7 giờ:16 phút Thứ tư, ngày 12 tháng 8 , 2020

Vườn rau thủy canh của lính ra đa Côn Đảo

Tôi được Thiếu tá Nguyễn Văn Cường - Chính trị viên Trạm Ra đa 32, Trung đoàn 294, Sư đoàn 367 chở bằng chiếc xe máy rời trung tâm huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu len lỏi trên con đường nhỏ, qua những con dốc cao, quanh co giữa khu rừng nguyên sinh rợp bóng mát để đến địa điểm đóng quân của Trạm.

Vườn rau thủy canh của lính ra đa Côn Đảo
Chăm sóc rau tại vườn thủy canh của Trạm Ra đa 32.

Vừa cẩn thận cầm giữ tay lái, đồng chí Chính trị viên vừa niềm nở trò chuyện: “Chị tới thăm đơn vị đợt này đúng thời điểm con đường lên Trạm đã được địa phương đầu tư đổ bê tông kiên cố, đi lại thuận tiện. Chứ cách đây chưa lâu, đường lên đơn vị là đường mòn được rải đá rất xuống cấp, chỉ cần một trận mưa là sạt lở, trơn trượt, việc đi lại rất khó khăn”.

Vượt qua gần 10km đường rừng, chúng tôi mới tới được bản doanh của Trạm Ra đa 32, đứng chân trên điểm cao hơn 600m so với mực nước biển. Từ nơi đây nhìn ra bốn phía là những dãy núi với bạt ngàn màu xanh của những cánh rừng nguyên sinh. Biển Côn Đảo như tấm thảm nhung xanh ngắt, ánh lên dưới nắng sớm. Doanh trại của lính ra đa là những dãy nhà cấp 4 khiêm nhường toạ lạc trên đỉnh núi. Thấp thoáng trong những mái hiên giản dị của lính canh trời là những chậu hoa hồng, hoa cẩm tú cầu khoe sắc… Một vài chiến sĩ đang khéo léo đặt những ống rau mầm lên khay trong khu vực trồng rau thủy canh hồi lưu.

Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Cường cho biết: “Đơn vị thực hiện nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời ở vùng biển, đảo xa. Đời sống của cán bộ, chiến sĩ còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong sinh hoạt hằng ngày. Nước sinh hoạt chủ yếu dựa vào nguồn nước mưa. Vào mùa mưa, đơn vị tranh thủ chứa nước vào hệ thống bể xi măng để lắng cặn dùng trong ăn uống, sinh hoạt. Mỗi ngày, cán bộ, chiến sĩ chỉ được cấp 30 lít nước phục vụ cho sinh hoạt cá nhân. Nếu mùa khô kéo dài, nước dự trữ không đủ, đơn vị phải mua nước sạch với giá thành cao. Diện tích đất của đơn vị vốn rất hạn chế, phải ưu tiên sử dụng cho các công trình quân sự, nhà ở, nhà làm việc, do đó quỹ đất và nguồn nước phục vụ cho công tác tăng gia chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Trong điều kiện đơn vị đóng quân xa, điều kiện đi lại khó khăn, giá cả thực phẩm và các nhu yếu phẩm nơi đóng quân vốn đắt đỏ nên việc chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ rất quan trọng để bảo đảm đời sống vật chất cho bộ đội. Đây cũng là vấn đề được cấp ủy, chỉ huy Trạm rất quan tâm và xác định quyết tâm thực hiện cao nhất. Do diện tích đất tăng gia hạn hẹp, Trạm đã phát huy tinh thần sáng tạo, thiết kế và sử dụng hệ thống trồng rau thủy canh. Để bảo đảm vốn đầu tư xây dựng, cùng với huy động tinh thần chung sức, đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ; đơn vị đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các doanh nghiệp đóng quân trên địa bàn. Đến nay, khu tăng gia thủy canh với số vốn đầu tư 300 triệu đồng được hình thành với đủ mái, vách che chuyên dụng nhằm hạn chế sự xâm nhập, ảnh hưởng của hơi mặn, độ ẩm. Hệ thống giá, máng cũng được lắp đặt khoa học nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho rau phát triển và tận dụng được tối đa diện tích tăng gia ít ỏi.

Để có thể sử dụng hiệu quả mô hình tăng gia này, những ngày đầu, cán bộ, nhân viên Trạm đã tìm hiểu qua sách và trên mạng các kỹ thuật ươm, xử lý hạt giống, cách trồng và chăm sóc rau thủy canh. Chỉ sau một thời gian ngắn, những kỹ thuật cơ bản như: Cách rửa, ủ hạt giống; cách gieo và trồng rau thủy canh trên giá, trong rọ... đã được cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị nắm vững. Đến nay, vườn cây phát triển nhanh và đồng đều với đa dạng các loại rau xanh như: Cải cúc, cải ngọt, xà lách, rau mầm, khoai lang, mùng tơi…

Hiện nay, Trạm Ra đa 32 cũng đang tiến hành xây bể để nuôi thử nghiệm cá rô phi và cá trê lai; đồng thời, triển khai phát triển đàn lợn, đàn gia cầm nhằm cung cấp thêm nguồn thịt tươi, sạch cho bữa ăn của bộ đội… 6 tháng đầu năm 2020, sản phẩm tăng gia, chăn nuôi của Trạm đạt trên 75kg thịt các loại/người; rau xanh, rau, củ, quả đạt trên 140kg/ người; quân số khỏe đạt trên 98%... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của bộ đội, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website