12 giờ:51 phút Thứ sáu, ngày 12 tháng 7 , 2019

Đại đội không khói thuốc

Điều chúng tôi ấn tượng nhất khi đến Đại đội 31, Trung đoàn 228, Sư đoàn 365 là hầu hết cán bộ, chiến sĩ ở đây không còn hút thuốc lá nữa. Đây là kết quả quá trình tuyên truyền bền bỉ của đơn vị về tác hại của thuốc lá và vận động cán bộ, chiến sĩ từ bỏ thói quen gây tốn kém và tổn hại sức khỏe này.

Đại đội không khói thuốc 
Một buổi sinh hoạt tuyên truyền về tác hại của thuốc lá ở Đại đội 31.

Chúng tôi được tham dự một buổi sinh hoạt của đơn vị. Chủ trì buổi sinh hoạt là Đại úy Lại Hồng Quảng - Chính trị viên Đại đội. Với chất giọng nhẹ nhàng, truyền cảm, anh đã dành phần lớn thời gian để thuyết trình về tác hại của thuốc lá. Vừa chuyện trò với các chiến sĩ trẻ, anh vừa đưa ra những dẫn chứng về tác hại của thuốc lá đã được chuẩn bị đầy đủ, phong phú, nhất là những hình ảnh, số liệu sinh động về tác hại của thuốc lá được ngành y tế các cấp thường xuyên cập nhật.

Đại đội 31 là một trong những điển hình của Trung đoàn 228 trong việc xây dựng mô hình đơn vị không khói thuốc lá. Trong quá trình tuyên truyền, vận động bộ đội bỏ thuốc lá, đơn vị xác định đội ngũ cán bộ chủ trì làm gương việc từ bỏ thuốc lá cho cán bộ, chiến sĩ cấp dưới noi theo. Nhiều cán bộ trung đội, đại đội dù có thâm niên hút thuốc đã nhiều năm, nhưng vẫn đăng ký quyết tâm bỏ thuốc lá. Với sự kiên trì cao, các đồng chí đó đã làm gương đi đầu, tạo động lực và khuyến khích các chiến sĩ trong đơn vị không hút thuốc. Đặc biệt, với chiến sĩ mới nhập ngũ, Đại đội phân công chỉ huy trực tiếp quán triệt để thực hiện nghiêm quy định của đơn vị.

Cùng với hệ thống pa nô, khẩu hiệu, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu, tọa đàm, đơn vị đã khéo léo lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại và cách phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhằm tác động tích cực tới nhận thức của cán bộ, chiến sĩ. Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng tạo nhiều sân chơi bổ ích cho bộ đội như giao lưu bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ… Đơn vị còn coi không hút thuốc là một tiêu chí bình xét thi đua nên đã tạo động lực để bộ đội thực hiện phong trào nghiêm túc, hiệu quả hơn. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm quy định về “không được hút thuốc lá”, đơn vị phê bình, nhắc nhở và đánh giá vào kết quả thi đua khen thưởng cuối năm.

Tâm sự với Đại úy Hà Thế Vũ - Phó Đại đội trưởng Đại đội 31, được biết: “Trước đây, một số cán bộ, chiến sĩ có thói quen hút thuốc. Để bỏ được thói quen đó là một việc làm khó khăn đối với một số anh em, nhất là chiến sĩ mới nhập ngũ. Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho cán bộ, chiến sĩ, đồng thời đẩy mạnh phong trào tăng gia chăn nuôi, cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe cho bộ đội, từ đó đã duy trì nền nếp mọi hoạt động của đơn vị”.

Bằng các biện pháp quyết liệt và quyết tâm của từng cá nhân, đến nay cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã nhận thức được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, với môi trường xung quanh, nên nhiệt tình hưởng ứng và tự giác chấp hành. Hạ sĩ Quách Minh Tuyển - Trung đội 1, tâm sự: “Tôi có thói quen hút thuốc từ khi chưa nhập ngũ, có ngày hút hết hơn một bao thuốc. Vì vậy, thời gian đầu mới bỏ thuốc, trong người luôn cảm giác khó chịu. Nhưng nhận được sự quan tâm động viên của chỉ huy đơn vị và đồng đội, tôi cũng như các chiến sĩ khác đã nhận thức được tác hại của việc hút thuốc, đến nay, tôi đã hoàn toàn bỏ thuốc, trong người cảm thấy khỏe khoắn và thoải mái hơn trước đây rất nhiều”.

Với những biện pháp phù hợp, sát thực tiễn, đặc biệt là sự sâu sát của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 31 đã chấm dứt việc hút thuốc lá, góp phần quan trọng vào việc xây dựng đơn vị ngày càng chính quy, xanh, sạch, đẹp.

     Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website