7 giờ:51 phút Thứ sáu, ngày 22 tháng 7 , 2016

Động lực, niềm tin từ các ban bay cán bộ

Nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện bay, Trung đoàn 930 (Sư đoàn 372) đặc biệt coi trọng các ban bay cán bộ. Ngoài động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị hăng hái thực hiện nhiệm vụ, việc tổ chức thành công các ban bay cán bộ còn là điều kiện tiên quyết để Trung đoàn đúc kết kinh nghiệm, triển khai công tác huấn luyện bay bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối.

Động lực, niềm tin từ các ban bay cán bộ
Chuẩn bị trước ban bay ở Trung đoàn 930 (Sư đoàn 372).

Nhiều năm gắn bó với đơn vị và nhiệm vụ bay, Đại tá Nguyễn Việt Hùng - Trung đoàn trưởng hiểu rất rõ ý nghĩa của việc tổ chức thành công các ban bay cán bộ. Anh cho biết: “Ban bay cán bộ được tổ chức cho cán bộ từ biên đội trưởng trở lên, thành phần bảo đảm là cấp trưởng. Thông qua ban bay cán bộ nhằm duy trì nền nếp trong 3 giai đoạn bay; củng cố lại việc tổ chức chỉ huy và công tác bảo đảm; nâng cao trình độ kỹ thuật lái, dẫn đường của phi công, tổ bay; kiểm tra lại khả năng làm việc của vũ khí, trang bị, khí tài các đài, trạm thông tin, ra đa. Đồng thời, nắm bắt, ổn định tình hình tâm lý, tư tưởng của bộ đội nói chung và thành phần bay nói riêng để làm cơ sở cho thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo”.

Tham gia huấn luyện bay, từ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật mặt đất, kỹ thuật hàng không đến đội ngũ phi công đều phải làm tốt công tác chuẩn bị. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mọi công tác chuẩn bị phải hoàn thành từ ngày hôm trước. Các ngành (quân huấn, tham mưu, chính trị, kỹ thuật, hậu cần), từng cá nhân, tổ chức đều được tổ chức thực hiện chu đáo, tỉ mỉ.

Trước khi bay, ngoài sự kiểm tra, chuẩn bị của kỹ thuật viên thì các phi công đích thân kiểm tra tình trạng kỹ thuật từ ngoài vào trong đến buồng lái, nổ thử, bay biểu diễn. Công tác kỹ thuật được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, cẩn thận tất cả các giai đoạn, trước, trong và sau bay.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn khẳng định: “Trong công tác chuẩn bị chúng tôi giao nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, nhân viên kỹ thuật; tổ chức rà soát toàn bộ lý lịch máy bay, kiểm tra toàn bộ các chi tiết trên máy bay, sau khi kiểm tra có mở máy, đánh giá kết quả của công tác chuẩn bị, tất cả các tham số máy bay phải đạt ở trong giới hạn quy định”.

Đối với bộ đội không quân, an toàn bay phải được đặt lên hàng đầu, bởi vậy, mọi sai sót dù nhỏ nhất cũng phải được loại trừ. Đối với các ban bay cán bộ, những nội dung trên càng được quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Sau thời gian làm công tác chuẩn bị, chỉ huy Trung đoàn trực tiếp kiểm tra  từng ngành, từng cá nhân. Đội ngũ phi công phải chuẩn bị về sức khỏe, tâm lý, ôn luyện lý thuyết, thục luyện thao tác mặt đất, buồng lái, luyện tập xử lý tình huống trên không...

Thượng úy, phi công Nguyễn Xuân Chinh - Biên đội trưởng, Phi đội 1 chia sẻ: “Đối với ban bay cán bộ thì khâu chuẩn bị mặt đất rất quan trọng, từ khâu nhận kế hoạch bay, chuẩn bị bay cá nhân, chuẩn bị các nội dung số liệu bài bay, cũng như các phương án bay, hiệp đồng trong tổ bay phải chặt chẽ, cụ thể, tỉ mỉ, phân công trách nhiệm phải rõ cho các thành viên trong tổ bay. Để hoàn thành được nhiệm vụ bay cũng như đạt kết quả chất lượng chuyến bay phải thường xuyên rèn luyện tâm lý, bản lĩnh vững vàng, trong khi tham gia bay luôn chấp hành lệnh chỉ huy bay, quy chế sân bay, điều lệ bay, các biện pháp an toàn”.

Chứng kiến ban bay cán bộ ngày 13/7/2016 của Trung đoàn, chúng tôi thấy được sự điều hành bài bản của chỉ huy, sự cẩn thận, tỉ mỉ của các thành phần. Đích thân Đại tá Hoàng Mạnh Hải - Chính ủy Trung đoàn tham gia bay để nắm tình hình và động viên đội ngũ phi công. Tham gia chỉ đạo ban bay cán bộ lần này còn có đại diện các cơ quan Quân chủng và lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 372. Mọi công tác chỉ huy, dẫn đường, bảo đảm kỹ thuật mặt đất, kỹ thuật hàng không… được rà soát kỹ lưỡng.

Sau chuyến bay trinh sát khí tượng, các máy Mi-8, Mi-17 của Trung đoàn lần lượt thực hành các bài bay. Không khí căng thẳng trên các đài chỉ huy bay nhanh chóng thay bằng niềm vui lớn khi 11 chuyến bay được các phi công thực hiện đúng đủ nội dung, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Thành công của việc tổ chức các ban bay cán bộ ở Trung đoàn 930 là nguồn động viên rất lớn đối với cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Với kết quả, kinh nghiệm đúc kết qua các ban bay cán bộ là nguồn cổ vũ, động viên, chỗ dựa tinh thần để đơn vị tiếp tục triển khai các nội dung huấn luyện, SSCĐ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên giao.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website