9 giờ:14 phút Thứ sáu, ngày 4 tháng 6 , 2021

Kinh nghiệm huấn luyện thực hành “3 tiếng nổ”

Vừa qua, Tiểu đoàn huấn luyện, Sư đoàn 371 đã tổ chức thực hành “3 tiếng nổ” cho chiến sĩ mới (CSM). bằng nhiều biện pháp hiệu quả trong công tác huấn luyện và sự nỗ lực, quyết tâm của toàn đơn vị, các CSM đã thực hành nội dung “3 tiếng nổ” đạt chất lượng cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Kinh nghiệm huấn luyện thực hành “3 tiếng nổ”
Chiến sĩ vào tuyến chờ, sẵn sàng thực hành nội dung đánh thuốc nổ.
Ảnh:
CTV

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Lê Mạnh Cường - Chính trị viên Tiểu đoàn, cho biết: “Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, điều kiện ăn ở, cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập xây dựng chưa cơ bản, đồng bộ… nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ huấn luyện. Để khắc phục khó khăn, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị, nắm chắc tình hình tư tưởng, kịp thời giải quyết những vướng mắc để CSM gắn bó với đơn vị, yên tâm công tác. Đặc biệt, từ đầu tháng 4-2021 đến nay, đơn vị tập trung vào nhiệm vụ huấn luyện thực hành “3 tiếng nổ”, xác định đây là nhiệm vụ bản lề, mang tính chất quyết định đến kết quả toàn khóa”.

Để tránh tình trạng bộ đội phải huấn luyện “chay”, Tiểu đoàn đã vận dụng, củng cố, tu sửa các thao trường huấn luyện bảo đảm đúng, đủ số lượng, chất lượng, theo quy định của từng chuyên ngành. Do đó, trước khi bước vào huấn luyện chính khóa, đơn vị đã có đủ hệ thống thao trường bãi tập (thao trường huấn luyện chiến thuật, thao trường huấn luyện kỹ thuật, bể bơi, hệ thống bãi thể lực). Bên cạnh đó, Tiểu đoàn xây dựng kế hoạch huấn luyện sát với điều kiện thực tế của đơn vị, thực hiện huấn luyện theo đúng giãn cách, cự ly trong phòng, chống dịch COVID-19; điều chỉnh thời gian huấn luyện để chống say nóng, say nắng cho bộ đội. Do vừa huấn luyện vừa phòng, chống dịch nên ngoài thời gian luyện tập ngoài thao trường, vào các ngày nghỉ, giờ nghỉ, đơn vị chia nhỏ thành các điểm tập để luyện tập bổ trợ các nội dung “3 tiếng nổ”.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Thực hành “3 tiếng nổ” là một nhiệm vụ quan trọng, là bước khẳng định sự trưởng thành của CSM sau quá trình huấn luyện. Tuy nhiên, để CSM tự tin tham gia kiểm tra đạt kết quả cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối, thì trong quá trình tổ chức huấn luyện, đội ngũ cán bộ phải chú trọng kết hợp rèn luyện động tác với truyền thụ kinh nghiệm cho bộ đội. Trong công tác chuẩn bị trước mùa huấn luyện, đơn vị đã tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ các cấp về yếu lĩnh động tác, phương pháp huấn luyện, cách hướng dẫn luyện tập, cách truyền đạt để bộ đội dễ hiểu, dễ nắm nội dung”.

Bên cạnh đó, việc tổ chức huấn luyện lý thuyết đòi hỏi cán bộ giảng dạy và chiến sĩ phải nghiêm túc trong truyền đạt, học tập và nghiên cứu. Trước khi thực hành, CSM được kiểm tra lý thuyết về tính năng, cách sử dụng vũ khí trang bị, cách xử lý các tình huống bất trắc xảy ra trong quá trình thực hành “3 tiếng nổ”. Trong quá trình luyện tập, khi chiến sĩ thực hiện các yếu lĩnh động tác, cán bộ huấn luyện phải thường xuyên rút kinh nghiệm nhận xét những điểm hạn chế, chỉ ra được cho chiến sĩ các sai sót của bản thân trong thực hiện, các cố tật để có biện pháp khắc phục cho đúng. Để nâng cao khí thế, chất lượng huấn luyện, đơn vị thường xuyên tổ chức hội thao giữa các trung đội, tiểu đội, kịp thời biểu dương những tập thể và cá nhân có kết quả huấn luyện tốt trong ngày.

Trung úy Vũ Văn Trường - Chính trị viên Đại đội 2, chia sẻ: “Trong 3 nội dung huấn luyện, chúng tôi xác định nội dung nào cũng cần phải chú trọng, vì thực hiện tốt ở nội dung này sẽ là tiền đề tạo tâm lý tốt, tăng thêm bản lĩnh, tự tin trong thực hiện những nội dung tiếp theo. Tuy nhiên, đơn vị xác định công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn trong nội dung thực hành ném lựu đạn đối với CSM luôn được đặt lên hàng đầu. Rút kinh nghiệm huấn luyện những năm trước cho thấy, nhiều đồng chí trong luyện tập động tác rất chuẩn xác, thực hành đúng yếu lĩnh, kết quả sát hạch cao nhưng lúc vào kiểm tra ném lựu đạn thật thì lúng túng, hồi hộp, rất dễ dẫn đến quên động tác, nguy cơ mất an toàn cao. Do đó, trong quá trình huấn luyện, chúng tôi cố gắng tạo niềm tin cho CSM vào khả năng, bản thân mình, vận dụng biện pháp “khử độ run, tạo bản lĩnh” trước khi thực hành “3 tiếng nổ”.

Với những biện pháp hiệu quả trong công tác huấn luyện, các CSM của Tiểu đoàn huấn luyện đã tự tin bước vào thực hành “3 tiếng nổ” với quyết tâm đạt kết quả cao. Sau kiểm tra, nội dung bắn súng AK bài 1 có 83,8% đạt yêu cầu, trong đó có 55,9% khá, giỏi; ném lựu đạn có 89% đạt yêu cầu, 66% khá, giỏi; đánh thuốc nổ có 100% đạt yêu cầu, 59,5% đạt khá, giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Kết quả đó đã đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của CSM, là hành trang để họ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện trước khi được điều động về các đơn vị trong Quân chủng PK-KQ.

THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website