9 giờ:34 phút Thứ hai, ngày 24 tháng 4 , 2023

Lan tỏa, phát triển văn hóa đọc ở Sư đoàn 377

Trong những năm qua, để góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trong đơn vị, Sư đoàn 377 đã triển khai đa dạng, đồng bộ các biện pháp khuyến khích cán bộ, chiến sĩ đọc sách, biến việc đọc sách trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của bộ đội.

Lan tỏa, phát triển văn hóa đọc ở Sư đoàn 377
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 20, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 đọc sách tại CLB chiến sĩ.

Để sách là “món ăn tinh thần” của bộ đội

Đại tá Nguyễn Minh Đức - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn cho biết: “Xác định sách có vai trò quan trọng trong nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ văn hóa, thẩm mỹ và bồi dưỡng đạo đức, nhân cách cho quân nhân cách mạng, góp phần quan trọng vào hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị; cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn luôn coi trọng công tác giáo dục, động viên bộ đội có nhận thức đúng đắn, niềm đam mê đối với việc đọc sách”.

Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, thư viện, Phòng Hồ Chí Minh ở các cơ quan, đơn vị Sư đoàn 377 từ lâu đã trở thành địa điểm sinh hoạt văn hóa hấp dẫn của cán bộ, chiến sĩ; là nơi bồi dưỡng tri thức, tâm hồn, nhân cách cho bộ đội. Hiện nay, trong toàn Sư đoàn có khoảng 11.500 đầu sách với nhiều nội dụng đa dạng: Huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, lịch sử, văn hóa, xã hội, kinh tế, pháp luật, y học... đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc.

Cẩn thận sắp xếp lại từng cuốn sách trong Thư viện, Thượng úy Đỗ Phong - Trợ lý Tuyên huấn Trung đoàn 292 lấy trên giá ra cuốn sách “Cuộc đối đầu không cân sức” của Trung tướng Phan Thu và giới thiệu: “Đây là một trong những cuốn sách được rất nhiều cán bộ, chiến sĩ mượn đọc tại thư viện. Những giá trị lịch sử được tái hiện qua từng trang sách, từ đó thêm tự hào và thêm yêu hơn màu áo của người lính ra đa nói riêng, Bộ đội PK-KQ nói chung. Ngoài những kiến thức được cán bộ, chỉ huy đơn vị huấn luyện, thì sách là “chìa khóa” mở ra nhiều chân trời mới, thỏa chí khám phá, tìm hiểu, học tập của tuổi trẻ”.

Nhập ngũ tháng 2-2023, Binh nhì Nguyễn Ngọc Mạnh Nguyên - Chiến sĩ mới Đại đội 8, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 591, luôn có vài cuốn sách gối đầu giường. Nguyên chia sẻ: “Ngày chưa nhập ngũ, tôi thường tranh thủ lướt mạng xã hội để đọc theo cảm hứng và sự tò mò. Song, giờ được tham gia các buổi giới thiệu sách, thi viết thu hoạch về tác phẩm mình yêu thích do đơn vị tổ chức, tôi được thưởng thức nhiều tác phẩm hay, bổ ích, từ đó niềm đam mê đọc sách trong tôi bắt đầu nhen nhóm và dần thành thói quen”.

Nhiều mô hình “lan tỏa văn hóa đọc”

Với đặc thù là đơn vị làm nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, tính chất nhiệm vụ căng thẳng, ảnh hưởng không nhỏ tới thời gian đọc sách của bộ đội, các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn đã vận dụng linh hoạt nhiều hình thức, mô hình hay, đầy tính sáng tạo trong các hoạt động, giúp bộ đội “thẩm thấu” nội dung sách mà không nhất thiết phải ngồi đọc sách như định kỳ thi tìm hiểu sách, đố sách, giới thiệu sách, kể chuyện theo sách...

Chúng tôi có dịp tham dự Chương trình “Không gian văn hoá Sách và người chiến sĩ” năm 2023 tại khối cơ quan Sư đoàn. Tại đây, ngoài những bàn trưng bày sách với nhiều chủ đề được xếp thành các mô hình rất công phu bằng chính bàn tay của cán bộ, nhân viên Thư viện Sư đoàn, nhiều hoạt động bổ trợ như nghe tuyên truyền về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ý nghĩa của việc đọc sách; giao lưu, tặng sách giữa các đơn vị; thi tìm hiểu, trải nghiệm sách điện tử, sách nói… cũng được các đại biểu tham dự hưởng ứng nhiệt tình. Thông qua nhiều hình thức, biện pháp, mỗi cán bộ, chiến sĩ ở Sư đoàn 377 luôn coi sách là “món ăn tinh thần” thiết yếu của mình, chủ động tìm sách để đọc, nghiên cứu nâng cao trình độ, kiến thức, văn hóa ứng xử, lan tỏa văn hóa đọc trong đơn vị.

Không gian đọc sách của các chiến sĩ Đại đội 10, Trung đoàn 292 có một phong cách và màu sắc đặc biệt. Khuôn viên sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ trong những giờ nghỉ là một “khuôn viên phức hợp” gồm căng tin, công viên thanh niên với điểm nhấn là những giá sách gỗ gắn ngay trên bức tường được trang trí bắt mắt với những họa tiết trẻ trung. Tại đây, bộ đội vừa trò chuyện, nhâm nhi tách cà phê, vừa lật từng trang sách mà mình yêu thích, một phong cách đọc sách rất “thanh niên” mà tưởng chừng chỉ có thể bắt gặp ở những chuỗi cà phê nổi tiếng sang trọng ngoài xã hội…

Khi được hỏi về phong trào “Đổi vỏ chai lấy tri thức” của các cán bộ, đoàn viên thanh niên trong đơn vị, Trung úy Mùa A Thành - Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới chia sẻ: “Đó là một mô hình kết hợp giữa giáo dục cho bộ đội ý thức bảo vệ môi trường với việc khuyến khích bộ đội đọc sách. Các vỏ chai sau khi sử dụng sẽ được thu gom để bán đi mua sách cũ phục vụ nhu cầu đọc sách của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, tạo nên hiệu ứng kép trong thời gian qua”.

Bằng nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực, hiệu quả, phong trào đọc sách ở các cơ quan, đơn vị của Sư đoàn 377 đã từng bước đi vào nền nếp, đạt được những kết quả tích cực, trở thành một nét văn hoá, góp phần giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, phát triển tư duy, xây dựng và bồi đắp phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” trong con người của mỗi cán bộ, chiến sĩ.

Bài, ảnh: Xuân Sang
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website