13 giờ:35 phút Thứ tư, ngày 21 tháng 11 , 2018

Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ:

Bám sát thực tiễn và xu thế phát triển trong công tác GD-ĐT

Chúng tôi mở đầu câu chuyện với Đại tá Nguyễn Trọng Hùng - Chính ủy Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ bằng lời chúc mừng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Xung quanh câu chuyện, Đại tá Nguyễn Trọng Hùng cho rằng, niềm hạnh phúc lớn nhất của người thầy và cán bộ quản lý các cấp trong trường là có được những lứa học viên ra trường có đủ phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, đáp ứng tốt với yêu cầu nhiệm vụ.

Bám sát thực tiễn và xu thế phát triển trong công tác GD-ĐT
Giờ thực hành của học viên Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ.

Đi cùng chúng tôi trong tiếng máy sôi động tại khu thực hành, Đại tá Nguyễn Trọng Hùng thông tin thêm: Vừa qua, Đoàn công tác của Cục Nhà trường, Bộ Tổng Tham mưu và các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng đã tiến hành kiểm tra chất lượng GD-ĐT và xây dựng chính quy của Nhà trường. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, trong 3 năm (2015-2018), Nhà trường đã khắc phục mọi khó khăn, ổn định nơi đóng quân tại địa điểm mới; tổ chức tuyển sinh, đào tạo, thi tốt nghiệp theo đúng quy định; chương trình, nội dung đào tạo được bổ sung, điều chỉnh sát với thực tế đơn vị; chú trọng bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp sư phạm cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; duy trì nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra huấn luyện; công tác xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật được thực hiện có nền nếp; tình hình chính trị, tư tưởng của đơn vị ổn định.

Đưa chúng tôi tham quan công tác GD-ĐT ở khu giảng đường, Thượng tá Nguyễn Huy Hà - Phó Hiệu trưởng, chia sẻ: “Để công tác GD-ĐT theo kịp với sự phát triển thực tế ở đơn vị, Nhà trường đã tăng cường đưa giáo viên, học viên đi thực tế để cập nhật nội dung mới trong sự phát triển của lực lượng phòng không, không quân. Trong giảng dạy, Nhà trường chủ động kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cơ bản với huấn luyện chuyên sâu theo chuyên ngành đào tạo; giữa huấn luyện lý thuyết với rèn kỹ năng thực hành; giữa lý luận với thực tiễn đa dạng, phức tạp; gắn giảng dạy lý luận cơ bản với truyền thụ những kinh nghiệm chiến đấu và thực tiễn tổ chức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị. Nhờ đó chất lượng các đối tượng học viên ra trường được các đơn vị đánh giá cao”.

Thượng tá Nguyễn Huy Hà, cho biết thêm: “Để khắc phục những khó khăn từ thực tiễn đặt ra, những năm qua, Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ thường xuyên chăm lo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi, kinh nghiệm thực tiễn phong phú. Ngoài ra, Nhà trường còn chú trọng tăng cường duy trì, quản lý, rèn luyện lễ tiết tác phong quân nhân; khả năng thực hiện điều lệnh và công tác tổ chức quản lý, huấn luyện, rèn luyện bộ đội theo yêu cầu xây dựng đơn vị VMTD; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật mô phỏng vào giảng dạy VKTBKT mới, cải tiến; bổ sung kịp thời những vấn đề mới của khoa học quân sự hiện đại và thực tiễn ở các đơn vị”.

Đại tá Phan Anh Dũng - Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: “Cùng với thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT theo lộ trình đã xác định, Nhà trường chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, hoàn chỉnh kế hoạch đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật theo hướng đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình đào tạo. Trên cơ sở các tiêu chí đề ra, Nhà trường đã làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn, kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ các cấp. Trong đó, coi trọng phát triển số lượng, nâng cao chất lượng, nhất là đối với giáo viên đầu ngành, bảo đảm tính liên tục, kế cận, kế tiếp. Trong đó, tập trung lựa chọn, bồi dưỡng nguồn cán bộ, giáo viên có phẩm chất, năng lực, sức khỏe tốt, có độ tuổi phù hợp đi đào tạo, “chuẩn hóa”; tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của các khoa, bộ môn và tự bồi dưỡng của từng cá nhân. Đồng thời, tổ chức các lớp học tại chức, tập huấn, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học, nâng cao chất lượng hội thi cán bộ, giáo viên giỏi; chú trọng bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ, năng lực quản lý, chỉ huy, tổ chức thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bằng nhiều biện pháp tích cực, chủ động, đến nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Nhà trường đã được xây dựng cơ bản cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực, phương pháp, tác phong công tác; quan hệ giữa người dạy và người học được giải quyết hài hòa, những biểu hiện tiêu cực được khắc phục dứt điểm; không khí thi đua “dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt” được thể hiện rõ nét trong từng việc làm cụ thể”.

Có thể nói, trong những năm qua, Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ đã bám sát thực tiễn và xu thế phát triển để có những biện pháp kịp thời điều chỉnh, bổ sung, cập nhật các nội dung mới vào chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó, Nhà trường tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giảng dạy, khảo thí… Đây là những việc làm thiết thực để Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ không những khẳng định được thương hiệu của mình mà còn có đủ điều kiện, sớm trở thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ trong tương lai.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website