5 giờ:46 phút Thứ bảy, ngày 9 tháng 4 , 2016

Các NSND, NSƯT Đoàn Văn công Phòng không-Không quân:

Tiếp tục cống hiến và tỏa sáng

Có thể nói, năm 2015 đánh dấu mốc son lịch sử đối với Đoàn Văn công Phòng không-Không quân khi tập thể Đoàn vinh dự được phong tặng danh hiệu cao quý “Đơn vị Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước”. Đặc biệt, trong đợt xét tặng các danh hiệu NSND, NSƯT của Nhà nước vừa qua, Đoàn có 5 cán bộ, diễn viên được phong tặng các danh hiệu NSND, NSƯT. Phóng viên Báo Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã có cuộc trao đổi với Đại tá, NSND Nguyễn Ngọc Anh - Đoàn trưởng và các nghệ sĩ vừa vinh dự đón nhận danh hiệu NSƯT. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 Từ thành công của Đoàn đến sự vinh danh các nghệ sĩ

- Phóng viên (PV): Trước hết, xin chúc mừng đồng chí Đoàn trưởng và các nghệ sĩ của Đoàn vừa được Nhà nước phong tặng các danh hiệu NSND, NSƯT. Xin anh cho biết cảm nghĩ của mình trước sự kiện này?

- Đại tá, NSND Nguyễn Ngọc Anh: Chúng tôi rất vui mừng, tự hào là trong đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT vừa qua, 5 nghệ sĩ của Đoàn đã được phong tặng các danh hiệu NSND, NSƯT. Đây là sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng… đối với những người làm công tác văn hoá nghệ thuật như chúng tôi. Con số đó cũng khẳng định: Đoàn Văn công PK-KQ đã kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp mà lớp lớp các thế hệ cán bộ, diễn viên, công nhân viên của Đoàn đã dày công xây dựng trong hơn nửa thế kỷ qua.

Tiếp tục cống hiến và tỏa sáng

Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang trao tặng danh hiệu NSND cho Đoàn trưởng Nguyễn Ngọc Anh.    (Ảnh: CTV)

- PV: Đây là lần đầu tiên Đoàn có nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, suy nghĩ của anh thế nào trước vinh dự lớn này?

- Đại tá, NSND Nguyễn Ngọc Anh: Lần đầu tiên Đoàn có cá nhân được phong tặng danh hiệu NSND, đối với tôi, đây là niềm vinh dự lớn, là phần thưởng cao quí nhất cho hơn 30 năm phấn đấu và cống hiến của mình cho nghệ thuật. Tuy nhiên, vui nhiều nhưng lo cũng không ít bởi vì sau đây mình phải phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu cao quí đó.

- PV: Xin đồng chí cho biết những cơ sở góp phần làm nên danh hiệu NSND, NSƯT của các nghệ sĩ?

- Đại tá, NSND Nguyễn Ngọc Anh: Trong những năm gần đây Đoàn thường xuyên nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng, mà trực tiếp là Thủ trưởng Cục Chính trị… Kế thừa và phát huy truyền thống hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Đoàn luôn chú trọng xây dựng và đào tạo con người, tạo điều kiện cho cán bộ, diễn viên được học tập và nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, trình độ nhận thức chính trị, tình yêu ngành, yêu nghề, sẵn sàng đáp ứng tốt mọi nhiệm vụ khi được giao phó… Mỗi năm, Đoàn biểu diễn từ 110 đến 120 đêm phục vụ bộ đội và nhân dân trên khắp mọi miền của đất nước… Chương trình biểu diễn của Đoàn được đổi mới, phong phú về thể loại, chất lượng nghệ thuật cao nên đi đến đâu cũng được bộ đội và nhân dân yêu mến. Đặc biệt, trong những kỳ liên hoan hội diễn trong những năm gần đây Đoàn luôn đạt thành tích cao: Giải xuất sắc Liên hoan NTCN toàn quân (2008, 2014), toàn quốc (2012)… cùng với nhiều huy chương Vàng, Bạc dành cho các tiết mục và cá nhân. Qua hoạt động biểu diễn phục vụ, nhất là qua các cuộc thi, các cá nhân được giải đã tích luỹ được thành tích, làm cơ sở để xét duyệt các danh hiệu cao quí trên.

- PV: Trong thời gian tới Đoàn sẽ làm gì để giữ gìn và phát huy những thành quả đã đạt được?

- Đại tá, NSND Nguyễn Ngọc Anh: Trong những năm gần đây Đoàn đã có chỗ đứng nhất định và được nhiều người biết đến trong các Đoàn Nghệ thuật chuyên nghiệp trên cả nước. Trong những năm tới, chúng tôi tiếp tục học hỏi, phấn đấu, đổi mới mọi mặt, xây dựng được nhiều chương trình có nội dung tư tưởng tốt, chất lượng nghệ thuật cao, phù hợp với thẩm mỹ, nhận thức của bộ đội và nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

Tiếp tục phấn đấu và cống hiến cho nghệ thuật

- PV: Suy nghĩ của anh (chị) khi được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT?

- Thượng tá CN Nguyễn Thị Hải Yến: Tôi rất vinh dự, tự hào và xúc động trước danh hiệu NSƯT do Nhà nước trao tặng. Phần thưởng cao quý này càng tiếp thêm sức mạnh để tôi tiếp tục vững bước trên con đường nghệ thuật mà mình đã chọn.

