15 giờ:36 phút Thứ hai, ngày 5 tháng 4 , 2021

Xây dựng mối đoàn kết ở cơ sở

Xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa cán bộ với chiến sĩ, giữa chiến sĩ với nhau đang đặt ra yêu cầu cao, mang tính cấp thiết, tác động trực tiếp đến việc giữ vững ổn định tình hình, kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị. Mối quan hệ đoàn kết ở các cơ quan, đơn vị không phải tự nhiên mà có, đây là kết quả của quá trình lâu dài, thường xuyên được chăm lo, củng cố. Đó cũng là một quá trình luôn vận động, phát triển phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị trong từng thời kỳ. Để cùng tìm hiểu một số nội dung của vấn đề trên, Báo PK-KQ giới thiệu loạt bài “Xây dựng mối quan hệ đoàn kết ở cơ sở”.

 Bài 1: Xây dựng mối đoàn kết giữa chiến sĩ với chiến sĩ

Hạ sĩ quan - Binh sĩ là lực lượng quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các đơn vị cơ sở. Việc chăm lo, xây dựng mối đoàn kết trong đơn vị nói chung, giữa chiến sĩ với chiến sĩ nói riêng là yếu tố quan trọng; góp phần để đơn vị giữ vững sự ổn định về chính trị, tư tưởng và tổ chức, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Xây dựng mối đoàn kết ở cơ sở
Tổ chức hoạt động thể thao giúp các chiến sĩ mới Tiểu đoàn 20, Lữ đoàn 26 nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ.

Những ngày trung tuần tháng 3-2021, mặc cho những cơn mưa phùn giăng giăng, trên mâm pháo, các chiến sĩ Đại đội 72, Trung đoàn 280, Sư đoàn 361 vẫn miệt mài, hăng say huấn luyện các phương án sẵn sàng chiến đấu đánh địch tập kích đường không. Sau khẩu lệnh của khẩu đội trưởng, toàn khẩu đội nhanh chóng cơ động vào các vị trí làm công tác chuẩn bị chiến đấu. Quan sát thấy Hạ sĩ Lê Văn Sơn - Pháo thủ số 7 thao tác tiếp đạn chưa chuẩn xác, Trung sĩ Dương Tự Phúc - Khẩu đội trưởng đã động viên đồng đội bình tĩnh, tự tin để xử lý đúng yếu lĩnh động tác. Kết thúc tình huống luyện tập, Phúc đã tiến hành hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ từng thao tác cho Pháo thủ số 7, đồng thời động viên, nắm bắt tình hình tư tưởng các pháo thủ trong khẩu đội. Được sự khích lệ, động viên và hướng dẫn tận tình của đồng đội, Sơn đã bình tĩnh, tự tin, thực hiện tốt yếu lĩnh động tác trong các lần tập tiếp theo.

Giải lao giữa giờ huấn luyện, toàn khẩu đội quây quần bên mâm pháo, cùng nhau hát vang các bài hát truyền thống của Quân đội, Quân chủng, đồng thời trò truyện, trao đổi những tâm tư, tình cảm trong cuộc sống và công việc. Tiếng cười, nói cộng hưởng cùng tiếng vỗ tay tán thưởng của các chiến sĩ sau những câu chuyện thú vị râm ran cả trận địa. Trung sĩ Dương Tự Phúc cho biết: “Trong khẩu đội mỗi người một lứa tuổi, quê hương, tính cách khác nhau, song khi về cùng một đơn vị công tác, chúng tôi luôn đoàn kết, hiệp đồng, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau để thực hiện nhiệm vụ chung. Sự đoàn kết, gắn bó không chỉ trong cuộc sống đời thường mà cả trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vì chỉ cần một đồng chí thực hiện sai yếu lĩnh động tác thì toàn khẩu đội sẽ không hoàn thành nhiệm vụ”.

