17 giờ:23 phút Thứ năm, ngày 5 tháng 10 , 2017

Hội PNCS Khu Trung tâm (Trường SQKQ):

Hiệu quả từ mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế

Hỗ trợ, giúp đỡ chị em phụ nữ phát triển kinh tế là việc làm mà Hội Phụ nữ cơ sở (PNCS) Khu Trung tâm (Trường SQKQ) thường xuyên coi trọng. Qua đó, giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Hiệu quả từ mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế
 Hoạt động sản xuất nước mắm của Hội PNCS Khu Trung tâm.
                                                               
  Ảnh: CTV

Trung úy CN Thạch Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội PNCS Khu Trung tâm, cho biết: “Hội hiện có 81 hội viên. Được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động chị em tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức cụ thể. Đồng thời, Hội đã đẩy mạnh Phong trào Thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua nhiều năm triển khai, phong trào ngày càng phát triển và thu hút đông đảo chị em tham gia”.

Trong những năm qua, Hội PNCS Khu Trung tâm đã hướng dẫn các chi hội và tổ phụ nữ triển khai thành lập các tổ, nhóm “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” để huy động nguồn vốn tại chỗ, tạo điều kiện cho chị em tăng gia chăn nuôi ngoài giờ, hỗ trợ con cái học hành hoặc mua sắm vật dụng gia đình... Hiện nay, 2/2 chi hội, 3/3 tổ phụ nữ của Hội có tổ nhóm tiết kiệm với số tiền 50 triệu đồng, hỗ trợ cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn vay trước để phát triển kinh tế. Từ phong trào đó, đã giúp cho chị em tạo thói quen tiết kiệm trong chi tiêu, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. 5 năm qua, Hội đã giúp đỡ 8 lượt gia đình hội viên được vay vốn phát triển kinh tế gia đình để mở cửa hàng tạp hóa, tổ chức chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm mắm… Đặc biệt, năm 2013 có 1 hội viên và cuối năm 2016 đã có thêm 2 hội viên của Hội được vay mỗi người 20 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình của Bộ Quốc phòng. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực của cấp trên cũng như của Hội PNCS, góp phần động viên các hội viên có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Một trong những mô hình kinh tế được các hội viên Hội PNCS Khu Trung tâm áp dụng nhiều đó là hoạt động sản xuất nước mắm. Chị Thạch Thị Ngọc Bích chia sẻ: “Các chị em đã tranh thủ những giờ nghỉ, ngày nghỉ để cùng nhau truyền đạt, chia sẻ kinh nghiệm làm mắm. Hiện nay, toàn Hội có 2/3 tổ và 2 chi hội tổ chức làm mắm thường xuyên; vốn đầu tư ban đầu được sử dụng từ các nhóm tiết kiệm khoảng 60 triệu đồng, sau một năm cho thu lãi khoảng 15 đến 20 triệu đồng. Qua đó tạo quỹ để Hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tham quan, dã ngoại, đồng thời tăng thêm thu nhập cho gia đình các hội viên”.

Bên cạnh đó, số chị em được vay từ nguồn vốn không tính lãi của Bộ Quốc phòng đã sử dụng đúng mục đích và có lãi. Điển hình là chị Nguyễn Thị Thùy Sương được vay 20 triệu đồng từ năm 2013. Từ nguồn vốn đó, chị đã mạnh dạn mở một cửa hàng tạp hóa tại nhà, tranh thủ thời gian nghỉ ở nhà, chị đã bán hàng và tăng thêm thu nhập mỗi năm từ 10 đến 15 triệu đồng. Còn đối với 2 hội viên được vay vào cuối năm 2016 cũng đã tổ chức làm mắm và chăn nuôi tại nhà khá hiệu quả. Có thể nói, bằng các hình thức hoạt động khác nhau, các hội viên của Hội PNCS Khu Trung tâm đã giúp nhau tạo thêm thu nhập để ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình, từ đó tạo động lực để chị em phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các mô hình giúp nhau làm kinh tế của Hội PNCS Khu Trung tâm (Trường SQKQ) không chỉ làm thay đổi cách nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong tăng gia sản xuất. Qua đó, tạo động lực cho các hội viên, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

                                               ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website