9 giờ:27 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 1 , 2024

Ngày đầu năm ở Đoàn Tên lửa Trần Phú

Những ngày đầu năm 2024, chúng tôi có dịp thăm Đoàn Tên lửa Trần Phú (Trung đoàn Tên lửa 213, Sư đoàn 363) khi toàn đơn vị đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trung đoàn (3-2-1964 / 3-2-2024). Doanh trại như được khoác lên mình “tấm áo mới”, hệ thống nhà ở, nhà làm việc của bộ đội được củng cố chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp; những bồn hoa, cây cảnh rực rỡ khoe sắc...

Ngày đầu năm ở Đoàn Tên lửa Trần Phú
Huấn luyện tháo, nạp đạn tên lửa tại Tiểu đoàn 181, Trung đoàn 213, Sư đoàn 363.

Hướng về Ngày truyền thống, thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các phong trào, đợt thi đua, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp, với nhiều mô hình, cách làm thiết thực, hiệu quả như: Đẩy mạnh giáo dục truyền thống, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với địa phương xây dựng “Nhà tình nghĩa” tặng gia đình chính sách; giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, xây dựng các công trình thanh niên... Đặc biệt, trong dịp này, Trung đoàn đã phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, chủ động, sáng tạo, an toàn, quyết thắng”, tập trung thi đua vào các nội dung “2 nhất” (sẵn sàng chiến đấu cao nhất; tổ chức triển khai nhiệm vụ và chuẩn bị lễ ra quân huấn luyện năm 2024 đạt kết quả tốt nhất) và “2 không” (không vi phạm kỷ luật; không mất an toàn trong các hoạt động và mất an toàn giao thông)… Từ đó góp phần xây dựng ý chí quyết tâm, lòng tự hào cho cán bộ, chiến sĩ về truyền thống vẻ vang của đơn vị trong 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Thượng tá Nguyễn Huy Trung - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 213 cho biết: “Đến nay, hầu hết các nội dung, chỉ tiêu của đợt thi đua đã được cơ quan, đơn vị hoàn thành. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, đơn vị còn chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật và tiến hành tốt hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị và công tác dân vận. Các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành nhiều công trình thanh niên chào mừng Ngày truyền thống Trung đoàn”.

Trên các trận địa, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn cũng đang ra sức thi đua luyện rèn. Tại trận địa Tiểu đoàn 181, chúng tôi được chứng kiến một buổi huấn luyện hiệp đồng kíp chiến đấu của đơn vị. Tình huống giả định đặt ra là đơn vị đánh địch tập kích đường không bảo vệ TP Cẩm Phả. Ngay sau khi mệnh lệnh báo động toàn đơn vị vào cấp 1 được phát ra, các thành phần trong kíp chiến đấu đã vào vị trí. Cả trận địa sục sôi không khí chiến đấu, toàn kíp chiến đấu tập trung cao độ tiêu diệt mục tiêu. Thiếu tá Vũ Thanh Tùng - Tiểu đoàn trưởng chia sẻ: “Đơn vị được trang bị tổ hợp tên lửa phòng không cải tiến S125-2TM, đến nay, cán bộ, chiến sĩ đã hoàn toàn làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật và sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhiệm vụ SSCĐ và chiến đấu”.

Cùng có mặt tại trận địa của Tiểu đoàn 181, Thượng tá Bùi Tiến Dũng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 213 cho biết: “Đảm nhiệm nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Đông Bắc của Tổ quốc, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn ý thức tốt nhiệm vụ, SSCĐ cao trong mọi tình huống. Để không bị bất ngờ, lỡ thời cơ và tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, chúng tôi xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, huấn luyện giỏi về chuyên môn, làm chủ các loại vũ khí, khí tài, trang bị kỹ thuật; trong đó coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, nhất là huấn luyện kíp chiến đấu. Huấn luyện cho bộ đội nắm chắc kiến thức theo chức trách, nhiệm vụ; thuần thục các động tác và khẩu lệnh, đồng thời hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận. Ngoài nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, chúng tôi luôn coi trọng công tác huấn luyện gắn với SSCĐ, xây dựng các phương án, bài tập, công tác chuẩn bị huấn luyện, đồng thời coi trọng công tác rút kinh nghiệm huấn luyện để làm cơ sở tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, nhiều năm liền, Trung đoàn 213 được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”; tất cả phân đội trực ban chiến đấu đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận Cờ thi đua của Tư lệnh Quân chủng”.

Phát huy truyền thống của đơn vị hai lần anh hùng, có bề dày 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 213 tiếp tục phấn đấu, thi đua xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Trung đoàn VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT, BÙI ĐỨC
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website