9 giờ:18 phút Thứ ba, ngày 16 tháng 7 , 2019

Thi đua lập công ở Đoàn Tên lửa Nam Triệu

Tháng 7, chúng tôi về Trung đoàn 285, Sư đoàn 363 (Đoàn Nam Triệu) giữa những ngày nắng nóng cao điểm, nền nhiệt ngoài trời luôn ở mức 39 - 40 độ khiến không khí trở nên ngột ngạt, bức bối. Thế nhưng, mọi hoạt động của bộ đội vẫn diễn ra tuần tự, nhịp nhàng. Từ cơ quan Trung đoàn xuống các phân đội, nơi nào chúng tôi cũng bắt gặp không khí luyện tập trên các thao trường, trận địa hết sức sôi động, khẩn trương. Ngắm nhìn những bệ phóng tên lửa sừng sững hiên ngang canh giữ bầu trời thành phố Cảng, trong lòng chúng tôi bỗng trào lên một cảm giác an yên, xen lẫn tự hào.

Thi đua lập công ở Đoàn Tên lửa Nam Triệu
Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại Tiểu đoàn 73, Trung đoàn 285.

Thượng tá Phí Việt Thành - Chính ủy Trung đoàn 285, cho biết: “Đã thành thông lệ, vào tháng 7 hằng năm, các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn lại đẩy mạnh thi đua trên tất cả các lĩnh vực, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 54 năm ngày truyền thống Bộ đội Tên lửa (24-7-1965 / 24-7-2019). Đoàn Nam Triệu là Trung đoàn Tên lửa thứ 3 của Quân đội nhân dân Việt Nam, được thành lập ngày 12-9-1965. Ngay trận đầu ra quân ngày 3-3-1966, Trung đoàn đã bắn rơi tại chỗ 1 máy bay Mỹ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung đoàn vượt qua mọi khó khăn, hành quân từ Bắc vào Nam, tham gia chiến đấu 431 trận, bắn rơi 143 máy bay các loại, bắt sống nhiều giặc lái. Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, nhiều năm qua, Trung đoàn 285 luôn là lá cờ đầu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của Sư đoàn 363, liên tục giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, “Đơn vị vững mạnh toàn diện”. 6 tháng đầu năm 2019, Trung đoàn đã hoàn thành các nhiệm vụ theo chỉ tiêu, yêu cầu đề ra. Nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt như: Công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), giáo dục chính trị. Công tác hậu cần, kỹ thuật đều đạt và vượt chỉ tiêu. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng được giữ vững; hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) đi vào nền nếp, hiệu quả; tình hình tư tưởng cán bộ, chiến sĩ toàn Trung đoàn ổn định, đơn vị an toàn tuyệt đối”.

Tại Tiểu đoàn 73, chúng tôi được Đại úy Nguyễn Trung Hải - Tiểu đoàn trưởng, giới thiệu: “Nơi đây được mệnh danh là trận địa chốt thép Minh Kha, bởi từ năm 1966 đến năm 1972, các tiểu đoàn tên lửa phòng không đã bắn rơi 29 máy bay của đế quốc Mỹ; trong đó có chiếc máy bay B-52 đầu tiên bị bắn rơi trên bầu trời Hải Phòng. Hiện nay, đây cũng là một trong những trận địa đẹp của Sư đoàn 363. Cùng với sự khởi sắc về cảnh quan môi trường, công tác huấn luyện, SSCĐ của Tiểu đoàn 73 cũng được nâng lên một bước. Trong Hội thao ra quân huấn luyện đầu năm 2019, Tiểu đoàn 73 đã xuất sắc giành giải nhất toàn diện. Đặc biệt, đơn vị vừa hoàn thành tốt nội dung thi Phòng Hồ Chí Minh cấp Quân chủng. Đó cũng là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 54 năm ngày truyền thống Bộ đội Tên lửa (24-7-1965/24-7-2019).

Ghé thăm một số cơ quan, phân đội khác, khí thế thi đua trong huấn luyện, SSCĐ cũng sôi nổi không kém. Với phương châm “Đề cao ý thức tự giác trong huấn luyện của mọi thành phần”, các đơn vị luôn chú trọng công tác huấn luyện đội ngũ cán bộ; nhất là cán bộ chỉ huy. Để đạt được điều đó, trong kế hoạch tự học của cán bộ quân sự có 30% nội dung chính trị và ngược lại, kế hoạch tự học của đội ngũ cán bộ chính trị cũng có 30% nội dung quân sự. Hằng tháng, các đơn vị đều tổ chức kiểm tra cho điểm và đánh giá kết quả cụ thể.

Chia sẻ với chúng tôi về nhiệm vụ trung tâm của đơn vị, Thượng tá Phạm Văn Thiết - Trung đoàn trưởng, cho biết: “Ngay từ đầu năm, Trung đoàn đã chủ động đầu tư kinh phí củng cố và làm mới hàng chục mô hình học cụ, mô hình điện và sơ đồ hóa bài giảng. Xác định công tác huấn luyện là then chốt, Trung đoàn đã có nhiều biện pháp đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện một cách đồng bộ, vững chắc; thực hiện tốt huấn luyện cơ bản, chú trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu cho các thành phần, coi trọng huấn luyện cán bộ, huấn luyện diễn tập kíp dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa; kíp trắc thủ; huấn luyện triển khai và thu khí tài, huấn luyện đêm; đồng thời tổ chức hội thao, hội thi thường xuyên để đánh giá kết quả và khả năng phối hợp hiệp đồng của từng vị trí, từng kíp. Kết quả huấn luyện hằng năm đều có 100% đạt yêu cầu; 85,8% khá, giỏi; 100 % cán bộ chủ trì đạt giỏi và thường xuyên duy trì 3/3 kíp chiến đấu, dây chuyền lắp ráp đạn đạt giỏi. Ngoài ra, đơn vị còn tập trung huấn luyện kíp chiến đấu SCH Trung đoàn và kíp chiến đấu các tiểu đoàn hỏa lực theo đúng kế hoạch. Cùng với đó, các thành phần cũng đang tích cực chuẩn bị nội dung cho đợt diễn tập chỉ huy-tham mưu một bên hai cấp trên bản đồ”.

Luyện giỏi, rèn nghiêm, SSCĐ cao, hoàn thành thắng lợi mọi chỉ tiêu thi đua chính là cách cán bộ, chiến sĩ Đoàn Nam Triệu đã và đang phấn đấu để thiết thực kỷ niệm 54 năm truyền thống của Bộ đội Tên lửa (24-7-1965 / 24-7-2019).

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website