Tiếp tục cống hiến và tỏa sáng

Niềm vui của các nghệ sĩ Đoàn Văn công PK-KQ vừa được Nhà nước phong tặng các danh hiệu NSND, NSƯT.  (Ảnh: CTV)
-Thượng tá CN Nguyễn Lan Hương:
Tôi cảm thấy rất hạnh phúc, xúc động khi đón nhận danh hiệu NSƯT. Đây là phần thưởng cho sự nỗ lực phấn đấu của tôi suốt 29 năm qua.

- Đại úy CN Ngô Quang Tú: Thật vui mừng, hạnh phúc khi bản thân đạt đã chạm được một trong những cái đích trong sự nghiệp. Tôi sẽ nỗ lực phấn đấu và cống hiến nhiều hơn nữa.

- PV: Xin anh (chị) chia sẻ đôi điều về quá trình phấn đấu của mình?

- Thượng tá CN Nguyễn Thị Hải Yến: Là nghệ sĩ của Quân chủng PK-KQ nên trong từng tác phẩm, tôi đi sâu khai thác các chủ đề về Bộ đội PK-KQ như: không quân, tên lửa, pháo cao xạ, ra đa... Tôi luôn luôn học hỏi cái mới, tìm tòi, sáng tạo sao cho phù hợp với sự phát triển của thời đại. Khi còn là diễn viên múa, tôi là solits trong nhiều chương trình mà Đoàn tham gia Liên hoan NTCN toàn quốc, toàn quân; cùng với thành tích chung của Đoàn, bản thân tôi cũng đã giành được các HCV, HCB các năm 1989, 1995, 1999, 2003, 2008... đồng thời tích cực tham gia phục vụ bộ đội, nhân dân nơi có Bộ đội PK-KQ đóng quân.

- Thượng tá CN Nguyễn Lan Hương: Tôi luôn xác định thái độ nghiêm túc với nghề nghiệp để từ đó nỗ lực phấn đấu vươn lên. Khi còn là diễn viên tôi không bao giờ e ngại khó khăn, gian khổ, đi khắp mọi miền đất nước để biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân. Khi trở thành một biên đạo múa tôi cũng luôn trăn trở làm sao để các tác phẩm của mình phục vụ hiệu quả đời sống tinh thần của bộ đội.

- Đại úy CN Ngô Quang Tú: Tôi đã trải qua 25 năm học tập rèn luyện không ngừng; đã từng công tác tại 3 đoàn nghệ thuật là: Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hòa Bình, Đoàn Nghệ thuật Phòng không và hiện tại là Đoàn Văn công PK-KQ. Trên chặng đường đó, tôi đã đi biểu diễn từ những vùng sâu vùng xa hẻo lánh nhất cho đến biên giới, hải đảo, nơi địa đầu Tổ quốc. Bên cạnh đó, tôi cũng phải nỗ lực rất nhiều trong các cuộc thi, qua đó để tích lũy giải thưởng cá nhân, làm cơ sở để xét tặng danh hiệu NSƯT.

- PV: Anh (chị) đánh giá thế nào về vai trò hỗ trợ của tập thể đối với thành công của cá nhân chị?

- Thượng tá CN Nguyễn Thị Hải Yến: Vai trò của tập thể là rất quan trọng. Mọi người đã đồng hành cùng tôi trên mọi lĩnh vực cả chuyên môn và công việc hằng ngày. Sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo, chỉ huy, sự sáng tạo, nhiệt huyết, lao động nghệ thuật miệt mài của các diễn viên là cơ sở tạo nên thành công cho các tác phẩm của tôi; thành công của một NSƯT gắn liền với tập thể ưu tú.

- Thiếu tá CN Hoàng Thanh Bình: Có thể nói tập thể là bệ đỡ cho thành công của tôi. Trong mỗi tác phẩm đều có sự tham gia hỗ trợ của các đồng nghiệp. Dù là đơn ca, song ca hay tốp ca thì thành công của mình đều xuất phát từ sự thăng hoa của cả tập thể.

- Đại úy CN Ngô Quang Tú: Tôi khẳng định nếu không có tập thể thì không có thành tích ngày hôm nay của tôi.

- PV: Trong thời gian tới anh (chị) làm gì để cho các danh hiệu đó ngày càng tỏa sáng?

- Thượng tá CN Nguyễn Thị Hải Yến: Tôi nghĩ, bản thân phải phấn đấu nhiều hơn nữa, phát huy hết khả năng sáng tạo, thường xuyên học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng mọi nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, xứng đáng với danh hiệu mà Đảng và Nhà nước phong tặng cho nghệ sĩ chúng tôi.

- Thượng tá CN Nguyễn Lan Hương: Đây là nguồn động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, cống hiến hết mình cho nghệ thuật, đồng thời có trách nhiệm tiếp tục dìu dắt các bạn trẻ trưởng thành trên con đường nghệ thuật.

- Đại úy CN Ngô Quang Tú: Tôi sẽ tiếp tục hát và cống hiến, phục vụ cho bộ đội và nhân dân, để danh hiệu đó ngày càng tỏa sáng.

NGUYỄN THÀNH TRUNG (thực hiện)

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website