15 giờ:38 phút Thứ bảy, ngày 16 tháng 10 , 2021

Họa sĩ không chuyên

Bằng niềm đam mê, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Thúy - Kíp trưởng phòng cháy, chữa cháy thuộc Đại đội Công binh, Tiểu đoàn Kỹ thuật Hậu cần sân bay (KTHCSB), Trung đoàn 923 (Sư đoàn 371) đã góp phần giúp đơn vị nâng cao chất lượng hệ thống tranh cổ động, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền, bảng tin thi đua…

Họa sĩ không chuyên
Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Thúy đang hoàn thiện các sản phẩm trang trí Mô hình “Khu vui chơi cho thiếu nhi”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tháng 3-1993, sau khi tốt nghiệp hệ sơ cấp phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại Trường Trung cấp PCCC, Bộ Công an, Nguyễn Văn Thúy được phân công về công tác tại Đại đội Công binh, Tiểu đoàn KTHCSB, Trung đoàn 923. Tuy không được học qua trường lớp đào tạo về mỹ thuật, nhưng với sự khéo tay hay làm nên ngoài công tác chuyên môn, anh thường xuyên được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị giao kẻ vẽ các bảng tin thi đua, tranh cổ động, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền… Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, kết hợp với tự mày mò học hỏi nên khả năng kẻ vẽ của anh ngày được nâng cao. Cũng từ đó, anh được đồng đội trong đơn vị gắn biệt danh “Thúy họa sĩ”.

Tại xưởng cơ khí Trung đoàn 923, chúng tôi được tận mắt chứng kiến anh Thúy đang hoàn thiện khâu tạo hình các sản phẩm trang trí Mô hình “Khu vui chơi cho thiếu nhi” để Đoàn cơ sở đơn vị tặng các em thiếu nhi trên địa bàn đóng quân. Chỉ với những vật liệu đơn giản như lốp xe ô tô cũ, tôn hỏng, A LU và sơn màu… qua bàn tay khéo léo của Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Thúy đã trở thành những đồ chơi, con vật ngộ nghĩnh, thân thiện với các em thiếu nhi. Càng cuốn hút hơn, khi với chiếc que hàn và những nét vạch cơ bản trên bề mặt mảnh ALU, ngay lập tức các khối của hình vẽ đã được hình thành. Bằng bàn tay khéo léo, lần lượt các lớp sơn lót, sơn màu được anh phủ phẳng, mịn theo các khối màu đã được phác họa. Sau khi mặt lớp sơn lót khô, anh cẩn thận vẽ từng họa tiết chuẩn xác theo hình mẫu sưu tầm trên internet. Ít phút sau, hình ảnh em bé tươi cười cứ thế hiện dần ra một cách sinh động.

Chị Hà Thị Thanh Thủy - Bí thư Đoàn thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, chia sẻ: “Mô hình “Khu vui chơi cho thiếu nhi” do Đoàn cơ sở Trung đoàn 923 tặng rất hữu ích cho các cháu thiếu nhi; từ đồ chơi đến các con vật trang trí trong mô hình không khác gì các sản phẩm được bán trên thị trường. Điều bất ngờ là tất cả các sản phẩm này đều do các anh bộ đội Trung đoàn 923 trực tiếp làm ra”.

Chia sẻ về quá trình làm, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Thúy cho biết trước khi vẽ đều phải phác họa tạo khối, rồi sơn lót, sơn nền trước, sau đó mới vẽ các chi tiết. Quá trình vẽ bảo đảm không bị giây, rớt các màu sơn vào nhau; căn cứ vào từng chất liệu như vẽ trên tường, trên tôn, thép hoặc A LU để pha sơn cho hợp lý, bảo đảm không đặc hoặc loãng mà phải vừa đủ để khi vẽ sơn bám được vào bề mặt ngay, không bị vón cục làm bề mặt tranh không mịn hoặc sơn bị chảy hỏng những chỗ đã vẽ trước làm giảm đi tính thẩm mỹ. Khi vẽ, tay phải đưa nhẹ nhàng, đều, dứt khoát, không được tì bút để sơn được đều và có độ sắc nét cho từng nét vẽ, nhất là các chi tiết nhỏ”.

Với anh Thúy được tham gia các hoạt động tuyên truyền, nhất là các nội dung liên quan đến kẻ vẽ đó là niềm yêu thích. Trong những lúc nghỉ ngơi anh thường vào mạng để nghiên cứu, tìm hiểu bổ sung thêm kiến thức về mỹ thuật. Đặc biệt, mỗi khi được nghỉ, đưa con đi chơi bắt gặp mọi người vẽ tranh cổ động ngoài đường anh đều dừng lại xem và học hỏi, có khi cả buổi để học theo.

Trong những năm qua với niềm đam mê và sự khéo léo, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Thúy đã giúp rất nhiều cho đơn vị trong việc củng cố một số nội dung thiết chế văn hóa, mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác tuyên truyền, cổ động.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website