15 giờ:30 phút Thứ ba, ngày 24 tháng 11 , 2020

Trung tá, ThS Phan Hiền

Người thầy giàu tính sáng tạo

“Người thầy giàu tính sáng tạo” là nhận xét mà các học viên Học viện PK-KQ dành cho Trung tá, ths Phan Hiền - Giảng viên Bộ môn Cơ sở ra đa, Khoa Kỹ thuật cơ sở. Anh không chỉ giỏi về chuyên môn, không ngừng sáng tạo trong công tác mà còn luôn gần gũi, quan tâm, giúp đỡ để các học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện.

Người thầy giàu tính sáng tạo
Trung tá, ThS Phan Hiền giới thiệu thiết bị tại Phòng thí nghiệm của Khoa Kỹ thuật cơ sở.

Biến môn học “khô khan” thành những bài giảng cuốn hút

Trung tá, ThS Phan Hiền bắt đầu thực hiện nhiệm vụ giảng dạy tại Học viện PK-KQ cách đây hơn 10 năm, nhưng ký ức về những ngày đầu đứng trên bục giảng cho tới bây giờ vẫn còn vẹn nguyên trong anh. Cũng dễ hiểu, bởi Cơ sở ra đa là một môn khoa học khó và khô khan. Thời điểm ấy, một số học viên chỉ xem là môn phụ, dẫn đến kết quả học tập chưa cao. Điều này khiến anh và các giảng viên trong Bộ môn rất trăn trở. Làm thế nào để tạo cho học viên có hứng thú với môn học? Làm thế nào để thay đổi định kiến môn phụ-môn chính? Và anh cứ đau đáu với những câu hỏi ấy.

Thế rồi, mỗi giờ lên lớp, trước khi vào bài mới, anh đều bắt đầu bằng sự quan tâm, gần gũi, với những câu chuyện rất thực tế trong cuộc sống, đến hoạt động huấn luyện, chiến đấu của Bộ đội PK-KQ có liên quan trực tiếp đến chuyên ngành giảng dạy để dẫn dắt các học viên vào bài giảng. Anh tâm sự: “Việc bắt đầu các tiết học bằng những câu chuyện gần gũi đời thường sẽ giúp các học viên tạm quên đi “cảm giác sợ” và những “núi” kiến thức đang chờ đợi ở phía trước; và như vậy học viên sẽ giảm áp lực, tiếp thu nội dung bài giảng một cách tự nhiên, nhẹ nhàng”. Cùng với đó, trong mỗi bài giảng, anh thường áp dụng các phương pháp giảng dạy khoa học (kết hợp giữa truyền thống với hiện đại), coi người học là trung tâm, giảng viên là người gợi mở, định hướng.

Giai đoạn 2017-2019, anh được cử sang Hàn Quốc đào tạo thạc sĩ nên đã tiếp thu và vận dụng rất sáng tạo phương pháp truyền thụ kiến thức của nền giáo dục tiên tiến nước bạn vào hoạt động giảng dạy thực tế. Bằng những giờ giảng sinh động, dễ hiểu, môn học tưởng chừng rất khó và khô khan do anh đảm nhiệm dần cuốn hút các học viên. Sự nhiệt tình, phương pháp giảng dạy của anh đã thực sự truyền cảm hứng cho các học viên, được nhân rộng trong Khoa Kỹ thuật cơ sở. Mưa dầm thấm lâu, công sức của anh cùng các giảng viên được các học viên đền đáp bằng kết quả học tập ngày càng tốt lên và thay đổi rõ rệt sau mỗi học kỳ. Nhưng điều khiến anh hài lòng hơn cả là hầu hết học viên đã biết vận dụng sáng tạo kiến thức môn học vào hoạt động thực tiễn tại các đơn vị sau khi tốt nghiệp ra trường.

Luôn nỗ lực và không ngừng sáng tạo

Yêu nghề, tâm huyết với bài giảng, tất cả vì học viên thân yêu đã thôi thúc anh không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và thực tiễn để đổi mới, sáng tạo trong hoạt động giảng dạy và NCKH. Năm 2020, anh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trong đó đã trực tiếp giảng dạy 402 tiết (vượt 50% so với định mức chung), các lớp do anh đảm nhiệm luôn đạt kết quả cao trong các kỳ thi và kiểm tra. Anh thường xuyên cùng các giảng viên trong bộ môn điều chỉnh đề cương chi tiết và kế hoạch giảng dạy 2 môn học; biên soạn 3 bài giảng điện tử và điều chỉnh 2 bộ đề thi đáp án, trắc nghiệm khách quan; hiện anh đang tham gia 1 sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp Quân chủng và cùng Bộ môn hoàn thiện dự án phòng thí nghiệm. Đặc biệt, khi phòng thí nghiệm vào hoạt động sẽ giúp cho công tác truyền thụ kiến thức đạt hiệu quả rõ rệt bởi nó vừa giải quyết được việc dạy “chay” lý thuyết đã tồn tại từ nhiều năm nay, vừa giúp học viên đến gần với thực tế. Được trực tiếp thực hành trên các trang thiết bị, sẽ giúp học viên khái quát đầy đủ lượng kiến thức đã được trang bị.

Với sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, năm 2020, anh được công nhận là Giảng viên giỏi cấp Học viện và được đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Ban ngày lên lớp giảng bài, tối đến lại say mê soạn giáo án, nghiên cứu khoa học, tìm tòi, sáng tạo. Vất vả là vậy nhưng động lực để anh miệt mài cống hiến bằng cả trái tim lẫn khối óc đó là các thế hệ học viên trưởng thành và phát triển. Anh quan niệm: “Hạnh phúc của tôi chỉ đơn giản là được thấy học viên say mê với môn học, vì vậy, tôi luôn cố gắng cống hiến hết sức để đóng góp vào sự nghiệp “trồng người” của Học viện PK-KQ, xứng đáng với sự quan tâm, tin tưởng của Đảng ủy, chỉ huy khoa, của đồng nghiệp và sự tôn trọng của các học viên thân yêu.

Bài, ảnh: TIẾN TƯỜNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website