8 giờ:15 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 10 , 2023

Diễn tập sát thực tế, bảo đảm bí mật, an toàn

Vừa qua, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tổ chức Diễn tập CH-TM 1 bên, 2 cấp trên bản đồ, có một phần thực binh cho các đơn vị khu vực Miền Bắc (MB-23). Thông qua cuộc Diễn tập giúp Quân chủng đánh giá thực chất khả năng, trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu của các lực lượng; đồng thời bổ sung, hoàn thiện quyết tâm, kế hoạch, phương án tác chiến của các đơn vị sát với yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Diễn tập sát thực tế, bảo đảm bí mật, an toàn
Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ kiểm tra KCĐ Tiểu đoàn 184, Trung đoàn 213, Sư đoàn 363.

Cơ động bí mật, an toàn

Với đề mục “Lực lượng PK-KQ hiệp đồng với các lực lượng, tổ chức chuẩn bị và thực hành chiến đấu bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trên hướng chiến trường Miền Bắc”, cuộc Diễn tập được chia làm 4 giai đoạn: Chuyển trạng thái SSCĐ, tổ chức chuẩn bị chiến đấu, thực hành chiến đấu, khôi phục sức chiến đấu. Ngay sau khi nhận được lệnh chuyển trạng thái SSCĐ của Quân chủng từ thường xuyên lên cao, các sư đoàn đã tổ chức quán triệt, truyền mệnh lệnh cho các cơ quan, đơn vị thuộc quyền triển khai thực hiện đúng, đủ thứ tự, nội dung các bước, bảo đảm thời gian. Trong đó, việc tổ chức cơ động lực lượng, tiếp nhận dự bị động viên là một trong những vấn đề huấn luyện quan trọng với yêu cầu cao, khẩn trương.

Có mặt tại Đại đội 16, Trung đoàn 218, Sư đoàn 361, đơn vị đang tổ chức thu hồi vũ khí, khí tài, vận chuyển vật chất lên xe để chuẩn bị cơ động. Vang khắp trận địa là khẩu lệnh của người chỉ huy, tiếng hô rõ của các khẩu đội và cả những tiếng hò của các pháo thủ đang gắng sức kéo đẩy những khẩu pháo, khí tài ra đa, máy chỉ huy nặng hàng tấn để móc vào các xe kéo. Thời gian ít, công việc nhiều, song ai cũng cố gắng thực hiện nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm cao nhất để hoàn thành công tác chuẩn bị cơ động theo kế hoạch. Thiếu tá Hoàng Thế Hưng - Đại đội trưởng Đại đội 16 cho biết: “Ngay từ khi nhận được kế hoạch tham gia Diễn tập, đơn vị đã tổ chức huấn luyện cho các thành phần thuần thục thao tác từ cơ bản đến nâng cao, kết hợp ăn, ở dã ngoại sát thực tế chiến đấu. Bên cạnh đó, Đại đội cũng chú trọng rèn luyện thể lực cho bộ đội để đáp ứng nội dung thu hồi vũ khí, khí tài trang bị, bảo đảm cơ động an toàn, bí mật”.

Đúng 19 giờ 5 phút, nhận được lệnh hành quân cơ động ra vị trí sơ tán, những chiếc xe chở vật chất, kéo khí tài của các phân đội tên lửa, pháo phòng không được ngụy trang cẩn thận đi theo các đường hành quân đã được vạch sẵn. Ngay khi có mặt tại vị trí mới, các lực lượng đã nhanh chóng chiếm lĩnh trận địa, triển khai khí tài, củng cố công sự, ngụy trang… Cho đến sáng sớm ngày hôm sau, những đơn vị ở xa nhất cũng đã cơ động tới vị trí sơ tán để làm công tác chuẩn bị chiến đấu theo đúng kế hoạch. Đặc biệt, quá trình hành quân cơ động đã bảo đảm an toàn tuyệt đối về con người và vũ khí trang bị, giữ vững hệ số chiến đấu cao nhất.

