19 giờ:0 phút Thứ bảy, ngày 4 tháng 1 , 2020

Xuân về trên trận địa canh trời đất Cảng

Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón Xuân mới Canh Tý - 2020, chúng tôi về thăm Trung đoàn Ra đa 295, Sư đoàn 363. Đây cũng là thời điểm mà Trung đoàn đang tổ chức sơ kết, biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”, chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2019), 30 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 / 22-12-2019) và tổ chức Cuộc thi kể chuyện “Bác Hồ với Thanh niên - Thanh niên với Bác Hồ”.

Xuân về trên trận địa canh trời đất Cảng
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 27, Trung đoàn 295 bảo dưỡng khí tài.

Những gương mặt rạng rỡ, những tiếng vỗ tay không ngớt của cán bộ, chiến sĩ cổ vũ cho các đội thi tạo nên không khí đầm ấm vui tươi. Trung tá Bùi Văn Kim - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 295, cho biết: “Hội thi kể chuyện với chủ đề “Bác Hồ với Thanh niên - Thanh niên với Bác Hồ” là hoạt động thiết thực, sáng tạo trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, rèn luyện về đạo đức, lối sống, giúp cán bộ, chiến sĩ đơn vị phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”.

Dịp này, Trung đoàn tiếp tục hưởng ứng và thực hiện phong trào “Trung đoàn Ra đa 295 chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp thêm những nghĩa cử tốt đẹp cùng với chính quyền và nhân dân địa phương nơi đóng quân thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn đóng quân, góp phần xây dựng đơn vị, địa bàn an toàn. Qua một năm thực hiện, toàn Trung đoàn đã đóng góp được 90 triệu đồng, xây dựng được 2 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội.

Theo Đại tá Ngô Quốc Việt - Chính ủy Trung đoàn, sau khi nhận được kế hoạch, chỉ thị bảo đảm Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020 của cấp trên; Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã xây dựng, triển khai ngay kế hoạch bảo đảm Tết đến 100% cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công trực, bảo đảm quân số trực Tết theo chỉ lệnh của cấp trên; đồng thời chỉ đạo cơ quan chính trị làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, xây dựng kế hoạch CTĐ, CTCT, lịch vui chơi dịp Tết… bảo đảm cho bộ đội an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn trước, trong và sau Tết. Cùng với đó, đơn vị chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm tốt chế độ, tiêu chuẩn cho cán bộ, chiến sĩ. Với phương châm “Vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ”, cán bộ, chiến sĩ đã xác định tốt nhiệm vụ, nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý vùng trời.

Đến thăm Trạm Ra đa 22 đang làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu. Vừa vào tới cổng doanh trại, chúng tôi đều ngạc nhiên vì không khí đón năm mới của đơn vị thật đầm ấm. Các khẩu hiệu mừng Đảng, mừng Xuân được trang hoàng lộng lẫy ở Sở chỉ huy và 2 bên đường đi lối lại của đơn vị; những sắc hoa Sôn, hoa Thược Dược đỏ rực khắp khuôn viên. Ngoài trận địa, trong không khí se lạnh các chiến sĩ trẻ đang miệt mài luyện tập thao tác tháo thu hồi, triển khai khí tài ra đa. Thiếu tá Lê Văn Danh - Chính trị viên Trạm Ra đa 22, tâm sự: “Chúng tôi rất tự hào là những người canh giữ bầu trời đất Cảng. Cho dù Tết này cán bộ, chiến sĩ đều ở lại trực sẵn sàng chiến đấu, nhưng anh em luôn vui vẻ, an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ”.

Với những chiến sĩ lần đầu đón Tết xa gia đình không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, lo lắng; nhưng được sự động viên của chỉ huy đơn vị và tình cảm thân thiết của anh em đồng đội nên cũng vơi bớt nỗi nhớ nhà. Binh nhất Nguyễn Tuấn Anh, quê ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em ăn Tết xa nhà, do đó cũng có nhiều bâng khuâng, nhưng thêm niềm tự hào vì được góp phần cùng đồng đội bảo vệ bình yên cho bầu trời Tổ quốc”.

Được biết những năm gần đây kết quả huấn luyện của Trung đoàn 295 luôn đạt giỏi. Các đợt tham gia diễn tập, hội thao, hội thi, Trung đoàn đều đạt giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Năm 2019 tham gia hội thao Kíp chiến đấu Trạm Ra đa do Quân chủng tổ chức, Trung đoàn đã đạt giải nhất toàn đoàn, được Tư Lệnh Quân chủng tặng cờ thi đua. Cũng trong năm 2019, Đảng bộ Trung đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị đạt vững mạnh toàn diện, được đề nghị Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Một mùa Xuân mới lại về. Những người lính Trung đoàn Ra đa 295 luôn đoàn kết, gắn bó, xác định tốt nhiệm vụ, chung sức, chung lòng làm tròn nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó, bảo vệ vững chắc bình yên bầu trời Đông Bắc Tổ quốc.

Bài, ảnh: CAO THANH ĐÔNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website