15 giờ:14 phút Thứ tư, ngày 26 tháng 6 , 2019

“Duyên nợ” với người lính canh trời

Hơn 20 năm gắn bó với nghề báo, Thiếu tá QNCN Đoàn Thanh Bình - Biên tập viên Báo PK-KQ (bút danh Quỳnh Vân) đã đến tác nghiệp ở hầu hết các đơn vị trải dài từ Bắc vào Nam của Quân chủng. Mỗi đơn vị đi qua đều để lại những cảm xúc riêng, những nỗi niềm trăn trở, để rồi khi trở về chị lại thao thức viết nên những tác phẩm báo chí. Miệt mài như con tằm rút ruột nhả tơ vậy mà Nhà báo Quỳnh Vân cảm thấy như còn đang “mắc nợ” đồng đội vì những tình cảm yêu mến mà họ dành cho mình.

“Duyên nợ” với người lính canh trời 
Nhà báo Đoàn Thanh Bình (bút danh Quỳnh Vân).
18 tuổi, chị rời quê hương Cẩm Giàng, Hải Dương lên đường nhập ngũ tại Trung đoàn 252 (Quân chủng Không quân). Sau khóa học nghiệp vụ thông tin, chị về nhận công tác tại Sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa. Đầu năm 1989, tốt nghiệp lớp sơ cấp Quân y, chị được điều động về Sân bay Thành Sơn, Ninh Thuận công tác. Chính ở cái nơi mà “nắng như rang” và “gió như phang” ấy, chị đã có những trang viết đầu tiên về lính canh trời. Chị trải lòng: “Mới đầu mình có biết báo chí, văn học là gì đâu. Đơn giản chỉ là kể lại những câu chuyện của bản thân và đồng đội xung quanh mình. Không ngờ những trang viết mộc mạc ấy lại được mọi người hào hứng đón nhận”.

 Năm 1998, sau một vài tác phẩm được in trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội, chị được mời tham gia Lớp viết văn Quân đội khóa I. Đây chính là cơ duyên “chắp cánh” cho tình yêu văn chương, báo chí trong chị. Nhớ nhất là chuyến đi thực tế đầu tiên, vốn là lính canh trời nên chị đã chọn Trung đoàn Không quân 916, đóng tại Sân bay Hòa Lạc để tác nghiệp. Tại đây cái gì cũng làm chị lạ lẫm. Nhưng cảm giác ngại ngùng nhanh chóng qua đi khi chị nhận được sự đón tiếp chu đáo, thân tình của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị. Hôm đó Thượng tá Nguyễn Văn Mùi - Chính ủy Trung đoàn đã trực tiếp dẫn chị đi tham quan đơn vị, ân cần chỉ nơi ăn, chốn ở của bộ đội, giải thích về hoạt động bay, những thuật ngữ chuyên ngành bằng tiếng Nga. Vượt qua những e ngại ban đầu, chị xông xáo đi thu thập thông tin. Ngày ấy, phương tiện tác nghiệp rất đơn giản, chỉ có sổ với bút. Bộ đội say sưa kể còn chị thì miệt mài ghi. Qua tiếp xúc với các phi công, chị cảm nhận những người lính ở đây không quá xa cách như chị tưởng tượng mà rất gần gũi, thân thiện.

Cũng trong lần tác nghiệp đầu tiên tại sân bay này, chị được lên trực thăng bay một vòng quanh TP Hà Nội. Nhà báo Quỳnh Vân nhớ lại: “Lần đầu được bay trên trực thăng, cảm giác rất lạ. Từ trên cao nhìn xuống, Sân bay Hòa Lạc đẹp như một ốc đảo xanh bên hồ Đồng Mô mênh mông sóng nước. Đây là một trải nghiệm rất thú vị không phải ai cũng có được may mắn đó”. Sau chuyến đi thực tế, chị đã viết bài báo đầu tiên với tựa đề “Về với lính bay”. Bài báo được in trên trang nhất Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần đã khiến chị có thêm niềm tin, nghị lực để dấn thân vào nghề cầm bút. Cũng nhờ bài báo đầu tay này đã tạo động lực để chị thi đỗ vào Trường Viết văn Nguyễn Du. Tốt nghiệp Trường Viết văn Nguyễn Du, chị được điều động về công tác tại Báo PK-KQ, điều này cũng đúng với tâm nguyện của chị. Là người xuất thân từ đơn vị không quân, bài báo đầu tiên viết về không quân đã cho chị cơ hội được học tập, trưởng thành; do đó chị đã nguyện đem hết tâm sức để phục vụ nơi mình đã từng gắn bó.

Trở thành nhà báo Quân đội, chị hăm hở xách ba lô lên đường đến các sân bay, trận địa. Và như một cơ duyên, những tác phẩm viết về người lính canh trời của chị đã gặt hái được một số giải thưởng và luôn tạo được dấu ấn riêng trong lòng độc giả. Ngoài những tác phẩm báo chí, chị còn thường xuyên sáng tác các tác phẩm văn học như: Truyện ngắn, thơ, tản văn, ký...

Nhận xét về chị, Nhà báo Vũ Văn Hạ - Phó Tổng biên tập cho biết: “Nhà báo Quỳnh Vân là biên tập viên có trình độ chuyên môn tốt và giàu kinh nghiệm của Báo PK-KQ. Đồng chí rất năng động, nhạy bén trong phát hiện đề tài, trong quá trình biên tập để có những tác phẩm có chất lượng; đồng thời, đồng chí là một nhà báo đa năng, vừa viết báo, vừa viết văn, vừa làm thơ. Các tác phẩm của đồng chí không chỉ để tuyên truyền trên báo in, Báo PK-KQ điện tử mà còn tuyên truyền trên các báo, tạp chí trong và ngoài Quân đội. Ngoài việc sáng tác các tác phẩm báo chí, văn học, thơ; đồng chí luôn tích cực bồi dưỡng, giúp đỡ các phóng viên, biên tập viên trẻ, mới của tòa soạn từng bước trưởng thành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đồng chí đã thường xuyên tham mưu, đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy Ban Biên tập nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức của Báo PK-KQ”.

Đã viết rất nhiều về người lính canh trời nhưng chị vẫn thấy mình còn “mắc nợ” với nhiều đồng đội. Mỗi lần đi tác nghiệp, được hòa mình vào cuộc sống giản dị của bộ đội, Nhà báo Quỳnh Vân luôn có một cảm giác tin cậy; đó chính là điểm tựa để chị tiếp tục chắp bút viết về những người lính PK-KQ đang ngày đêm canh giữ bầu trời Tổ quốc.

Bài, ảnh: VŨ DUY

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website