Thượng úy La Chí Cường - Chính trị viên Đại đội 72, Trung đoàn 280, cho biết: “Để chiến sĩ hòa nhập với đơn vị, đoàn kết, gắn bó với nhau thì chỉ huy đơn vị phải nắm chắc lý lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình, quê quán, học vấn, sở trường của từng người để có biện pháp giáo dục, nắm bắt tư tưởng, thuận tiện cho việc chỉ huy, quản lý tại đơn vị. Với những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, đơn vị phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội trực tiếp gặp gỡ động viên”.

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi nhận thấy, các đơn vị đã triển khai toàn diện, đồng bộ nhiều biện pháp để xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các chiến sĩ phù hợp với điều kiện thực tiễn. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho bộ đội thấm nhuần truyền thống đoàn kết, nhân nghĩa của dân tộc, Quân đội; các đơn vị còn tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động “Tổ 3 người”, “Tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật”; hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các tổ, nhóm thi đua trong học tập và huấn luyện phù hợp với từng chuyên ngành. 

Tại Đại đội 9, Tiểu đoàn 20, Lữ đoàn 26, trước giờ đọc báo, xem thời sự, các chiến sĩ mới  theo tổ 3 người tổ chức sinh hoạt dưới sự duy trì của các tổ trưởng. Trong bầu không khí ấm áp, thân tình các thành viên trong tổ thẳng thắn trao đổi rút kinh nghiệm những nội dung công việc trong ngày; những câu chuyện, tâm tư, tình cảm được các chiến sĩ trao đổi, sẻ chia, đồng thời, động viên, khích lệ nhau cùng nỗ lực, cố gắng học tập, rèn luyện. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy đã có biết bao tâm tình của anh em được bộc bạch. Đây thực sự là một trong những “kênh thông tin” quan trọng giúp cấp ủy, người chỉ huy ở Tiểu đoàn 20 nắm và giải quyết tốt những tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ mới.

Đại úy Vũ Văn Việt - Chính trị viên Đại đội 9, Tiểu đoàn 20, Lữ đoàn 26, chia sẻ: “Tổ 3 người vừa là “kênh thông tin” hữu hiệu giúp chỉ huy đơn vị đánh giá tư tưởng của từng đối tượng, vừa là “nhóm học tập” để các chiến sĩ trao đổi những kinh nghiệm trong học tập, huấn luyện chuyên môn và sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, thông qua hoạt động của tổ 3 người, đơn vị đã phát hiện và xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc về tâm tư tình cảm, đời sống riêng của các chiến sĩ, chẳng hạn như khi ốm đau, khi hậu phương gia đình gặp khó khăn…”.

Hiện nay, ở các đơn vị trong Quân chủng đã thực hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần gắn kết quân nhân với nhau, đồng thời tạo động lực thi đua phấn đấu vươn lên giữa các cá nhân và giữa các tập thể với nhau, điển hình như: Mô hình “Phiên ban mẫu mực”, “Kíp trực kiểu mẫu” ở các trạm ra đa; mô hình “Thanh niên tự quản, tự rèn”; “Vọng gác thanh niên kiểu mẫu”; “Chi đoàn văn hóa”; “Chi đoàn luyện giỏi, rèn nghiêm” ở các đơn vị pháo phòng không, tên lửa; mô hình “Đôi bạn học tập”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Chi đoàn học tốt, rèn nghiêm”… ở các học viện, nhà trường… Các mô hình, hoạt động này như sợi dây liên kết, giúp bộ đội gắn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi cùng tham gia vào các hoạt động trong học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, từ đó, xây dựng nên mối quan hệ đoàn kết trong đơn vị. Cùng với đó, các đơn vị đã thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống, xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh; thực hiện tốt quy chế và phát huy dân chủ, công bằng ở đơn vị... Qua đó góp phần xây dựng đơn vị đoàn kết, thống nhất cao hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

>>> Bài 2 : Giữ gìn mối quan hệ "cán-binh"

THÀNH TRUNG, ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website