9 giờ:37 phút Thứ hai, ngày 7 tháng 9 , 2020

Trung đoàn 238

Thành công với quy mô tăng gia nhỏ

Chúng tôi được dự bữa cơm trưa cùng các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 238, Sư đoàn 363 với bữa ăn khá đầy đủ các món. Thượng tá Bùi Văn Du - Chính ủy Trung đoàn, vui vẻ giới thiệu: “Đây đều là những sản phẩm do cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn chăn nuôi, tăng gia được như: Gà Đông Tảo, vịt trời, thịt lợn sạch, đỗ, rau xanh và đặc biệt là món bí “khủng” rất đặc biệt của đơn vị…”. Và để chứng minh cho lời giới thiệu của mình, đồng chí Chính ủy Trung đoàn đã đưa chúng tôi đi tham quan một vòng các điểm chăn nuôi, tăng gia của các cơ quan.

Thành công với quy mô tăng gia nhỏ
Chăm sóc rau xanh tại Trung đoàn 238.

Mặc dù đóng quân ở khu vực gần trung tâm của TP Hải Phòng, diện tích đất sử dụng không lớn, nhưng đơn vị đã có quy hoạch khá phù hợp và khoa học. Khối cơ quan Trung đoàn có 4 ao lớn được đầu tư xây kè chắc chắn, đảm bảo tính thẩm mỹ, nước được bổ sung liên tục để nuôi thả các loại cá. Đơn vị ưu tiên nuôi thả các giống cá khỏe, dễ chăm sóc và cho năng suất cao như: Trắm cỏ, mè, rô phi, trê lai… Khu vực bờ ao, đơn vị tiến hành trồng các loại cây ăn quả như đu đủ, bưởi chiết, chanh, cam… tạo không gian thoáng, mát. Cán bộ, chiến sĩ Ban Tham mưu thì tận dụng khoảng đất trống nhỏ, quây lưới, đào ao chăn nuôi đàn vịt trời với hàng trăm con béo mập sắp tới kỳ xuất chuồng. Cũng với một diện tích đất không lớn, Ban Chính trị tổ chức đóng chuồng, quây, chăn thả hàng trăm chú gà Đông Tảo, ước tính vài kilogam một con. Cơ quan Kỹ thuật thì gây ấn tượng mạnh bởi khu tăng gia rau quả xanh mướt mắt; đặc biệt là giàn bí xanh “khổng lồ” với hàng chục quả, mỗi quả đạt tới trọng lượng từ 15 đến 20kg.

Thiếu tá Nguyễn Công Khanh - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn, cho biết: Do diện tích dành cho công tác tăng gia có hạn nên đơn vị đã quy hoạch khoa học, tận dụng tối đa diện tích đất trống để trồng rau, cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đơn vị mạnh dạn tìm hiểu và chăn nuôi những giống gia cầm cho chất lượng thực phẩm cao như: Vịt trời, gà chọi, gà Đông Tảo... Tuy điều kiện chăm sóc những loại này đòi hỏi khắt khe, công phu hơn so với các giống thông thường, nên chuồng trại luôn phải được khử trùng sạch sẽ, khô thoáng, nguồn nước dưới ao cũng phải thường xuyên được thay thế hoặc bổ sung, buổi tối cũng cần bật điện chiếu sáng. Thức ăn chăn nuôi được chọn lựa là những loại có nguồn gốc tự nhiên nhằm đảm bảo chất lượng thịt sạch phục vụ bộ đội.

Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp nên kết quả tăng gia sản xuất từ đầu năm đến nay của đơn vị đạt gần 400 nghìn đồng/người. Thu nhập từ nguồn tăng gia, chăn nuôi đã được đưa vào bữa ăn thêm, phục vụ tái sản xuất, mua sắm trang thiết bị phục vụ đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội.

Được biết, thời gian qua nhờ duy trì và phát huy tốt mô hình chăn nuôi, tăng gia nhỏ ở các đơn vị đã góp phần không nhỏ cho ngành Hậu cần Trung đoàn 238 luôn đảm bảo đúng đủ, kịp thời mọi chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội; tích cực cải tiến, chế biến món ăn; quản lý chặt chẽ giá cả, khai thác nguồn thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn. Hiện nay, 6/6 bếp ăn của Trung đoàn đạt tiêu chuẩn bếp “Nuôi quân giỏi - Quản lý tốt”. Các đơn vị cũng đã tổ chức tốt ăn tập trung trong các ngày lễ, Tết đúng tiêu chuẩn, chế độ và đưa vào ăn thêm bằng nguồn TGSX theo đúng kế hoạch. Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, lưu nghiệm thức ăn thường xuyên, không để xảy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại đơn vị. 100% các bếp thực hiện tốt chế độ thực đơn ngày, tuần, kinh tế công khai đúng quy định.

Thời điểm hiện tại, đơn vị đang nỗ lực nhằm đảm bảo hậu cần trên mọi mặt phục vụ Diễn tập chiến thuật phân đội hỏa lực TLPK C-75M3 do Quân chủng dự kiến tổ chức tại Tiểu đoàn 83 đạt kết quả tốt.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website