“Diễn” linh hoạt, sát thực tế

Bước sang giai đoạn tổ chức chuẩn bị chiến đấu, các Sư đoàn đã thực hiện đúng, đủ thứ tự, nội dung các bước theo Điều lệ công tác Tham mưu tác chiến. Người chỉ huy đã chủ động xây dựng quyết tâm chiến đấu; triển khai, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị cụ thể, sát tình hình nhiệm vụ. Không khí dân chủ được thể hiện rõ nét qua các hội nghị đảng ủy thông qua quyết tâm chiến đấu của sư đoàn trưởng, tổ chức hiệp đồng chiến đấu, hội nghị dân chủ bàn cách đánh… qua đó đã phát huy được trí tuệ tập thể, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Điểm mới trong Diễn tập năm nay đó là Quân chủng đã chỉ đạo các sư đoàn ghép cơ quan hậu cần, kỹ thuật các cấp thành cơ quan Hậu cần - Kỹ thuật. Theo đó, các đơn vị đã tổ chức triển khai hiệu quả các cụm bảo đảm hậu cần - kỹ thuật với đầy đủ các khu chức năng như: Kho vật tư kỹ thuật, hậu cần; trạm bơm cấp phát nước, xăng dầu; các phòng phân loại thương bệnh binh, phòng phẫu thuật, hậu phẫu… qua đó không những góp phần nâng cao khả năng cơ động sửa chữa khí tài, bảo đảm hậu cần phục vụ chiến đấu, mà còn đạt được yếu tố bí mật, bất ngờ.

Cùng với đó, trong công tác điều hành, chỉ đạo diễn tập năm nay, Quân chủng đã kết hợp 2 phương pháp “đạo theo diễn” và “diễn theo đạo” để đánh giá khả năng, trình độ chỉ huy, cũng như xử trí linh hoạt các tình huống của các đơn vị trong giai đoạn thực hành chiến đấu. Các bài tập tổ chức sử dụng lực lượng đánh địch tác chiến hỏa lực “phi tiếp xúc” kết hợp “trực tiếp phi tiếp xúc” cùng các tình huống bất ngờ liên tục được Ban Chỉ đạo, Tổ Đạo diễn phát ra. Trong giai đoạn này, Sư đoàn 371 đã sử dụng nhiều máy bay mang theo máy phát nhiễu, kết hợp với mục tiêu M-96 làm “quân xanh” để các đơn vị tên lửa, pháo phòng không, ra đa luyện tập bắt mục tiêu. Cùng với đó, Trung đoàn 923 cũng sử dụng máy bay Su-30 làm nhiệm vụ đánh chặn, bảo vệ mục tiêu được giao.

 Các bài tập tình huống diễn ra nhanh, bất ngờ nhưng người chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã đánh giá đúng tình hình, hạ quyết tâm, nắm chắc thời cơ, phát huy tốt tính năng của khí tài, quản lý tốt các các tốp mục tiêu trên không để chỉ huy đánh trả kịp thời, có hiệu quả. Các phân đội pháo phòng không 37mm, 57mm cũng thực hành bắn đạn nước bảo đảm tốt, an toàn. Sau đó, các sư đoàn đã thực hiện đúng thứ tự, nội dung các bước trong giai đoạn khôi phục sức chiến đấu; tổ chức điều chỉnh, bổ sung lực lượng, vật chất, phương tiện, trang bị… phù hợp với diễn biến tình hình.

Đánh giá về kết quả Diễn tập, Thiếu tướng Vũ Hồng Sơn - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng, Trưởng Ban Chỉ đạo Diễn tập khẳng định: “Cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Những kinh nghiệm rút ra từ cuộc diễn tập là cơ sở để Quân chủng bổ sung, hoàn thiện quyết tâm, kế hoạch, phương án tác chiến của Quân chủng PK-KQ và các đơn vị sát với yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Kết thúc Diễn tập “MB-23”, Tư lệnh Quân chủng đã tặng bằng khen đối với 6 tập thể, 7 cá nhân; tặng giấy khen đối với 8 tập thể, 11 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong tham gia Diễn tập.

Bài, ảnh: THÁI SƠN, DƯƠNG TOÀN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website