoàn 365
Chiến sĩ Trạm chế biến và chăn nuôi tập trung thu hoạch trứng gia cầm.

Chúng tôi đến Trạm chế biến và chăn nuôi tập trung của Phòng Hậu cần, Sư đoàn 365 vào những ngày đầu tháng Tư. Trung tá Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Quân nhu dẫn chúng tôi tham quan một vòng Trạm. Anh cho biết: “Trạm được triển khai từ năm 2000 và được đầu tư xây dựng cơ bản từ năm 2015 với tổng diện tích 3,7ha theo mô hình tăng gia, chăn nuôi khép kín (từ khâu sản xuất đến tiêu thụ). Trong đó, diện tích nuôi lợn thịt là 2.000m2, hơn 1.000m2 chuồng nuôi vịt, 0,7ha ao thả cá. Trạm có nhiệm vụ tổ chức tăng gia, chăn nuôi, chế biến cung cấp các thực phẩm thịt lợn, thịt gia cầm, trứng, cá... cho các bếp ăn của Sư đoàn và đơn vị bạn. Ngoài ra, Trạm còn bảo đảm thực phẩm cho các nhiệm vụ tại Trường bắn TB-1 và các nhiệm vụ đột xuất khác của Sư đoàn”.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi cộng với dịch COVID-19 dẫn đến giá thịt lợn trên thị trường tăng cao. Phòng Hậu cần Sư đoàn 365 đã chỉ đạo bộ phận chăn nuôi tiếp tục tăng quy mô đàn lợn để sẵn sàng cung cấp nguồn thực phẩm cho các bếp ăn cơ quan Sư đoàn và các đơn vị bạn. Trung tá Bùi Thanh Sơn cho biết thêm: “Đơn vị tổ chức nuôi gối đầu các lứa lợn hợp lý, sử dụng triệt để các sản phẩm thừa trong chế biến, rau xanh tăng gia tại chỗ nên đàn lợn phát triển tốt và lúc nào cũng duy trì số lợn thịt trong chuồng bảo đảm đủ cung cấp cho các đơn vị. Mỗi ngày, Trạm giết mổ từ 2-3 con lợn, chế biến 25-35kg giò, chả, thu hoạch hơn 3.000 trứng, bảo đảm đầy đủ nhu cầu thịt lợn, thực phẩm cho đơn vị”.

Tại khu giết mổ tập trung, việc giết mổ, chế biến thịt gia súc được tiến hành rất chuyên nghiệp với đầy đủ kệ kê và những dụng cụ chế biến chuyên dùng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Đại úy QNCN Lê Huy Tám - Phụ trách Trạm, cho biết: “Trạm hoàn toàn chủ động về con giống; lựa chọn mua thức ăn chăn nuôi từ những doanh nghiệp có uy tín; tổ chức chăn nuôi đúng quy trình kết hợp với chủ động phòng bệnh, dịch. Bên cạnh đó, ngành Hậu cần Sư đoàn còn cử nhân viên của Trạm tham gia các lớp tập huấn do các cấp tổ chức; đồng thời liên kết với một số trang trại chăn nuôi trên khu vực để chuyển giao kỹ thuật nuôi, trồng”.

Thượng tá Vũ Ngọc Thăng - Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 365, cho biết: “Để bảo đảm tốt đời sống cho bộ đội, trên cơ sở định hướng, chỉ đạo của cấp trên, Sư đoàn đã nghiên cứu kỹ đặc điểm thổ nhưỡng, thực tế địa bàn, tổ chức quy hoạch, xây dựng kế hoạch TGSX từng năm và dài hạn; kết hợp chặt chẽ giữa trồng trọt, chăn nuôi với chế biến và đẩy mạnh TGSX ở cấp phân đội. Theo đó, một mặt Sư đoàn tích cực phát huy nội lực, triệt để tận dụng, cải tạo đất đai, ao hồ phù hợp với đặc điểm của đơn vị và địa bàn đóng quân. Mặt khác, Sư đoàn huy động nguồn lực hỗ trợ đơn vị đầu tư phát triển TGSX, chăn nuôi theo hướng bền vững vừa bảo vệ môi trường vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay, 100% phân đội, cơ quan đều có hệ thống vườn, ao, chuồng, giàn cây leo, với đầy đủ các loại vườn rau, vườn gia vị, vườn thuốc nam, vườn cây ăn quả... Từ cơ quan Sư đoàn đến các trung đoàn đều có khu tăng gia tập trung, vườn chuyên canh trồng các loại rau, củ, quả để dự trữ dài ngày. Trạm chế biến và chăn nuôi tập trung Sư đoàn luôn duy trì từ 700-1.000 đầu lợn thịt và hơn 6.000 con vịt; 1.000 - 2.000 con gà. Trạm đã bảo đảm được các loại thực phẩm đúng thời gian, giá cả ổn định, rẻ hơn ngoài thị trường cùng thời điểm từ 5-20%. Qua đó, góp phần giữ ổn định và cải thiện chất lượng bữa ăn của bộ đội, kể cả thời điểm giáp vụ, khi giá cả tăng cao.

Bằng việc chủ động, sáng tạo, đa dạng hóa vật nuôi, đến nay cơ bản các cơ quan, đơn vị của Sư đoàn 365 đã tự túc được thịt lợn, trứng, cá tươi, thịt gia cầm... bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn và bảo đảm sức khỏe cho bộ đội.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website