9 giờ:4 phút Thứ hai, ngày 25 tháng 9 , 2023

Những “anh nuôi” tận tụy

Mặc dù không được đào tạo cơ bản và chưa có nhiều kinh nghiệm về nấu ăn, song bằng tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực, tận tụy, các chiến sĩ Tiểu đoàn Vệ binh tăng cường làm nhiệm vụ nuôi quân thuộc Phòng Hành chính - Hậu cần, Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) luôn chăm lo đầy đủ, chu toàn những bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng, góp phần để cán bộ, nhân viên, chiến sĩ khối cơ quan Quân chủng có sức khỏe tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia Diễn tập “PT-23”.


Những “anh nuôi” tận tụy
Các chiến sĩ nuôi quân Phòng Hành chính - Hậu cần chia thức ăn tại bếp ăn.

Hơn 4 giờ sáng, trời lất phất mưa trong tiết Thu se se lạnh, màn đêm tĩnh lặng bao trùm không gian, đó cũng là lúc Binh nhất Mai Trịnh Thanh Tùng - Chiến sĩ Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn Vệ binh thức dậy để bắt đầu công việc của một ngày mới. Tại khu vực chế biến thực phẩm, theo sự phân công của bếp trưởng, Tùng nhanh chóng vo gạo, nấu cơm, rửa thịt, rau, củ để đưa vào chế biến. Dưới ánh đèn, không khí làm việc diễn ra khẩn trương, mọi người tự giác, tập trung hoàn thành tốt nhất phần việc của mình. Tiếp đó, Tùng nhanh chóng cơ động lên khu vực nhà ăn để vệ sinh, sắp đặt lại bàn, ghế, chuẩn bị bát, đũa…

Hơn 5 rưỡi sáng, khi các món ăn được hoàn tất, các chiến sĩ nhanh chóng chuyển ra khu vực ăn để chia lên các mâm cho kịp giờ ăn sáng của bộ đội. Vừa cẩn thận chia từng phần thức ăn vào các đĩa inox loại 2 ngăn, Binh nhất Mai Trịnh Thanh Tùng tâm sự: “Sau khi chia xong, thức ăn được chúng tôi sử dụng lồng bàn đậy kỹ để tránh bụi bẩn và côn trùng. Riêng cơm và canh, khi nào bộ đội vào mâm thì chúng tôi mới chia cho nóng. Nhận thức rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ Diễn tập, nên trong quá trình chuẩn bị bữa ăn chúng tôi cố gắng để bộ đội ăn no, ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, bảo đảm đủ sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trong số các “chiến sĩ nuôi quân” phục vụ Diễn tập “PT-23”, Binh nhất Lê Duy Việt - Chiến sĩ Trung đội 3, Đại đội 2, Tiểu đoàn Vệ binh là người có kinh nghiệm hơn cả. Được biết trước khi nhập ngũ, Việt đã từng phụ bếp tại một nhà hàng trên địa bàn quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Nhập ngũ vào Quân đội, được sự hướng dẫn, chỉ bảo, kèm cặp của anh chị nuôi quân trong đơn vị, “tay nghề” của Việt càng được nâng lên rõ rệt. Trong đợt nghỉ phép về thăm gia đình gần đây, Việt xung phong “trổ tài” nấu nướng cho cả nhà, ai cũng khen. “Các món ăn trong Diễn tập chủ yếu là các món ăn cơ bản nên cũng không khó khăn trong quá trình chế biến. Điều quan trọng là khi nấu phải đem hết tình cảm và tinh thần trách nhiệm vào công việc; đồng thời phải thường xuyên tiếp thu ý kiến, rút kinh nghiệm từng ngày để nâng dần chất lượng, phù hợp với khẩu vị của mọi người” - Binh nhất Lê Duy Việt tâm sự.

Được biết, ngoài lực lượng nấu ăn chuyên trách tham gia Diễn tập PT-23, Phòng Hành chính - Hậu cần đã lựa chọn, điều động thêm một số chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Vệ binh tăng cường cho bộ phận nuôi quân, bảo đảm phục vụ cho hơn 100 suất ăn trong Diễn tập. Không chỉ làm công tác nuôi quân, các chiến sĩ còn đảm nhiệm rất nhiều công việc bảo đảm hậu cần cho các lực lượng tham gia Diễn tập như: Sắp đặt nhà ở, kê giường, phản, chuẩn bị hệ thống điện, bảo đảm nước uống… đến từng khu vực, từng phòng ở của các lực lượng. Theo Trung tá Thân Quang Tùng - Trợ lý Quân nhu, Phòng Hành chính - Hậu cần, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, với phương châm “Hậu cần đi trước, về sau”; trước Diễn tập, bộ phận phục vụ đã có mặt để làm công tác chuẩn bị, để khi các lực lượng tham gia Diễn tập cơ động lên là có nơi ăn, nghỉ, sinh hoạt được ngay. Mặc dù nhiều đồng chí chưa có kiến thức, kinh nghiệm phục vụ, thậm chí lần đầu tham gia Diễn tập, nhưng ai nấy đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục mọi khó khăn trong điều kiện sinh hoạt dã ngoại để chung tay hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Binh nhất Đỗ Văn Thuận - Chiến sĩ Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn Vệ binh cho biết: “Bên cạnh tăng cường nhiệm vụ nuôi quân, chúng tôi vẫn thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác, bảo đảm an toàn khu vực đóng quân dã ngoại. Dù nhiều việc nhưng chúng tôi đều động viên nhau cùng cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Được tham gia Diễn tập vừa là niềm vinh dự nhưng cũng là niềm vui. Đây sẽ là một kỷ niệm đẹp trong cuộc đời quân ngũ của chúng tôi”.

Sự nỗ lực, cố gắng của các “anh nuôi chiến sĩ” đã góp phần để các lực lượng khối cơ quan Quân chủng PK-KQ có đủ sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công của Diễn tập “PT-23”.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website