9 giờ:0 phút Thứ sáu, ngày 7 tháng 6 , 2024

Viện Y học PK-KQ

Nỗ lực hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Những năm qua, Viện Y học PK-KQ, Cục Hậu cần Quân chủng PK-KQ đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện Phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT), trực tiếp góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho bộ đội, đối tượng chính sách, nhân dân khu vực và xây dựng Bệnh viện vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Nỗ lực hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Các y, bác sĩ của Viện Y học PK-KQ khám sức khỏe cho đối tượng chính sách tại xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên.
Ảnh: HOÀNG CÔNG

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Vũ Huy - Chính ủy Viện Y học PK-KQ cho biết: “Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Viện đã lãnh đạo, chỉ đạo, duy trì thường xuyên, hiệu quả công tác Thi đua, Khen thưởng và Phong trào TĐQT, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ. Việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua luôn gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị trung tâm của Viện. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, cụ thể hóa thành mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, sát đúng và phù hợp với tình hình thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của các phòng, khoa, ban và gắn cụ thể với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cá nhân”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, với quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, “Tất cả vì người bệnh”, Viện Y học PK-KQ tập trung thi đua đột phá vào xây dựng phong cách công tác, phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế. Theo đó, các khoa, ban gắn việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với chức trách, nhiệm vụ của từng cá nhân. Đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường, không ngại khó khăn, gian khổ, hết lòng thương yêu, chăm sóc người bệnh; nói không với hiện tượng quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà cho người bệnh và thân nhân người bệnh. Để đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế, hằng năm, Viện tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, nắm thông tin bệnh tật; hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh phương pháp điều trị tại nhà và cách phòng ngừa bệnh tật; đặt hòm thư góp ý tại tất cả phòng, khoa, ban. Hằng tháng, Viện tổ chức họp Hội đồng người bệnh thông báo các chế độ, tiêu chuẩn, chính sách và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của bệnh nhân về thái độ, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế... góp phần tạo niềm tin, sự hài lòng của người bệnh.

Thượng tá Trần Như Khoa - Phó Giám đốc Viện Y học PK-KQ chia sẻ: “Những năm qua, Phong trào TĐQT của Viện được triển khai toàn diện, trên tất cả các mặt công tác, nhưng trọng tâm nhất vẫn là tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện xác định chất lượng chuyên môn là vấn đề then chốt, có tính chất quyết định, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và uy tín của Bệnh viện nên mục tiêu thi đua phải hướng vào phát triển y tế để trở thành trung tâm y học chuyên sâu, hiện đại. Từ mục tiêu này, Viện tập trung đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện sát với yêu cầu, nhiệm vụ và thực tiễn; thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ và bồi dưỡng ở các cơ sở đào tạo trong và ngoài Quân đội nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y - dược. Đến nay, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên của Viện đã làm chủ được nhiều kỹ thuật khó trong điều trị lâm sàng, trong đó, một số kỹ thuật về y học hàng không đạt tầm khu vực”.

Một trong những biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh những năm qua là Viện đã tranh thủ nguồn vốn, đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị y tế mới, hiện đại như: Buồng giảm áp; Buồng test thần kinh tâm lý; Hệ thống khảo sát chức năng tim mạch, hô hấp, hệ thống chống nhiễm khuẩn bệnh viện. Cùng với đó, Bệnh viện còn chủ động xây dựng “Buồng lấy mẫu xét nghiệm không tiếp xúc”, “Buồng khử khuẩn toàn thân” và “Phần mềm khai báo y tế điện tử”, “Máy sát khuẩn tay tư động không tiếp xúc” giúp cho công tác phòng chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao.

Để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân, cùng với việc đầu tư máy móc, trang bị hiện đại, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, Viện còn đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, ứng dụng hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh. Từ năm 2019-2024, Viện đã nghiệm thu 50 đề tài NCKH cấp cơ sở, 2 đề tài NCKH cấp Bộ Quốc phòng và 8 sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Điển hình như sáng kiến: “Thiết kế Vali cơ động khám răng, Tai Mũi Họng YHHK-CK01” của nhóm tác giả Lưu Công Nhuận, Nguyễn Hải Đăng, Nguyễn Huy Hùng; Vali khám mắt cơ động…. Phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong sinh hoạt chuyên môn và công tác tiếp nhận người bệnh hồi sức cấp cứu. Biên soạn, hoàn thiện giáo trình y học hàng không (YHHK) phục vụ cho công tác đào tạo và huấn luyện chuyên ngành. Phối hợp với chuyên gia nước ngoài (Mỹ, Cộng hòa Áo) tổ chức nghiệm thu và huấn luyện công nghệ trang thiết bị chuyên dụng về YHHK. Đây là cơ sở, là tiền đề để cán bộ, nhân viên Viện có điều kiện học hỏi, phát huy khả năng sáng tạo của bản thân đối với công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng khám và điều trị tại Bệnh viện.

Với sự đoàn kết, nỗ lực, thời gian qua, Viện Y học PK-KQ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị đạt VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, là một trong những tập thể dẫn đầu trong Phong trào TĐQT của Cục Hậu cần. Đó là phần thưởng lớn, là động lực để cán bộ, y, bác sĩ Viện Y học PK-KQ tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn.

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website