9 giờ:7 phút Thứ sáu, ngày 26 tháng 8 , 2016

Căng sóng nơi đảo xa

Rời Sở Chỉ huy, Trung tá Đặng Thanh Hải - Trạm trưởng Trạm Ra đa 11, Trung đoàn 292 (Sư đoàn 377) đón tôi bằng nụ cười thân thiện tựa như đón một người thân. Nhìn gương mặt hiền và nụ cười duyên, rất gần và rất quen của người trạm trưởng, chợt nhớ ra, tôi đã gặp anh ở Trạm Ra đa 67. Ở Trung đoàn 292, cán bộ được luân chuyển từ đất liền ra đảo, rồi ngược lại, cũng là chuyện thường tình.

 Trung tá Đặng Thanh Hải mở đầu câu chuyện bằng thông tin về niềm vui của cán bộ, chiến sĩ canh trời nơi đầu sóng: “Trạm vừa được công nhận 5 năm đơn vị huấn luyện giỏi”. Rồi anh cười: “Đạt được kết quả ấy, ở một đơn vị đứng chân trên đất liền đã khó, với một đơn vị giữa bốn bề sóng nước, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều phải nỗ lực vượt bậc”.
Căng sóng nơi đảo xa
Khí tài Trạm Ra đa 11 phát sóng quản lý vùng trời Trường Sa.
Ảnh: PHÚ THỌ

Đang trong giờ trực cao điểm, nhìn cánh ra đa như chiếc ăng ten khổng lồ xoay tròn trong không gian, người trạm trưởng kể: “Mỗi xen-ti-mét trong cái an-ten ấy đều phải được chăm sóc, bảo quản, bảo dưỡng chu đáo và cẩn trọng, từ bôi mỡ đến sơn vòng trong, vòng ngoài. Nếu chỉ sơ xuất một chút thôi là gió muối đã xâm nhập, ăn mòn, gây rỉ sét. Hệ thống khí tài, mở phiên xong, cửa hầm cũng phải đóng liền tay, nếu không hơi muối sẽ bám dày lên thành tủ. Khắc nghiệt là vậy nhưng kể từ tốp mục tiêu đầu tiên Trạm ra đa 11 mở sóng bắt được lúc 8 giờ 25 phút ngày 27-6-1988, tính đến nay đã gần 30 năm Trạm căng sóng nơi đảo xa”.

Cùng với những khó khăn của thiên nhiên, mấy năm gần đây, khi tình hình trên biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, ngoài mở máy hết phiên theo lịch cắt của Quân chủng, Trạm đã kịp thời mở tăng cường khi có lệnh, quản lí tốt các tốp không quân ta bay nhiệm vụ, phát hiện, thông báo, theo dõi chặt chẽ các tốp không quân nước ngoài hoạt động ở Trường Sa. Trong điều kiện số phiên tăng cường nhiều, cường độ mở máy cao, năm 2016, đơn vị đã thực hiện nhiệm vụ vượt tính năng của đài 1,5 lần.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhiều biện pháp đã được Trạm Ra đa 11 thực hiện đồng bộ để cánh sóng luôn vươn cao, vươn xa. Trước hết là bài học về xây dựng ý chí và quyết tâm. Mỗi cán bộ, chiến sĩ khi đặt chân lên Trạm, đều đã tự “lên giây cót tinh thần” và được đơn vị giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ canh trực. Chỉ qua một thời gian rất ngắn, tất đều gắn bó và coi Trạm là nhà. Do ý thức được rằng, ở giữa đại dương mênh mông, cách đất liền hàng nghìn cây số, thì tinh thần tự lực, tự cường là điều tiên quyết để hoàn thành nhiệm vụ, nên không bao giờ có chuyện ỷ lại. Trong sửa chữa khí tài, nhiều pan hỏng hóc không tự khắc phục được, anh em đã gọi về đất liền tả lại hiện tượng để được hướng dẫn sửa chữa. Trong công tác huấn luyện, Trạm đã lập kế hoạch sát với kế hoạch của Trung đoàn và phù hợp với tình hình đơn vị, theo phương châm huấn luyện: từ thấp lên cao, huấn luyện từ phân nhóm đến phối hợp toàn kíp. Mỗi lần chiến đấu xong đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm cụ thể, tỉ mỉ. Thiếu úy Nguyễn Thái Tuyên - Đài trưởng cho biết, qua mỗi lần rút kinh nghiệm sau phiên ban, tuần, tháng, trình độ, thao tác sử dụng khí tài, trình độ xử lí của trắc thủ nâng lên rõ rệt, từ khả năng phát hiện và thông báo mục tiêu, điều khiển ăng ten đến khả năng phân loại, làm rõ số lượng, độ cao mục tiêu…

Tại Sở chỉ huy của Trạm, tôi gặp Trung úy CN Cao Đức Việt - Nhân viên báo vụ và Trung úy Phan Trung Kiên - Nhân viên Sở chỉ huy. Được biết, cả hai đều đã đạt kết quả cao trong huấn luyện và đạt giải cao trong các hội thao kíp chiến đấu  từ cấp trung đoàn, sư đoàn đến cấp Quân chủng. Mỗi nhân viên không chỉ được huấn luyện chuyên sâu mà được còn huấn luyện để thay thế phần việc của người khác khi cần. Như Phan Trung Kiên, bên cạnh nhiệm vụ của một nhân viên tiêu đồ, còn có thể đảm nhiệm vai trò của nhân viên phát thanh hay ghi chép. Chính bởi vậy, Trạm trưởng Đặng Thanh Hải đã khẳng định, thành tích của Trạm là sự nỗ lực chung của tất cả mọi thành viên nhưng cũng nhờ những mũi nhọn nữa.  Cũng như đồng chí Phó trạm trưởng trẻ, Thượng úy Đỗ Chí Cường chẳng hạn. Không chỉ tích cực trong công tác huấn luyện, được phân công phụ trách mảng hậu cần, anh chưa bao giờ để anh em phải ăn đồ hộp dài ngày.

Có lẽ do tâm trạng của tôi, chiều Trường Sa buông xuống thật nhanh và vội vã. Trạm trưởng Đặng Thanh Hải đưa tôi đi một vòng quanh đảo. Qua khu gia đình của các hộ dân, bữa tối đã được nhà nhà dọn ra và đâu đó ngân nga tiếng một em nhỏ học bài. Trạm trưởng Hải bảo, nghe những âm thanh ấy, cũng thấy đỡ nhớ đất liền, đỡ nhớ vợ, nhớ con hơn. Bỏ bữa cơm với đoàn công tác, tôi ăn cơm cùng anh em Trạm Ra đa 11. Cơm của lính đảo theo đúng nghĩa với vài khúc cá vừa tăng gia được lúc chiều và đĩa rau muống luộc. Tiện có những trái chanh tươi tôi vừa đem ra, anh em vắt luôn vào bát nước canh. Rau sạch lính đảo trồng lại có vị chanh từ đất liền, tôi chưa bao giờ được ăn bữa cơm ngon đến vậy.

HỒNG LINH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website