17 giờ:53 phút Thứ năm, ngày 11 tháng 4 , 2024

Đa dạng các biện pháp xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật

Thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 294, Sư đoàn 367 đã thường xuyên quan tâm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị triển khai toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp để nâng cao chất lượng công tác xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật (XDCQ, QLKL), tạo sự chuyển biến toàn diện, vững chắc trên các mặt công tác.

Đa dạng các biện pháp xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật
Phút thư giãn sau giờ huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 50, Trung đoàn 294.

Đã thành thông lệ, trước khi vào buổi sinh hoạt đơn vị tối thứ 2 hằng tuần, Đại úy Nguyễn Dương Minh Nhựt - Chính trị viên Trạm Ra đa 50, Trung đoàn 294 đều dành một khoảng thời gian để quán triệt nội dung những công điện của cấp trên về tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân, Quân chủng, Sư đoàn mà đơn vị vừa mới nhận được. Ngoài những nội dung định hướng theo công điện, đồng chí Chính trị viên còn phân tích kỹ nguyên nhân, liên hệ thực tiễn sát với đặc thù của đơn vị, chức trách, nhiệm vụ của từng người; đồng thời định hướng tư tưởng và hành động để bộ đội nhận thức rõ. Đại úy Nguyễn Dương Minh Nhựt cho biết: “Đối với những công điện khẩn, như các vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trong Quân chủng, Sư đoàn, Trung đoàn có liên quan trực tiếp đến hoạt động của đơn vị, thì Trạm sẽ tập trung quán triệt ngay cho cán bộ, chiến sĩ. Vào giờ sinh hoạt tối, cán bộ trung đội sẽ quán triệt lại và yêu cầu bộ đội ghi chép nội dung điện vào sổ học tập cá nhân. Trong các buổi sinh hoạt, học tập hay trong giờ huấn luyện, cán bộ các cấp cũng thường xuyên kiểm tra “đột xuất” nhận thức về các công điện để giúp bộ đội quán triệt sâu, kỹ, làm cơ sở để thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả cao”.

Trực tiếp trò chuyện với các chiến sĩ Trạm Ra đa 50, chúng tôi thấy cơ bản bộ đội đều nắm được nội dung các công điện, nắm chắc những kiến thức cơ bản về công tác XDCQ, QLKL, có tinh thần, trách nhiệm cao trong công tác và ý thức tổ chức kỷ luật tốt. Binh nhất Nguyễn Trung Kiên - Trắc thủ Đài Ra đa VRS, Trạm Ra đa 50 cho biết: “Từ khi về công tác tại đơn vị cho đến nay, tôi thường xuyên được chỉ huy Trạm quán triệt nhiệm vụ, giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật. Tôi nhận thấy mình phải nêu cao trách nhiệm, chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật và tham gia xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh”.

Được biết, đây là một trong những biện pháp để chủ động ngăn ngừa từ sớm, từ xa nguy cơ vi phạm kỷ luật, pháp luật ngay từ cơ sở được Trung đoàn 294 triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Tìm hiểu thực tế tại Trung đoàn, chúng tôi nhận thấy, đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục thường xuyên; sinh hoạt, quán triệt các văn bản, chỉ thị của trên phải bảo đảm đi vào những vấn đề cốt lõi, “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện” và chú trọng phần liên hệ, định hướng tư tưởng, hành động. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được tiến hành rất linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế và nhận thức của cán bộ, chiến sĩ như: Học tập các chuyên đề pháp luật; duy trì nghiêm nền nếp sinh hoạt Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày Pháp luật, thực hiện hiệu quả Mô hình “Mỗi tuần học một điều luật”, “Mỗi ngày một câu hỏi pháp luật”…

Thượng tá Nguyễn Văn Hậu - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Đặc thù các đơn vị của Trung đoàn đóng quân phân tán, trải rộng trên nhiều tỉnh, thành, cả nơi biên giới, hải đảo; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên một số địa bàn đóng quân khá phức tạp, tác động không nhỏ tới tư tưởng và nhiệm vụ XDCQ, QLKL của cán bộ, chiến sĩ. Do đó, từ Đảng ủy Trung đoàn xuống các chi bộ đều ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ XDCQ, QLKL; người chỉ huy xây dựng kế hoạch thực hiện với những biện pháp, cách làm phù hợp. Quá trình triển khai thực hiện, Trung đoàn coi trọng phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì các cấp trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ và chỉ huy, quản lý đơn vị”.

Năm 2024, Trung đoàn được Quân chủng chọn “xây dựng đơn vị điểm toàn diện các mặt công tác”. Ngay từ đầu năm, Trung đoàn đã quyết liệt triển khai chặt chẽ, nghiêm túc từ việc khảo sát, đánh giá tình hình, ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng và ban hành kế hoạch, hướng dẫn, đến tổ chức tập huấn các ngành nhằm tạo sự chính quy, thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Trung đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đổi mới lề lối làm việc, phương pháp, tác phong công tác; duy trì nghiêm nền nếp trực chỉ huy, trực ban, SSCĐ, tuần tra, canh gác, nền nếp huấn luyện điều lệnh đội ngũ, tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất để chấn chỉnh những biểu hiện vi phạm. Các cơ quan, đơn vị chủ động phát huy nội lực trong xây dựng, củng cố doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp; quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng, các mối quan hệ của quân nhân, chú trọng phát huy dân chủ, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Chính vì vậy, công tác XDCQ, QLKL đã có những chuyển biến vững chắc, tạo tiền đề quan trọng để Trung đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG, ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website