16 giờ:10 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 12 , 2017

Ghi ở Sân bay Cần Thơ

Đã bước sang những ngày đầu tiên của tháng 12. Khi Hà Nội se sắt lạnh thì trên nền trời Sân bay Cần thơ vẫn vàng óng một thứ nắng miền Tây sánh đặc. Nắng và gió hào phóng đến nỗi, các kỹ thuật viên của Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370), ai cũng sở hữu một làn da nâu xạm, khỏe khoắn.

Tại khu vực ngoại trường, từng tốp thợ máy đang thực hiện công tác chuẩn bị trước ban bay. Bên những chiếc trực thăng sơn màu trắng xanh, là những chiếc máy bay họ Mi nổi bật với màu vàng xanh. Đại úy Nguyễn Mạnh Cường - Tổ trưởng Máy bay động cơ cho chúng tôi biết, trong ngày kỹ thuật, các anh có nhiệm vụ kiểm tra toàn diện; trong đó đi sâu kiểm tra hệ thống báo cháy của máy bay. Nói rồi anh lại cùng các kỹ thuật viên chuyên ngành Thiết bị hàng không, Vũ khí hàng không chăm chú kiểm tra từng chi tiết nhỏ trên thân máy bay.

Ghi ở Sân bay Cần Thơ
Cán bộ, nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370) chuẩn bị trước ban bay.

Chưa đến 9 giờ sáng, không khí trên đường băng đã nóng hầm hập. Tiếng máy bay gầm rú, tiếng cánh quạt xé gió, tiếng xe máy dịch chuyển… tất cả tạo thành âm thanh sôi động, hối hả. Đưa chúng tôi lại gần những chiếc máy bay đang được đội ngũ kỹ thuật viên cần mẫn chăm chút, Thiếu tá Phí Đức Trung - Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn hồ hởi giới thiệu: “Đây là những con át chủ bài trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị chúng tôi đấy!”. Là kỹ sư Máy bay động cơ, anh Trung đã có gần 20 năm gắn bó với đơn vị. Với anh, những cánh bay đang kiêu hãnh ngoài kia thật gần gũi và thân thuộc.

Nói về công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không, Thiếu tá Phí Đức Trung cho biết: “Năm 2017, Trung đoàn hoạt động bay thường xuyên tại Sân bay Biên Hòa nên lực lượng luôn phân tán. Thêm vào đó, kỹ thuật hàng không, xe máy điện khí sau nhiều năm hoạt động đã cũ, xuống cấp, dễ phát sinh hỏng hóc. Vì vậy, công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không cũng gặp khá nhiều khó khăn. Những tháng đầu năm, trong điều kiện lực lượng phân tán do huấn luyện thường xuyên tại Sân bay Biên Hòa, đơn vị đã chủ động bố trí, sắp xếp công tác chuyên môn để đảm bảo quân số cao nhất. Đặc biệt, từ tháng 5-2017, Trung đoàn đã tổ chức di chuyển toàn bộ lực lượng, cơ sở vật chất, VKTBKT, xuống đóng quân tại Sân bay Cần Thơ; ngành Kỹ thuật đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị đi sâu vào củng cố, lắp đặt cơ sở bảo đảm kỹ thuật, hệ thống kho, trạm nguồn để vận hành khai thác hiệu quả, bảo đảm tốt cho công tác huấn luyện bay và thực hiện các nhiệm vụ của Trung đoàn. Đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện các chuyên ngành, nhất là huấn luyện chuyển loại cho lực lượng phi công, nhân viên bay từ UH-1 sang Mi-8, chuyển loại Mi-171 và các đồng chí chuyển loại cơ giới trên không, lực lượng kỹ thuật mặt đất”.

Chúng tôi rời đường băng khi nắng đã tròn bóng. Những chiếc máy bay sau kiểm tra toàn diện đã có thể sẵn sàng cất cánh làm nhiệm vụ. Trở về Ban Kỹ thuật, chúng tôi được Trung tá Đào Văn Bình - Phó Trung đoàn trưởng phụ trách Kỹ thuật, cho biết thêm: “Xác định công tác bảo đảm kỹ thuật có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn bay nên toàn ngành đã duy trì chặt chẽ chế độ, nền nếp công tác kỹ thuật hàng không, nâng cao chất lượng bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa hỏng hóc; đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, diễn tập và các hoạt động bay của Trung đoàn. Với phương châm “Đổi mới, thiết thực, thận trọng, an toàn”, đơn vị không chỉ duy trì nghiêm nền nếp, chế độ công tác kỹ thuật, mà còn chủ động khắc phục khó khăn, tích cực sửa chữa, bảo dưỡng kỹ thuật hàng không, xe máy điện khí. công tác bàn giao, tiếp nhận máy bay ở nhà máy và bàn giao máy bay ra, vào xưởng được tổ chức chặt chẽ, an toàn. Công tác bảo đảm an toàn bay luôn được chú trọng. Đặc biệt, sau khi được các đoàn cấp trên kiểm tra, giảng bình rút kinh nghiệm trong việc duy trì quản lý, huấn luyện kỹ thuật và bảo đảm an toàn bay trong thời gian qua; đơn vị đã tổ chức giảng bình, rút kinh nghiệm, kiểm tra an toàn chặt chẽ, nghiêm túc; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong duy trì các nền nếp chế độ, quy định trong 4 giai đoạn chuẩn bị bay. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bộ đội trong công tác đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn tai nạn bay, uy hiếp an toàn bay. Thực hiện đúng, đầy đủ nội dung các giai đoạn chuẩn bị bay và các nội dung công tác theo Điều lệ công tác kỹ thuật không quân”.

Với những nỗ lực nói trên, ngành Kỹ thuật Trung đoàn 917 đã bảo đảm tốt kỹ thuật hàng không cho hàng chục chuyến bay nhiệm vụ và gần 100 bay huấn luyện cả ban ngày lẫn ban đêm, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website