9 giờ:48 phút Thứ hai, ngày 4 tháng 7 , 2016

Câu lạc bộ hát ru, dân ca Khu Trung tâm, Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ:

Nhen "lửa" qua từng làn điệu

Gồm gần hai chục thành viên đều là cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ cơ sở (PNCS), Câu lạc bộ hát ru, dân ca Khu trung tâm Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ giống như làn nước mát buổi trưa hè. Điều đặc biệt là không chỉ người nghe, mà chính những người hát cũng say theo những làn điệu mượt mà, tình tứ mang đậm bản sắc dân tộc…

 Các thành viên trong đội, ai cũng nhớ buổi ra mắt Câu lạc bộ, cách đây vừa tròn hai năm, đúng dịp sinh nhật Bác. Chương trình kéo dài hơn một giờ đồng hồ với những bài dân ca đã tạo được một dấu ấn sâu đậm với người nghe, là cán bộ, giáo viên, học viên của Nhà trường. Nếu trong những chương trình biểu diễn nghệ thuật khác, hát ru và dân ca chỉ được điểm xuyết thì trong lễ ra mắt, tất cả các bài hát đều thuộc thể loại này. Trung úy CN Nguyễn Thị Giang, một thành viên trong Đội kể lại, hôm ấy, khán, thính giả tuy chỉ được “ăn một món” nhưng chị cảm nhận rất rõ sự hào hứng của tất cả mọi người qua những tiếng vỗ tay cổ vũ như sấm dậy, kể cả lúc diễn viên gặp “sự cố” quên ô khi biểu diễn tiết mục hát giao duyên. Còn Trung tá CN Nguyễn Thị Từ Hậu – Nhân viên Tài chính thì đến giờ vẫn còn nguyên cảm xúc như cái buổi đầu tiên đứng trên sân khấu hát dân ca. Cùng với hai bạn diễn mặc áo dài Huế và áo bà ba, khăn rằn, chị đã “diện” váy đụp và áo nâu sòng, trình diễn tiết mục liên khúc dân ca ba miền.

 Nhen

Các thành viên Câu lạc bộ hát ru, dân ca

Khu Trung tâm (Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ).

Niềm hứng khởi ấy đã theo các thành viên trong Đội suốt hai năm qua để giúp Câu lạc bộ hâm lên được nhiệt huyết ngày càng cao của cả người hát lẫn kẻ nghe. Là hạt nhân nòng cốt Đội văn nghệ của Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ, Trung úy CN Nguyễn Thị Giang – Nhân viên Văn thư cho hay, dù chị đã có 18 năm tuổi quân, liên tục tham gia các mùa hội diễn Nghệ thuật quần chúng của Quân chủng và gặt hái được nhiều Huy chương Vàng, song đi sâu vào hát ru và dân ca, tưởng dễ mà lại khó. Dễ, vì các làn điệu đều đã có từ lâu đời, dễ ngấm, dễ thấm, nhưng để hát chuẩn được dân ca, ví như đảm bảo được yêu cầu “nảy, nền, rền, rõ” của dân ca quan họ Bắc Ninh, hay để tạo được độ luyến láy, nhất là thể hiện được cái chất của từng vùng, miền thì người hát cũng phải rất dụng công. Cùng với hát thì trang phục và động tác trên sân khấu cũng phải phù hợp.

Yêu cầu của hát dân ca khá cao là thế và mặc dù chị em trong đội đều chưa được đào tạo cơ bản qua trường, lớp nào, thời gian luyện tập phải tranh thủ sau giờ làm chuyên môn, trang phục không có phải đi thuê nhưng hai năm qua, các thành viên trong Đội đều cháy bỏng nhiệt huyết với hát ru và dân ca. Thượng úy CN Trần Thu Hà – Nhân viên Thư viện chia sẻ: “Mỗi bài hát ru và dân ca dường như làm chúng tôi nữ tính hơn, đồng thời cảm nhận sâu hơn những đặc trưng văn hóa của mỗi miền quê qua âm nhạc. Đến lượt mình, chúng tôi đã ý thức được rằng, phải truyền được cái hồn, cái hay ấy đến người nghe”.

Nói đến sự thành công của Câu lạc bộ, chị em trong Đội ai cũng ghi nhận vai trò của Thượng tá CN Nguyễn Đức Lương. Tốt nghiệp Khoa Vật lí, hiện đang là giáo viên môn Vô tuyến, Khoa Cơ bản cơ sở, thầy Lương đã trở thành người không thể thiếu trong mỗi mùa hội diễn hay các buổi văn hóa, văn nghệ của Nhà trường. Với niềm đam mê âm nhạc từ thời trai trẻ, đã tranh thủ học và được cấp chứng chỉ Piano, lại trải qua nhiều khóa tập huấn của Quân chủng, được trực tiếp làm việc với các nhạc sĩ Văn Thành, Võ Vang, thầy Lương bật mí, cái vốn về nghệ thuật quần chúng đến nay cũng đủ dùng để giúp thầy dàn dựng và làm nhạc cho các chương trình. Với riêng hoạt động của Câu lạc bộ, từ khi thành lập, người thầy bộ môn vô tuyến đã rất say sưa sưu tầm và lựa chọn những làn điệu dân ca về hướng dẫn cho chị em trong Đội. Cùng với đó, thầy đã nghiên cứu để xây dựng phần nhạc cho mỗi bài. Thượng tá CN Nguyễn Đức Lương tâm tình, âm thanh của mõ, sáo, đàn nhị, đàn đáy, đàn bầu được tạo ra từ cây organ tuy không thật và làm rung động lòng người được như các nhạc cụ dân tộc, song cũng giúp chị em thể hiện khá thành công những bài hát ru và dân ca.

Qua hai năm hoạt động, Câu lạc bộ đã trưởng thành cả về lượng và chất. Trung tá CN Phan Thị Tuyết Mai – Nguyên Phó Chủ tịch Hội PNCS Khu trung tâm, nguyên Chủ tịch Câu lạc bộ và Thiếu tá CN Lê Thị Thu Hà – Nhân viên Phòng Chính trị cho biết, dù thời gian hoạt động chưa dài nhưng Câu lạc bộ đã tạo được bản sắc riêng. Trong các chương trình văn nghệ biểu diễn trong dịp Đại hội Đảng, tổng kết Phong trào Thi đua Quyết thắng, trong các buổi mít tinh, hội diễn, giao lưu, các tiết mục dân ca giống như những điểm nhấn, tạo được ấn tượng tốt trong khán, thính giả. Chị em đã thường xuyên và tích cực học hỏi để xây dựng được nhiều tiết mục, để ít khi phải hát lặp lại bài trong những chương trình đã biểu diễn. Chị Mai mơ ước, nếu một thành viên trong Đội được Nhà trường gửi đi đào tạo một khóa ngắn hạn về nghệ thuật, chắc chắn hạt nhân ấy sẽ truyền được “lửa” và nhân rộng được các nhân tố cho hát ru và dân ca không chỉ ở Hội PNCS Khu Trung tâm mà còn với cả Phân hiệu 1 và Phân hiệu 2 của Nhà trường q

Bài, ảnh: HỒNG LINH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website