12 giờ:48 phút Thứ sáu, ngày 12 tháng 7 , 2019

Hoàn cảnh và nghị lực

Ở Quân chủng PK-KQ, có không ít gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh rất khó khăn. Tuy nhiên, quan sát từ thực tiễn chúng tôi thấy, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, họ luôn sống lạc quan, trách nhiệm và khắc sâu lời thề “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua...”, bằng những hành động cụ thể. Trung úy QNCN Nguyễn Văn Giang ở Trung đoàn 267, Sư đoàn 365, là một ví dụ.

Hoàn cảnh và nghị lực 
Trung úy QNCN Nguyễn Văn Giang kiểm tra xe của đơn vị.

Một hoàn cảnh

Tôi lên Việt Yên, Bắc Giang thăm gia đình Trung úy QNCN Nguyễn Văn Giang - Thợ sửa chữa Ô tô, Trung đoàn 267 vào một ngày nắng đỏ trời tháng 6. Trong căn nhà nhỏ nhưng rất gọn gàng, chị Tống Thị Quyên, vợ của Trung úy QNCN Nguyễn Văn Giang ôm con gái Nguyễn Kiều Trang, 6 tuổi, bị bại não trong lòng. Giang kể: “Gia đình em đã đưa cháu đi chữa trị khắp nơi, kể cả đi cấy tế bào gốc ở những bệnh viện có uy tín ở Hà Nội. Tiền lương tích cóp bao năm của 2 vợ chồng đều dành để chữa bệnh cho cháu cũng không đủ, chúng em phải đi vay mượn thêm khắp nơi. Mỗi lần cấy tế bào gốc cũng tốn hơn 80 triệu, nhưng từng ấy năm, bệnh của cháu vẫn không tiến triển”.

Nghe vợ nói đến đây, mắt Giang cũng đỏ hoe. Đỡ con gái từ tay vợ mình, Giang ôm ghì đứa con gái bé bỏng vào lòng. Có lẽ mơ ước lớn nhất của vợ chồng anh bao năm qua là được thấy con cười được, nói được, đi được như bao đứa trẻ khác. Nhưng với thực tại trước mắt, có lẽ điều đó vẫn xa vời và chỉ nghĩ đến đó thôi, tôi cũng không thể kìm nén sự xúc động trước hoàn cảnh của đồng đội mình.

Như đọc được ý nghĩ của tôi, Trung úy QNCN Nguyễn Văn Giang nở nụ cười hiền: “Khi mới biết bệnh tình của con gái, vợ chồng tôi rất suy sụp. Nhưng những ngày đưa con đi chạy chữa ở viện, được chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình mà họ vẫn lạc quan, tin tưởng đã khiến chúng tôi suy nghĩ tích cực hơn. Tôi là người lính, là đảng viên, đáng lẽ phải kiên cường hơn mới đúng chứ? Phải đối mặt với thực tế thôi anh ạ! Suốt 6 năm nay, nhiều khi, bữa cơm của gia đình chỉ có vỏn vẹn đĩa rau, nhưng vợ chồng tôi sẵn sàng đối mặt để mạnh mẽ bước tiếp, chỉ mong cháu sẽ mau khỏi bệnh”.

Rồi anh nhìn sâu vào mắt vợ. Nhìn họ cùng nở nụ cười tôi thầm hãnh diện về bản lĩnh của người lính và hậu phương người lính thời bình như vợ chồng Giang.

Và nghị lực vươn lên

Chiều muộn, tôi tìm gặp Trung úy QNCN Nguyễn Văn Giang khi anh đang thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Bước ra từ gầm chiếc xe cứu thương Giang tặng tôi nụ cười dẫu áo ướt đẫm mồ hôi và mặt lấm lem dầu mỡ. “Thời tiết thay đổi đột ngột, xe cũng dễ bị ốm như con người anh ạ! Anh đợi em một lát để em sửa xong xe đã nhé” - Trung úy QNCN Nguyễn Văn Giang vừa quệt mồ hôi vừa nói rồi lại thoăn thoắt chui vào gầm xe.

Thượng tá Trương Văn Chiến - Chính ủy Trung đoàn 267, cho biết: “Cuộc sống riêng tư của Giang gặp nhiều khó khăn, nhưng Giang luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bất cứ xe hỏng hóc ở thời điểm nào, khó đến mức nào, Giang cùng anh em trong đội sửa chữa đều có mặt và tìm cách giải quyết nhanh chóng. Chính sự chuyên tâm, nhiệt huyết với công việc của những người như Giang đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chung của Trung đoàn”.

Tôi nhớ lại lời chị Quyên, vợ của Giang khi chị cho rằng, dù gia đình chị còn nhiều khó khăn, còn nợ nần khắp nơi, song nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo, chỉ huy và sự sẻ chia, động viên của cán bộ, chiến sĩ các cấp trong Trung đoàn 267 đã tiếp thêm nghị lực, niềm tin để gia đình nhỏ của chị vượt qua khó khăn, nghịch cảnh. Quyên tâm sự: “Chồng tôi và đồng đội của anh ấy đã giúp tôi học được nhiều điều về cách sống và lẽ sống. Lẽ sống hết lòng vì gia đình, tình đồng chí đồng đội, càng làm tôi vững tin hơn trước những giông gió”.

Thượng tá Nguyễn Huy Chương - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 267 cho biết: “Ở Trung đoàn 267, nhiều cán bộ, chiến sĩ còn khó khăn, tuy nhiên, anh em luôn đoàn kết, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, chuyên tâm vì nhiệm vụ chung. Đó là kết quả của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhiệm vụ của cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong Trung đoàn đang được duy trì, thực hiện tốt. Bên cạnh đó, cũng phải ghi nhận sự tự thân tu dưỡng của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị mới có được. Trung úy QNCN Nguyễn Văn Giang là một điển hình như thế”.

Những hình ảnh, việc làm được chứng kiến, khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Và mọi suy nghĩ, đều đọng lại trong tôi thành niềm kiêu hãnh với nhiều lắm những đồng đội mình mà tôi đã gặp, trong đó có Trung úy QNCN Nguyễn Văn Giang ở Trung đoàn 267, Sư đoàn 365. Họ đã và đang thực sự là những tấm gương có sức thuyết phục, góp phần quan trọng vào việc bồi dưỡng nhận thức, tư tưởng, tình cảm, khơi dậy và nhân lên mặt tích cực trong mỗi con người, vượt qua nghịch cảnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website