10 giờ:15 phút Thứ sáu, ngày 13 tháng 9 , 2019

Lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa về Bác Hồ

Ngày 12-9, Sư đoàn 365 đã tổ chức Hội thi kể chuyện “Bác Hồ với Thanh niên - Thanh niên với Bác Hồ”.Tham gia Hội thi có đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên đến từ các tổ chức đoàn thuộc các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn và đặc biệt là các đơn vị kết nghĩa tại địa phương; Hội thi đã thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, lan tỏa nhiều câu chuyện ý nghĩa về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, để từ đó mỗi người tự rút ra cho mình những bài học cụ thể trong việc học tập và làm theo Bác.

Lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa về Bác Hồ
Đại tá Trương Văn Cường - Phó Chính ủy Sư đoàn phát biểu bế mạc Hội thi.

Lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa về Bác Hồ
Đại tá Hoàng Văn Lâu - Chính ủy Sư đoàn trao thưởng cho các đội đạt giải.

Tham gia tranh tài tại Hội thi có 7 đội đến từ các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sư đoàn và đơn vị kết nghĩa. Mỗi đội thi tham gia 1 chương trình bằng hình thức sân khấu hóa với thời lượng không quá 20 phút. Trong đó, nội dung tập trung bám sát vào các chủ đề: Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; ngợi ca về Bác, về lòng yêu nước và đức tính thanh cao, giản dị, khiêm tốn, gần gũi, thương yêu, chăm sóc, dạy dỗ thanh thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và hành động của người cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ gắn với các chuẩn mực về lối sống, nếp sống, đạo đức, tác phong quân nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng, giữ vững mối quan hệ truyền thống đoàn kết máu thịt giữa Quân đội với nhân dân và những giá trị, phẩm chất, nhân cách, hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trương Văn Cường - Phó Chính ủy Sư đoàn 365, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, cho biết: “Ngay sau khi có hướng dẫn của Ban Thanh niên Quân chủng và Kế hoạch tổ chức Hội thi của Sư đoàn; các cơ quan, đơn vị đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Hội thi đã xây dựng quy chế, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện, chuẩn bị tốt các văn bản, cơ sở vật chất phục vụ Hội thi. Cấp uỷ, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực, chủ động làm tốt công tác bồi dưỡng nội dung và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên trong đội ôn luyện và luyện tập thuần thục kịch bản tham gia Hội thi cấp Sư đoàn. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị đã làm tốt công tác phối hợp hiệp đồng với đơn vị kết nghĩa trong luyện tập và tham gia Hội thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

Lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa về Bác Hồ
Phần thi kể chuyển của Đoàn cơ sở Trung đoàn 228.

Lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa về Bác Hồ
Tiết mục tham gia dự thi của Đoàn Trường Tiểu học Đa Mai - Trường THCS Lý Tự Trọng phường Đa Mai, TP Bắc Giang.

7 tiết mục tham gia hội thi là 7 sắc màu rất riêng và đặc sắc. Các đội đã lựa chọn những câu chuyện tiêu biểu, xúc động về thời tuổi trẻ của Bác Hồ, về Bác Hồ với thanh thiếu niên; những câu chuyện thể hiện đạo đức, ý chí, nghị lực, sáng tạo trong học tập, làm việc cuộc sống hàng ngày của Bác; những câu chuyện thanh niên với Bác Hồ, những tấm gương thanh niên thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy… Kịch bản các đội cơ bản được chuẩn bị dàn dựng công phu, chu đáo, tỉ mỉ, bố cục chặt chẽ, khoa học. Cách thể hiện trên sân khấu cũng rất đa dạng với nhiều loại hình nghệ thuật như: Hát, hò, vè, đọc thơ… Có đơn vị đã dày công sưu tầm được những hình ảnh, tư liệu quý để trình chiếu, nhạc nền, đọc thơ, hát bổ trợ và có sư tham gia phụ họa đông người, tăng tính hiệu quả, hấp dẫn cho phần dự thi. Đối với phần thuyết trình - nội dung trọng tâm của Hội thi; người dẫn chuyện đã chuẩn bị chu đáo, có kỹ năng, phương pháp thuyết trình tốt, làm chủ nội dung, thoát ly đề cương, có giọng nói truyền cảm, cuốn hút người nghe. Trong truyền tải nội dung, người dẫn chuyện đã biết hóa thân vào cốt chuyện, trích dẫn những câu nói, những câu chuyện hay làm nổi bật tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt các đơn vị kết nghĩa đã tham gia tích cực và dành cho các đội tuyển sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ trong phối hợp tổ chức Hội thi.

Đại tá Hoàng Văn Lâu - Chính ủy Sư đoàn 365, chia sẻ: “Hội thi kể chuyện “Bác Hồ với Thanh niên - Thanh niên với Bác Hồ” nhằm tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng cho bộ đội thông qua những câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó cổ vũ, động viên đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ trong toàn Sư đoàn tích cực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc trong nhận thức và hành động, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống, các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị. Mỗi câu chuyện nhỏ, mỗi lời dạy của Bác sẽ mang đến cho người nghe những cảm xúc thật thiêng liêng, làm sống lại hình ảnh, hành động, tấm chân tình của Người qua những câu chuyện, hồi ức của những người đã từng gặp, làm việc và sống cùng Bác. Đặc biệt qua Hội thi, mỗi chúng ta lại rút ra cho mình những bài học lớn từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hội thi kể chuyện “Bác Hồ với Thanh niên - Thanh niên với Bác Hồ” đã thành công tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, cũng như truyền tải được nhiều thông điệp ý nghĩa thông qua những câu chuyện về Bác Hồ. Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao 2 giải nhất cho Đoàn cơ sở Trung đoàn 291 và Đoàn trường Tiểu học Đa Mai - Trường THCS Lý Tự Trọng phường Đa Mai, TP Bắc Giang; 2 giải nhì cho Đoàn xã Tân Hưng và Đoàn cơ sở Trung đoàn 228; 2 giải ba cho Đoàn cơ sở Trung đoàn 267 và Đoàn cơ sở Phòng Tham mưu. 

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website