10 giờ:47 phút Thứ hai, ngày 22 tháng 4 , 2019

Tăng gia, chăn nuôi trên đồi cao

Đến Trạm Ra đa 22, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363, chúng tôi ấn tượng với màu xanh mơn mởn của những luống rau bắp cải, su hào, những giàn bầu, bí, su su trĩu quả. Mặc dù đóng quân trên đồi cao, đất đai, khí hậu không thuận lợi, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn chủ động khắc phục khó khăn, tích cực tăng gia chăn nuôi, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội.

Tăng gia, chăn nuôi trên đồi cao
Khắc phục khó khăn về thổ nhưỡng, Trạm Ra đa 22 luôn bảo đảm
đủ rau xanh cho bếp ăn của đơn vị.
Ảnh: CTV

Thiếu tá Trần Anh Dũng - Trạm trưởng, đưa chúng tôi đi tham quan khu tăng gia chăn nuôi tập trung của đơn vị. Anh cho biết: “Trước đây, việc tăng gia rau xanh của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn do đất đai cằn cỗi lại thêm gió biển đem theo hơi mặn vào khiến rau khó phát triển. Mùa mưa, đất màu trôi đi hết chỉ còn trơ lại lớp đá, sỏi nên việc trồng rau càng trở nên khó khăn hơn. Nhưng với sự chăm chỉ, cần cù và đôi bàn tay khéo léo của những cán bộ, chiến sĩ, một vùng đất sỏi đá, khô cằn đã biến thành những vườn rau xanh tốt và khu chuồng trại chăn nuôi tập trung như một trang trại thu nhỏ”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để trồng được những luống rau xanh tốt như vậy đòi hỏi rất nhiều công sức của bộ đội từ khâu làm đất, ươm giống, gieo trồng đến chăm sóc. Trên nền đất cũ, Trạm đã huy động công sức của bộ đội để san lấp mặt bằng tạo thành khu tăng gia, chăn nuôi tập trung. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã chở đất màu từ chân đồi lên bổ sung cho lớp đất cằn cỗi; tận dụng tối đa lượng phân hữu cơ tại chỗ kết hợp với phân xanh từ lá cây rừng ủ mục để bón cho đất. Cùng với đó, Trạm đã điều chỉnh cơ cấu cây trồng, tăng diện tích giàn cây leo, vườn rau chuyên canh. Những kinh nghiệm trong trồng rau xanh qua các năm ở Trạm được bộ đội tích lũy và phát huy. Nơi đơn vị đóng quân chịu ảnh hưởng của gió biển, nếu không che đậy kín, rau sẽ bị táp lá, nhất là lúc mới ươm. Đặc biệt, về mùa mưa, nếu không che chắn hay khơi thông các rãnh thoát nước kịp thời thì cây trồng sẽ bị ngập úng. Chính vì vậy, tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ, toàn đơn vị tập trung trồng cây làm hàng rào che chắn quanh khu vực tăng gia, nhờ đó đã hạn chế được hơi mặn từ nước biển làm hại rau xanh. Canh tác trên vùng đất thiếu nước ngọt, đơn vị phải tận dụng những nguồn nước đã qua sử dụng để bảo đảm rau luôn đủ nước, xanh tốt.

Đại úy Lê Văn Danh - Chính trị viên Trạm, chia sẻ: “Để phục vụ tốt đời sống bộ đội, trong nghị quyết lãnh đạo của chi bộ hằng tháng đều xác định phải phát huy thế mạnh tại chỗ, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh tăng gia chăn nuôi, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ. Giải pháp chúng tôi đặt ra là mở rộng diện tích vườn tăng gia, kết hợp giữa trồng trọt với chăn nuôi, quy hoạch khu tăng gia chăn nuôi khép kín, hợp lý, phân công cho từng tập thể, cá nhân chăm sóc, trồng nhiều chủng loại rau, bảo đảm mùa nào rau nấy, có cả rau gia vị, vườn cây ăn quả, hệ thống giàn bầu, bí, mướp và vườn thuốc nam”.

Ngoài ra, trong tăng gia chăn nuôi, Trạm đã phát huy lợi thế địa hình, tận dụng các loại rau, cỏ có sẵn làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Lúc nào Trạm cũng duy trì thường xuyên đàn lợn 70 con, đàn gia cầm hơn 100 con. Đại úy Lê Hồng Thao - Phó Trạm trưởng, chia sẻ: “Trong chăn nuôi, chúng tôi luôn chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tránh dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Tùy theo mùa mà chúng tôi có cách chăn thả hợp lý”.

Với quy mô 1.000m2 vườn tăng gia, hơn 100m2 chuồng chăn nuôi, công tác tăng gia chăn nuôi của Trạm Ra đa 22 luôn bảo đảm cung cấp 100% rau, củ, quả và 70% nhu cầu thịt các loại cho bếp ăn đơn vị. Sản phẩm tăng gia của đơn vị có giá thành luôn thấp hơn từ 10 đến 15% so với giá thị trường. Chỉ tính riêng Quý 1 năm 2019, Trạm đã thu về 1.847kg rau xanh, 649.5kg thịt các loại, 253.2kg thịt gia cầm. Tổng giá trị thu từ tăng gia chăn nuôi đã trừ chi phí đạt 12.350.000đồng/ người/3 tháng.

Có thể thấy, công tác tăng gia, chăn nuôi ở Trạm Ra đa 22 không chỉ tạo nguồn lương thực, thực phẩm, cải thiện đời sống cho bộ đội mà còn giúp cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện hiệu quả Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”.

ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website