15 giờ:24 phút Thứ ba, ngày 13 tháng 10 , 2020

Thi đua huấn luyện thực chất, vững chắc ở Đoàn Hồng Lĩnh

Những ngày trung tuần tháng 10, trên trận địa canh trời của Trung đoàn 280, Sư đoàn 361 - Đoàn Hồng Lĩnh anh hùng, trời bất chợt nắng, bất chợt mưa; song, toàn đơn vị vẫn bừng lên khí thế thi đua sôi nổi trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trung tá Nguyễn Văn Tuân - Chính ủy Trung đoàn, cho biết, đơn vị đang trong giai đoạn huấn luyện “nước rút” để chuẩn bị cho Hội thao, diễn tập phân đội Pháo phòng không do Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức trong thời gian tới.

Thi đua huấn luyện thực chất, vững chắc ở Đoàn Hồng Lĩnh anh hùng
Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại Đại đội 71, Trung đoàn 280.

Huấn luyện thực chất, vững chắc

Tại trận địa của Đại đội 71, tình huống bài tập luyện tập đánh địch đột nhập đường không được phát ra từ Đại đội trưởng, sau hồi kẻng báo động cấp 1 dồn dập vang lên, tiếng bước chân rầm rập của các pháo thủ từ các hướng nhanh chóng đổ dồn về trận địa, cơ động vào các vị trí làm công tác chuẩn bị chiến đấu. Xen lẫn những khẩu lệnh đanh gọn, dõng dạc, dứt khoát của người chỉ huy là tiếng thao tác lách cách trên khí tài của các pháo thủ trong công sự. Chỉ trong chốc lát, các khẩu pháo 57mm hùng dũng hướng lên nền trời xanh, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Trực tiếp theo dõi công tác huấn luyện của Đại đội 71, Thượng tá Nguyễn Xuân Sinh - Trung đoàn trưởng, nhấn mạnh: “Trong tác chiến phòng không, thời cơ xuất hiện mục tiêu ngắn, yêu cầu hiệp đồng giữa các thành phần rất cao; vì vậy, đòi hỏi từng số trong khẩu đội phải thao tác nhanh, dứt khoát và hiệp đồng ăn ý hơn để rút ngắn chỉ tiêu về thời gian. Ngoài ra, trong thực tế chiến đấu và trong diễn tập, bắn đạn thật, sẽ có rất nhiều tình huống, hành động của địch được Ban Giám khảo đưa ra; đòi hỏi người chỉ huy và từng pháo thủ phải nêu cao tinh thần cảnh giác, chuẩn bị tốt các phương án chiến đấu để xử trí có hiệu quả”.

Đưa chúng tôi đi tham quan khu nhà bạt được triển khai kế bên trận địa, Thượng tá Nguyễn Xuân Sinh cho biết, để công tác huấn luyện sát thực tế chiến đấu, thời gian qua, Trung đoàn đã tổ chức cho bộ đội xây dựng và sinh hoạt, học tập trong khu dã ngoại. Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi đang trong thời kỳ giao mùa, mưa, nắng thất thường; song, đây sẽ là giải pháp thiết thực để công tác huấn luyện đạt thực chất, vững chắc và sát thực tế chiến đấu nhất.

Triển khai linh hoạt nhiều biện pháp

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ hội thao, diễn tập chiến thuật, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị từ con người đến cơ sở vật chất; kiện toàn, ổn định tổ chức, biên chế và chuẩn bị hệ thống giáo án, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập,... Quá trình huấn luyện, đơn vị chú trọng huấn luyện cán bộ là khâu then chốt làm nòng cốt để huấn luyện cho bộ đội. Do đó, trước khi vào huấn luyện diễn tập, Trung đoàn tổ chức tập huấn chặt chẽ, nghiêm túc cho đội ngũ cán bộ các cấp. Đồng thời, yêu cầu đội ngũ cán bộ các cấp phải nắm chắc nội dung, phương pháp huấn luyện, khả năng phán đoán, xử lý các tình huống phòng không theo đúng quy định… làm cơ sở để huấn luyện cho đơn vị. 

Đối với huấn luyện kíp chiến đấu, tập trung huấn luyện cho các thành phần nắm chắc lý thuyết, thuần thục khẩu lệnh, thứ tự thao tác, động tác thực hành, bảo đảm yêu cầu “Triển khai, cơ động và thu hồi nhanh”, nhất là trong điều kiện ban đêm; coi trọng huấn luyện nâng cao trình độ, khả năng xử lý các tình huống đánh địch đột nhập đường không, bắn máy bay bay thấp, tên lửa hành trình, địch đổ bộ đường không,... Vì vậy, Trung đoàn chỉ đạo tổ chức huấn luyện cơ bản đội ngũ chiến thuật các cấp, bảo đảm thành thạo phần cá nhân, khẩu đội mới tổ chức luyện tập toàn kíp và hết sức coi trọng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện thông qua khả năng hiệp đồng kíp chiến đấu.

Trung tá Nguyễn Văn Tuân - Chính ủy Trung đoàn, cho biết: Để nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, đơn vị còn thường xuyên duy trì nghiêm túc, có nền nếp hoạt động CTĐ, CTCT, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua giữa các số, khẩu đội… để tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi trong huấn luyện. Cùng với việc tăng cường công tác giáo dục, quán triệt nhiệm vụ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ; Trung đoàn còn bảo đảm đầy đủ đời sống vật chất, tinh thần phục vụ các lực lượng tham gia diễn tập; đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên bám sát mọi hoạt động của bộ đội để kịp thời khích lệ, động viên, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm, phấn khởi, tự tin trong thực hiện nhiệm vụ.

Bằng những biện pháp linh hoạt, hiệu quả, đến nay, chất lượng huấn luyện của Trung đoàn 280 ngày càng được nâng lên, thực chất và vững chắc hơn, là cơ sở, tiền đề quan trọng để đơn vị hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ Hội thao, diễn tập phân đội Pháo phòng không do Quân chủng Phòng không – Không quân tổ chức trong thời gian tới.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website