14 giờ:8 phút Thứ năm, ngày 29 tháng 6 , 2017

Chuyện về những “ong thợ” chuyên cần

Đối với các trung đoàn không quân, mỗi ban bay an toàn, thắng lợi đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của rất nhiều thành phần. Từ đội ngũ phi công, chỉ huy bay đến các ngành bảo đảm như thông tin, ra đa, kỹ thuật, hậu cần. Trong đó, công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không giữ vai trò vô cùng quan trọng. Lực lượng thực hiện nhiệm vụ này chính là các cán bộ và nhân viên kỹ thuật hàng không. Họ giống như những “ong thợ”, ngày đêm miệt mài chăm chút để những cánh én bạc luôn trong trạng thái tốt nhất, sẵn sàng xuất kích.

Chuyện về những “ong thợ” chuyên cần
Cán bộ, nhân viên Kỹ thuật Hàng không Trung đoàn 937 chuẩn bị máy bay trước khi bay.
Mới tờ mờ sáng, không khí trên đường băng Phan Rang đã sôi động, rộn ràng. Bên những chiếc máy bay vừa được kéo ra khỏi nhà vòm để làm công tác chuẩn bị trước ban bay, đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật đã người nào, việc nấy, hối hả vào cuộc. Theo Đại úy Lê Cảnh Hưng - Trợ lý Tuyên huấn Trung đoàn 937 (Sư đoàn 370), đó là những kỹ sư và nhân viên kỹ thuật các chuyên ngành: Vô tuyến điện tử, Máy bay động cơ, Thiết bị hàng không, Vũ khí hàng không… có trình độ chuyên môn vững và giàu kinh nghiệm, từng nhiều năm gắn bó với đơn vị. Họ luôn đồng hành cùng với đội ngũ phi công trong mỗi ban bay. Đối với các ban bay ngày, những người lính thợ phải thức dậy từ rất sớm để làm công tác chuẩn bị và trở về sau cùng, khi ban bay đã kết thúc. Còn khi đơn vị triển khai bay đêm, mới đầu giờ chiều họ đã phải có mặt tại sân bay và chỉ rời đường băng khi những cánh én bạc đã yên vị trong các vòm ụ. Bây giờ thì tôi đã hiểu vì sao họ được mệnh danh là những người luôn “đi trước, về sau”.

Khoảng 10 giờ sáng, mặt trời lên cao, sức nóng trên đường băng bắt đầu tăng nhiệt, tiếng động cơ máy bay gầm rú inh tai. Mặc cho lưng áo loang ướt mồ hôi; các nhân viên kỹ thuật hàng không vẫn kiên trì, thận trọng kiểm tra từng con ốc vít trên thân, trên cánh máy bay đến các chi tiết thiết bị trong buồng lái. Thấy chúng tôi đến, những người lính thợ chỉ kịp nheo mắt thay cho lời chào, tâm trí họ dồn hết vào các thao tác kỹ thuật. Thượng tá CN Nguyễn Đại Hiếu - Trợ lý ngành Máy bay động cơ chia sẻ, bên cạnh trình độ chuyên môn vững, các nhân viên kỹ thuật hàng không cần phải có những phẩm chất riêng. Đó là tính cẩn thận, tỉ mỉ, tận tâm và trách nhiệm. Để có những chuyến bay an toàn, thắng lợi, các anh thường phải thực hiện đầy đủ công tác bảo đảm kỹ thuật trước ngày bay, trước khi bay, giữa ban bay và sau ban bay. Đôi lúc phải làm việc cả trong ngày nghỉ, giờ nghỉ để đảm bảo máy bay luôn ở trong tình trạng tốt nhất. Chỉ cần một sơ suất nhỏ, một thao tác cẩu thả là có thể gây ra hậu quả uy hiếp an toàn bay rất khó lường.

Chia sẻ với chúng tôi về công việc thầm lặng của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, Trung tá Trương Văn Bôn - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn cho biết, trong công tác huấn luyện bay, mỗi ngành, mỗi khâu đều giữ một vai trò nhất định. Riêng ngành kỹ thuật, việc chuẩn bị tốt máy bay cũng như các phương tiện bảo đảm giữ vai trò chủ chốt trong công tác an toàn bay. Máy bay càng hiện đại thì công tác bảo đảm kỹ thuật càng phải tiến hành cẩn trọng, tỉ mỉ. Nhiều năm qua, ngành kỹ thuật hàng không đã nỗ lực vượt khó vươn lên làm chủ khí tài, bảo đảm tốt máy bay, vũ khí, khí tài cho Trung đoàn thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ. Chính họ và những công việc thầm lặng của mình đã giúp đội ngũ phi công tin tưởng hơn vào vũ khí, trang bị, khí tài.

Trở về Xưởng bảo dưỡng kỹ thuật, chúng tôi được Trung tá Nguyễn Văn Tiến- Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật hàng không cho biết thêm, đây là nơi tập kết những chiếc máy bay phát sinh hỏng hóc vượt khả năng sửa chữa, khắc phục của đội ngũ lính thợ ở ngoài sân bay. Nhờ sự tích cực, chủ động, cộng với trình độ chuyên môn vững; đội ngũ kỹ sư ngành kỹ thuật hàng không đã khắc phục được một số hỏng hóc mà trước đây đơn vị phải đưa vào Nhà máy mới phục hồi được. Tại đây, nhiều thiết bị, động cơ đã được sửa chữa thành công và đưa vào sử dụng. Máy bay sau khi ra xưởng có độ tin cậy và tính an toàn vững chắc cao. Bên cạnh đó, đơn vị cũng làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng khí tài; đồng thời duy trì nghiêm chế độ định kỳ bảo dưỡng máy bay, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an toàn bay của đơn vị.

Nỗ lực vượt qua khó khăn, đối mặt với áp lực công việc và sự khắc nghiệt của thời tiết; những chú “ong thợ” chuyên cần của Trung đoàn 937 đã vươn lên bảo đảm tốt VKTBKT, góp phần cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực ban SSCĐ, huấn luyện bay, nhiệm vụ bay biển, bay bắn, ném bom đạn thật, bay diễn tập…; bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

                             Bài, ảnh: THANH BÌNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website