8 giờ:13 phút Thứ ba, ngày 24 tháng 9 , 2024

Nỗ lực vượt khó, tăng gia, chăn nuôi giỏi

5 năm liền (2019-2024), Tiểu đoàn 24, Sư đoàn 377, Quân chủng PK-KQ luôn đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; các mặt công tác được triển khai toàn diện, đồng bộ, đã tạo động lực thi đua sôi nổi. Trong đó, với nỗ lực vượt khó và cách làm sát thực tiễn, Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” đã đem lại hiệu quả và trở thành điểm sáng trong tăng gia, chăn nuôi.

Nỗ lực vượt khó, tăng gia, chăn nuôi giỏi
Các cơ quan, đơn vị của Sư đoàn 377 tham quan mô hình tăng gia, chăn nuôi của Tiểu đoàn 24.

Đóng quân trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nơi còn nhiều khó khăn về thời tiết khí hậu, nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt khan hiếm, đất đai khô cằn… Không khuất phục trước khắc nghiệt do tự nhiên đem lại, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 24 đã có nhiều biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên, phát triển tăng gia, chăn nuôi, bảo đảm tốt hơn đời sống cho bộ đội. Trung tá Khuất Hoàng Anh - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 24 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn xác định cải tạo đất, đa dạng hóa nuôi trồng phù hợp với mùa vụ là những biện pháp chủ yếu để ứng phó với tự nhiên. Để làm được điều đó không hề đơn giản, phải có quyết tâm, kế hoạch và lộ trình bài bản. Những chỗ đất nhiễm mặn không thể cải tạo được, đơn vị tổ chức thay đất mới”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để khắc phục tình trạng đất đai khô cằn, sỏi đá, khó canh tác, đơn vị đã lựa chọn các vị trí phù hợp để quy hoạch thành khu tăng gia, chăn nuôi tập trung. Hằng năm, đơn vị huy động hàng nghìn ngày công lao động của bộ đội để cải tạo, bón phân xanh, phân hữu cơ, bổ sung bùn ao, trấu để tăng tơi xốp và độ phì nhiêu cho đất. Việc quy hoạch các khu tăng gia chăn nuôi tập trung cũng được triển khai theo hướng mở. Theo đó, Tiểu đoàn tổ chức khu tăng gia tập trung với tổng diện tích trên 3.000m2 được phân lô, chia luống trồng các loại rau, củ, quả và hệ thống giàn, nhà lưới chính quy, thống nhất; từng khu vườn phân bổ nhiều loại rau với cơ cấu 4-6 loại rau ăn lá, 2-4 loại củ quả; hệ thống tưới nước bán tự động và nhà lưới giúp chủ động trong tưới tiêu, chống côn trùng và hạn chế nắng nóng cho cây trồng. Ngoài các giống rau được trồng theo mùa vụ đã đem lại hiệu quả, đơn vị tự học tập kiến thức, gieo trồng thử nghiệm các loại rau, củ, quả cao cấp, trái vụ. Cùng với đó, đơn vị động viên khuyến khích tính năng động, sáng tạo của bộ đội; các đại đội đã chủ động đầu tư khoan giếng, lắp đặt hệ thống máy bơm, kết hợp đào ao tích trữ nước để bảo đảm nước sinh hoạt, phục vụ tăng gia.

Thiếu tá Phạm Văn Đức - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 24 cho biết: “Mỗi năm đầu tư một ít, từ xây chuồng trại, củng cố các khu vực, hệ thống xử lý chất thải, đến mua vật nuôi, cây giống… đến cuối năm 2023, mô hình đã dần hoàn thiện, hoạt động ổn định và đem lại hiệu quả. Từ năm 2019 đến nay, Tiểu đoàn đều vượt chỉ tiêu tăng gia sản xuất từ 103 - 109%; thường xuyên duy trì đàn bò từ 40 - 50 con; đàn lợn từ 50 - 70 con ở 3 lứa; đàn gia cầm trên 500 con vừa lấy thịt và trứng”.

Để đàn gia súc, gia cầm sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ chăm sóc và tiến hành các biện pháp phòng dịch, như: Vệ sinh chuồng trại thông thoáng, tổ chức tiêu độc, khử trùng định kỳ 1-2 lần/tuần; không để mật độ vật nuôi quá dày gây ô nhiễm và dễ phát sinh dịch bệnh, đặc biệt là trong mùa mưa… Đơn vị thường xuyên phối hợp với thú y địa phương theo dõi, nắm tình hình dịch bệnh để có những biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Nhìn những luống rau thẳng tắp, xanh mơn mởn, giàn bầu sai trĩu quả… chúng tôi càng cảm phục trước những nỗ lực, quyết tâm vượt khó, vươn lên của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Bằng những việc làm thiết thực, họ đã biến mảnh đất khô cằn, sỏi đá trở nên màu mỡ và tràn đầy màu xanh.

Bài, ảnh: TRỌNG AN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website