8 giờ:42 phút Thứ sáu, ngày 29 tháng 4 , 2022

Những món quà tinh thần của Đoàn Văn công PK-KQ mang tới Trường Sa

Gặp Đại úy QNCN Đỗ Hoàng Tùng - Nhạc công Đoàn Văn công PK-KQ khi anh cùng với các thành viên của Đoàn vừa hoàn thành nhiệm vụ lưu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân trên 12 đảo, điểm đảo và Nhà giàn DK1 thuộc Quần đảo Trường Sa. Cảm xúc của chuyến đi dường như vẫn còn vẹn nguyên đối với anh khi lần đầu tiên được đặt chân lên vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đỗ Hoàng Tùng cho biết: “Công tác tại Đoàn hơn 10 năm, tôi đã nhiều lần biểu diễn trên các sân khấu lớn nhỏ, đến lưu diễn ở các vùng sâu, vùng xa trên khắp nẻo đường của Tổ quốc để phục vụ bộ đội và nhân dân. Thế nhưng, chuyến công tác biểu diễn tại Trường Sa lần này đã để lại trong tôi những cảm xúc vô cùng đặc biệt”.

Những món quà tinh thần của Đoàn Văn công PK-KQ mang tới Trường Sa
Đại úy QNCN Đỗ Hoàng Tùng biểu diễn độc tấu saxophone phục vụ cán bộ, chiến sĩ Núi Le-A (Quần đảo Trường Sa). Ảnh:
CTV

Để thực hiện chuyến đi biểu diễn tại Quần đảo Trường Sa, anh cùng các đồng nghiệp có rất ít thời gian luyện tập và chuẩn bị. Mọi người phải tranh thủ tối đa khoảng thời gian cách ly phòng dịch để luyện tập các tiết mục trong chương trình. Song song với đó là chuẩn bị tốt về đạo cụ, nhạc cụ phục vụ công tác chuyên môn. Tuy vô cùng bận rộn với công tác chuyên môn, anh cũng không quên chuẩn bị những món quà tuy nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa để tặng các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo nói chung và đặc biệt là những người lính PK-KQ nói riêng.

Sau 3 ngày lênh đênh trên biển, gặp thời tiết xấu, thường xuyên có sóng to giật cấp 7, cấp 8 nên ai cũng say sóng, mệt mỏi, sức khỏe yếu đi rõ rệt. Nhưng khoảnh khắc khi chiếc ca nô cập mạn tàu đưa các diễn viên của Đoàn công tác vào đảo, nhìn những gương mặt chiến sĩ trẻ trung, sạm nắng, tay bồng súng tại vị trí canh gác khiến mọi mệt nhọc và những cơn say sóng của mọi người dường như tan biến. Đỗ Hoàng Tùng cùng với đồng đội nhanh chóng bắt tay vào công tác chuẩn bị và hòa mình vào những lời ca điệu múa, bản nhạc dưới sự cổ vũ, động viên của các cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo. Các nghệ sĩ của Đoàn còn tích cực giao lưu, tìm hiểu về đời sống cũng như việc thực hiện nhiệm vụ của những người lính đảo nơi đây. Tiếng kèn saxophone của Tùng du dương trong làn điệu của “Bài ca không quên”, “Quê hương”… đã hoà vào tiếng sóng, thấm tận con tim các chiến sĩ trẻ… Khi trở về, những quả bàng vuông, những vỏ ốc biển… mà các chiến sĩ trao tặng là món quà tinh thần vô giá đối với các cán bộ, diễn viên trong Đoàn.

Được biết để hoàn thành nhiệm vụ mang món quà tinh thần là lời ca tiếng hát, điệu múa đậm chất lính canh trời ra với quân dân Trường Sa, Đoàn văn công PK-KQ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Chẳng hạn, việc chuẩn bị hệ thống âm thanh cũng được Đoàn lựa chọn cân nhắc, 1 bộ âm ly tầm trung được mang theo để phục vụ những chương trình biểu diễn trên tàu và ở những đảo lớn, tại những điểm đảo nhỏ hoặc đảo chìm, Đoàn sử dụng những bộ loa bluetooth chuyên dụng nhỏ, gọn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng âm thanh. 

Thượng tá, NSƯT Phạm Anh Thông - Đoàn trưởng Đoàn Văn công PK-KQ cho biết: “Vào tháng 3-2022, sau khi nhận được nhiệm vụ trên giao, Đoàn đã báo cáo Thủ trưởng Cục Chính trị và thành lập đội công tác với 13 cán bộ, nhạc công, diễn viên làm nhiệm vụ biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân tại Quần đảo Trường Sa. Các thành viên trong đội công tác đã khẩn trương thực hiện cách ly phòng dịch COVID-19 theo đúng quy định. Trong quá trình cách ly các thành viên tranh thủ lên chương trình, sáng tác, biên đạo và phối khí các tác phẩm mới. Điểm mới so với các lần công tác Trường Sa trước đây là Đoàn đã mạnh dạn đề xuất với Văn phòng Tổng cục Chính trị xin thêm 1 suất để nhạc công saxophone Hoàng Tùng tham gia. Những bản hòa tấu solo saxophone của nhạc công Hoàng Tùng đã tạo nên màu sắc âm nhạc tươi mới. Bên cạnh đó cũng có những sáng tác mới lần đầu tiên được ra mắt như ca khúc “Trận địa xanh bờ biển biếc” của nhạc sĩ Bảo Anh. 12 buổi biểu diễn của Đoàn trong chuyến công tác đã thành công tốt đẹp và để lại những dấu ấn, tình cảm đặc biệt trong lòng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các điểm đảo và Nhà giàn DK1.

Ngay sau khi từ Trường Sa trở về, các cán bộ, diễn viên của Đoàn lại bắt tay vào công tác chuẩn bị, luyện tập sẵn sàng cho chuyến công tác biểu diễn phục vụ các đơn vị khu vực miền Trung trong thời gian tới theo kế hoạch.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website