8 giờ:43 phút Thứ năm, ngày 1 tháng 9 , 2016

"Cháy" hết mình trên sóng biển Trường Sa

Được ra Trường Sa, đến với bộ đội đang ngày đêm canh giữ biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc để biểu diễn văn nghệ là niềm vui, niềm tự hào của nhiều nghệ sĩ, trong đó có đội ngũ cán bộ, diễn viên của Đoàn Văn công Quân chủng PK-KQ. Trước sóng gió Trường Sa, các nghệ sĩ đã “cháy” hết mình qua từng lời ca, điệu múa.

 Vừa trở về từ Trường Sa, Đại tá Đỗ Viết Tâm - Chính trị viên Đoàn Văn công Quân chủng PK-KQ đã chia sẻ với chúng tôi: “Đây thật sự là chuyến đi ấn tượng và ý nghĩa. Đi đến đâu, chúng tôi cũng được bộ đội và nhân dân trên các đảo, nhà giàn đón tiếp nồng nhiệt. Ở nơi đầu sóng ngọn gió, bộ đội phải ngày đêm canh gác, bảo vệ biển trời quê hương. Dù muôn trùng xa xôi cách trở, dù cuộc sống còn lắm gian nan thiếu thốn nhưng cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Chính họ đã thắp lên ngọn lửa tin yêu và khơi nguồn cảm xúc cho các nghệ sĩ biểu diễn hết mình”.

Ngay sau khi được cấp trên giao nhiệm vụ đi biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân trên Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, Đoàn Văn công Quân chủng đã thành lập đoàn công tác với 12 cán bộ, diễn viên. Tiếp đó, cả Đoàn bắt tay vào xây dựng chương trình và luyện tập không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ để bảo đảm các tiết mục đạt kết quả tốt nhất.

Ra với bộ đội và nhân dân trên Quần đảo Trường sa, Đoàn đã qua 13 điểm đảo và Nhà giàn DK1. Bất kỳ ở điểm đảo nào, dù thời tiết khó khăn nhưng cán bộ, diễn viên Đoàn Văn công Quân chủng cũng luôn tích cực, chủ động thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng trên đảo. Đặc biệt, các anh, chị em nghệ sĩ đã đem lời ca, tiếng hát, các điệu múa và nhạc cụ dân tộc biểu diễn động viên bộ đội. Ở đâu, địa điểm nào, chương trình biểu diễn của Đoàn cũng nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của bộ đội và nhân dân.




Cán bộ, diễn viên của Đoàn Văn công PK-KQ
biểu diễn trên Đảo Trường Sa Lớn
. Ảnh: VIẾT TÂM.

Đã 2 lần, thậm chí 3 lần ra biểu diễn tại Trường Sa, các ca sĩ như: Thanh Nga, Thanh Bình, Loan Phượng, Thái Quảng, Đức Tuấn… vẫn thấy lòng bồi hổi, xúc động. Trên sân khẩu dã chiến, lúc thì tại phòng giao ban, khi ở dưới tán cây phong ba, cây bàng vuông… họ đã “cháy” hết mình trong từng giai điệu ngợi ca tình yêu Tổ quốc, tình yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo... Các ca khúc: Bâng khuâng Trường Sa, Giai điệu tự hào, Tổ quốc gọi tên mình, Tên lửa ta đánh rất hay, Chiến sĩ ra đa trên điểm chốt biên thùy… đều tạo được dấu ấn riêng, sắc màu riêng của lính canh trời. Bên cạnh đó, tiếng sáo của Binh nhất Nguyễn Ngọc Xuân cũng là một trong số tiết mục được bộ đội háo hức chờ đợi ở mỗi điểm đảo. Ngoài biểu diễn, Xuân còn dùng những đồng phụ cấp ít ỏi mua 30 cây sáo trúc làm quà tặng cho cán bộ và chiến sĩ trên các đảo.

Tốp múa ra đảo lần này chỉ có vẻn vẹn 3 “cô trung úy”, đó là Trần Thanh Tú, Lê Thị Ngọc Hoa và Nguyễn Thị Tú Quyên nhưng cũng đã mang ra đảo các tiết mục múa ấn tượng như: Quê hương, Nghiêng cánh chào đảo xa, Cánh chim biển… Kiên cường nhất là Trung úy CN Nguyễn Thị Tú Quyên. Khi tàu còn lênh đênh trên biển, Quyên đã say sóng và suốt ngày nằm ở trên giường. Vậy mà khi tàu cập đảo, Quyên lại hào hứng diễn như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Ấn tượng nhất là trên các đảo chìm. Vì khuôn viên chật chội, giữa tiếng sóng biển vỗ dạt dào; các đại biểu, chiến sĩ cùng các nghệ sĩ, diễn viên đã hát ngay trên khoảng đất trống. Không gian ấy, tấm lòng ấy đã khiến các nghệ sĩ dường như thăng hoa hơn trong từng giai điệu.

Điều làm cho mọi người xúc động là khi cả lính đảo, các nghệ sĩ và cả Đoàn công tác cùng hòa chung tiếng hát. Giữa tiếng sóng biển gầm gào, tiếng hát cứ vang lên da diết, cồn cào: Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa ngàn bão tố phong ba, ta vượt qua, vượt qua... Đây con tàu xa khơi, đây con tàu xa khơi… Lời bài hát thêm một lần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website