13 giờ:12 phút Thứ năm, ngày 22 tháng 10 , 2020

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17 năm 2020 (AACC-17) thành công tốt đẹp

Sáng 22-10, tại Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng), đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17 năm 2020 (AACC-17). Thiếu tướng Vũ Văn Kha - Quyền Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) Việt Nam, chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại các điểm cầu có Tư lệnh Không quân các nước ASEAN. Với chủ đề “Không quân các nước ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” Hội nghị AACC-17 thể hiện mạnh mẽ ý chí, quyết tâm trong việc xây dựng một ASEAN đoàn kết, chủ động ứng phó với các thách thức và tận dụng thời cơ để cùng phát triển.

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17 năm 2020 (AACC-17) thành công tốt đẹp
Thiếu tướng Vũ Văn Kha - Quyền Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, chủ trì Hội nghị.

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17 năm 2020 (AACC-17) thành công tốt đẹp
Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thiếu tướng Vũ Văn Kha - Quyền Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, nhấn mạnh: Trong bối cảnh các nước ASEAN cũng như nhiều nước trên thế giới đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, việc tổ chức Hội nghị trực tuyến AACC-17 là minh chứng rõ nét nhất về tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng” của Cộng đồng ASEAN nói chung và Không quân các nước ASEAN nói riêng, nhằm cùng nhau đoàn kết quyết tâm chiến thắng đại dịch, đồng thời thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm trong việc góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực. Trong những năm gần đây lực lượng Không quân các nước ASEAN đã chủ động và tích cực đẩy mạnh các hoạt động hợp tác cả về chiều rộng và chiều sâu, cả về song phương và đa phương. Về đa phương, Không quân các nước ASEAN đã xây dựng và đang hoàn chỉnh Quy chế Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; thiết lập đường dây nóng giữa Không quân các nước ASEAN để thông báo về thiên tai, thảm họa, thiết lập và sử dụng trang Web chung để cập nhật các thông tin về quá trình xây dựng, phát triển của Không quân mỗi nước góp phần xây dựng sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau. Hợp tác song phương của Không quân từng nước ASEAN vẫn đang tiếp tục được mở rộng trên nhiều lĩnh vực và ngày càng đạt hiệu quả thực chất và thiết thực hơn; hầu hết Không quân các nước ASEAN đều có cơ chế tham vấn Không quân với các đối tác trong ASEAN. Các hoạt động hợp tác về giáo dục-đào tạo, hợp tác về trao đổi kinh nghiệm chuyên môn trên các lĩnh vực như y học hàng không, an toàn bay, cứu hộ cứu nạn, đào tạo phi công, kinh nghiệm trong khai thác sử dụng vũ khí trang thiết bị quân sự đang ngày càng được mở rộng và tăng cường.

Tại Hội nghị, sau khi nghe báo cáo kết quả làm việc của cuộc họp trực tuyến Nhóm làm việc chung Không quân các nước ASEAN lần thứ 7 về huấn luyện và đào tạo (AAFET-WG7); Tư lệnh Không quân các nước ASEAN đã phát biểu tham luận, chia sẻ quan điểm về tình hình quốc tế và khu vực, những cơ hội và thách thức mà Không quân các nước ASEAN đang phải đối mặt; đồng thời đề xuất những sáng kiến, nội dung, biện pháp nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác giữa lực lượng Không quân các nước ASEAN trong thời gian tới, chủ động ứng phó với những thách thức vì mục tiêu xây dựng môi trường hòa bình, ổn định và phát triển chung trong khu vực; xem xét, đánh giá chất lượng các cuộc diễn tập đa hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa để hoàn thiện Quy chế hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa của Không quân các nước ASEAN…

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17 năm 2020 (AACC-17) thành công tốt đẹp
Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh trưng bày tại Hội nghị.

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17 năm 2020 (AACC-17) thành công tốt đẹp
Thiếu tướng Vũ Văn Kha chụp ảnh lưu niệm với Tùy viên Quốc phòng, Tùy viên Quân sự,
Tùy viên Không quân các nước ASEAN tại Việt Nam.

Kết luận Hội nghị, Thiếu tướng Vũ Văn Kha - Quyền Tư lệnh Quân chủng, cảm ơn những ý kiến đóng góp thẳng thắn, có tính xây dựng cao của Tư lệnh Không quân các nước ASEAN. Đồng thời khẳng định, Hội nghị đã có sự thống nhất cao trong việc đánh giá tình hình khu vực và thế giới, trong đó nhấn mạnh những diễn biến phức tạp và sự cạnh tranh ảnh hưởng của các cường quốc tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, cũng như diễn biến tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Hội nghị đã thảo luận và thống nhất nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực nhằm tăng cường đoàn kết, thống nhất, hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau giữa lực lượng Không quân các nước ASEAN để kịp thời ứng phó với các thách thức trong những năm tới. Hội nghị nhất trí với kết quả làm việc của cuộc họp nhóm Không quân lần thứ 7 của Không quân các nước ASEAN, theo đó lực lượng Không quân các nước ASEAN sẽ tổ chức trao đổi chuyên môn về an toàn bay lần thứ 2 và tổ chức diễn tập trên thực địa về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa tại Thái Lan trong năm 2021 để hoàn thiện lần cuối Quy chế hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa của Không quân các nước ASEAN. Sau hội nghị này, lực lượng Không quân các nước ASEAN khẩn trương triển khai các nội dung đã được Tư lệnh Không quân các nước ASEAN thống nhất, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những sáng kiến, biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, hữu nghị để lực lượng Không quân có thể ứng phó kịp thời với những thách thức ngày càng lớn đã và đang diễn ra trong khu vực và trên thế giới.

Cũng tại Hội nghị, Tư lệnh Không quân các nước ASEAN đã thông qua biên bản Hội nghị; chứng kiến Lễ bàn giao chức Chủ tịch Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 18 (AACC-18) năm 2021 cho lực lượng Không quân Hoàng gia Thái Lan.

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17 năm 2020 (AACC-17) thành công tốt đẹp
Thiếu tướng Vũ Văn Kha trao biểu tượng Chủ tịch Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 18 (AACC-18)
cho lực lượng Không quân Thái Lan.

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17 năm 2020 đã thành công tốt đẹp. Thành công của Hội nghị thể hiện sự chuẩn bị chu đáo, tích cực của Quân chủng PK-KQ Việt Nam trên cương vị chủ tịch; đồng thời khẳng định tiềm năng và cam kết hợp tác thực chất, gắn kết nội khối giữa Không quân các nước ASEAN, đóng góp tích cực việc thúc đẩy và tăng cường hợp tác quân sự, quốc phòng nội khối ASEAN trong thời gian tới.

Tin, ảnh: ĐỨC LƯU, BÙI ĐỨC
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website