9 giờ:19 phút Thứ sáu, ngày 23 tháng 8 , 2019

Màu xanh trên vùng đất sỏi đá

Với đặc thù đóng quân gần cửa biển, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đất cằn sỏi đá nên công tác tăng gia sản xuất, bảo đảm hậu cần tại chỗ gặp rất nhiều khó khăn; song những năm qua, nhờ phát huy nội lực, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 105, Sư đoàn 363 đã chủ động, sáng tạo trong công tác tăng gia sản xuất và tự túc được phần lớn nguồn thực phẩm, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho bộ đội.

Màu xanh trên vùng đất sỏi đá
sóc vườn thuốc nam ở Đại đội 4, Tiểu đoàn 105.

Thiếu tá Phạm Văn Dự - Chính trị viên phó Tiểu đoàn 105, cho biết: “Khu tăng gia sản xuất của đơn vị có diện tích hơn 4.500m2, mùa nào thức ấy với đủ loại rau, củ, quả. Ngoài ra, đơn vị còn có đàn lợn 58 con, 500 con gia cầm các loại. Tính từ đầu năm đến nay, Tiểu đoàn đã thu hoạch hơn 17.000kg rau, củ, quả; hơn 4000kg thịt xô lọc; 2.300kg thịt gia cầm, 1.400kg cá tươi. Khu tăng gia không chỉ phủ màu xanh mướt, mà từng luống rau, ao cá cũng được cán bộ, chiến sĩ chăm sóc tỉ mỉ, góp phần tạo nên cảnh quan môi trường đơn vị xanh, sạch, đẹp”.

Đến thăm khu vườn tăng gia chăn nuôi của Đại đội 4, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là dưới cái nắng hầm hập và vị mặn của gió biển, những luống rau vẫn xanh mơn mởn, bầu bí, mướp trĩu quả trên giàn. Với bàn tay của người lính nơi đây, một vùng đất đầy sỏi đá đã biến thành những vườn rau xanh tốt, chuồng trại chăn nuôi tập trung khép kín. Có được khu vườn tăng gia mát mắt như vậy là nhờ sự đầu tư, công sức rất lớn của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Một trong những khó khăn trong công tác tăng gia sản xuất ở Đại đội 4 là vào mùa Đông, lượng nước phục vụ tăng gia thiếu. Do vậy, đơn vị đã chủ động xây dựng bể chứa nước, ao nuôi cá; đầu tư hàng trăm mét ống kéo nước về và đặt nhờ máy bơm nước tại các nhà máy than gần nơi đơn vị đóng quân.

Đại úy Hoàng Đức Lam - Đại đội trưởng Đại đội 4, chia sẻ: “Để có được vườn rau xanh tốt, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã có những cách trồng và chăm sóc hợp lý. Từ khâu làm đất, ươm trồng, chăm sóc đều đòi hỏi rất kì công. Để cải tạo đất sỏi đá cằn cỗi thành đất tơi xốp, các cán bộ, chiến sĩ đơn vị tận dụng tối đa lượng phân chuồng chăn nuôi tại chỗ kết hợp với lá cây mục để ủ phân hữu cơ bón cho đất. Ngoài ra, đơn vị cũng luôn chú trọng công tác chăn nuôi để đảm bảo nguồn thực phẩm cho bộ đội. Tính riêng 7 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã thu hoạch được hơn 2.000kg rau xanh; nhiều gia súc, gia cầm với trị giá hàng chục triệu đồng và đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến nay, đơn vị đã đảm bảo tự túc được 70% thịt các loại và 100% lượng rau xanh nhập bếp”.

Rời Đại đội 4 với những khuôn viên xanh mát, chúng tôi có mặt tại Đại đội 21. Đứng chân trên vùng đất sỏi đá bạc màu, cằn cỗi; khí hậu khắc nghiệt, mùa nắng khô hạn nhưng Đại đội 21 đã có nhiều biện pháp hiệu quả trong thực hiện tăng gia sản xuất. Tại khu tăng gia tập trung của Đại đội, chúng tôi nhận thấy hệ thống vườn, giàn khá quy củ, nhiều chủng loại. Gần đó là ao thả cá, ao rau muống. Các vườn rau đều bảo đảm tính gối vụ, đan xen để luôn có rau xanh phục vụ bộ đội và tận dụng hợp lý chất dinh dưỡng trong đất. Theo Đại úy Lê Trọng Chiến - Phó Đại đội trưởng Đại đội 21, do khu vực tăng gia của đơn vị có độ dốc lớn, các chất dinh dưỡng trong đất thường bị rửa trôi nên bộ đội phải mất nhiều công sức khắc phục. Những chỗ đất mới canh tác phải nhặt sỏi, đào bỏ lớp đất cằn bên trên rồi cho đất màu có mùn cây, rơm đã ủ mục để gieo trồng rau giống. Với cách làm này, khu vườn rau của đơn vị đất luôn có đủ dinh dưỡng, rau phát triển nhanh, cho năng suất cao”. Hiện nay, Đại đội nuôi hơn 50 con lợn, hơn 600 con gia cầm. Kết quả thu hoạch tăng gia sản xuất 7 tháng đầu năm 2019, rau, củ, quả hơn 6.000kg, gần 2.000kg thịt các loại, 500kg cá tươi; góp phần nâng cao đời sống bộ đội.

Đại úy Bùi Văn Thiệp - Chính trị viên Đại đội 21, cho biết: “Để đảm bảo công tác hậu cần cho đơn vị, chúng tôi luôn chủ động xây dựng kế hoạch tăng gia sản xuất, phân bổ chỉ tiêu, giao trách nhiệm cho từng bộ phận. Đơn vị chú trọng cải tạo đất, quy hoạch các loại giống rau, củ quả phù hợp. Đặc biệt là chú trọng vào công tác chăn nuôi gia súc, gia cầm và cá. Trong đó, tập trung vào các giống vật nuôi có khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nhờ vậy những năm qua, đơn vị luôn đảm bảo tự túc được rau xanh, thịt các loại với tỷ lệ cao”.

Với nhiều nỗ lực cùng sự sáng tạo trong công tác tăng gia sản xuất, Tiểu đoàn 105 đã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm gắn bó đoàn kết vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website