14 giờ:54 phút Chủ nhật, ngày 7 tháng 3 , 2021

Trung đoàn 930 bảo đảm tốt hậu cần cho các nhiệm vụ

Nằm trên địa bàn rộng, địa hình, thời tiết phức tạp, thường xuyên cơ động lực lượng, thực hiện nhiều nhiệm vụ khó khăn, phức tạp; song với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao. Một trong những yếu tố góp phần quan trọng cho đơn vị hoàn thành nhiệm vụ đó là công tác bảo đảm hậu cần.

Trung đoàn 930 bảo đảm tốt hậu cần cho các nhiệm vụ
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 930 chuẩn bị hàng tiếp tế cho Thủy điện Rào Trăng 3 (ngày 14-10-2020).

Còn nhớ những ngày đầu tháng 10 - 2020, tình hình thời tiết ở miền Trung diễn biến hết sức phức tạp. Mưa lũ đã gây ngập lụt, chia cắt ở nhiều địa phương. Đặc biệt, lũ quét, sạt lở đất đã cuốn trôi 17 công nhân đang làm việc ở Thủy điện Rào Trăng 3. Trước tình hình đó, Quân chủng điều động trực thăng của Trung đoàn 930 cơ động ra Sân bay Phú Bài thực hiện nhiệm vụ tiếp tế, cứu hộ, cứu nạn. Để đảm bảo cho trực thăng hoạt động, cần phải bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, hậu cần. Không quản mưa bão, ngay trong đêm lực lượng bảo đảm hậu cần của Trung đoàn đã khẩn trương làm công tác chuẩn bị về khí tài, xăng dầu, xe điện, khí nén và lương thực, thực phẩm, đồng thời cơ động gần 100km để phục vụ cho hoạt động bay. Ngay sáng hôm sau, khi trực thăng và lực lượng cứu hộ có mặt tại Phú Bài thì bộ phận hậu cần đã sẵn sàng phục vụ máy bay cất cánh và bảo đảm nơi ăn, nghỉ cho bộ đội.

Trung tá Trần Đức Luận - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 930, chia sẻ: “Là đơn vị thường xuyên cơ động, trong khi bộ phận hậu cần biên chế thiếu, không có tiểu đoàn bảo đảm kỹ thuật, hậu cần sân bay. Chính vì thế, công tác hiệp đồng bảo đảm với các đơn vị liên quan có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trước khi cơ động, chúng tôi đã chủ động hiệp đồng với Trung đoàn 929, Tiểu đoàn 594, Bộ chỉ huy Quân sự Thừa Thiên - Huế để bảo đảm cho hoạt động bay, nơi ăn ở cho bộ đội và có nguồn thực phẩm tin cậy”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, năm qua ngoài sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay thì Trung đoàn 930 còn tổ chức nhiều nhiệm vụ quan trọng khác như: Diễn tập MT-20, phối hợp với vùng 4 Hải quân diễn tập, huấn luyện cất hạ cánh trên đảo, cơ động lực lượng đi làm nhiệm vụ trực cứu hộ, cứu nạn, tránh bão. Đặc biệt, tháng 10-2020, đơn vị phải cơ động lực lượng tiếp tế, cứu hộ, cứu nạn nhân dân các tỉnh miền Trung trong điều kiện mưa, bão… Ngoài việc bảo đảm hậu cần thường xuyên, lực lượng hậu cần luôn bám sát nhiệm vụ của đơn vị, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bạn, phát huy vai trò của các ngành trong công tác hậu cần, bảo đảm cho các ban bay theo kế hoạch; tổ chức bảo đảm ăn cho các thành phần trong thực hiện nhiệm vụ bay; theo dõi, quản lý chặt chẽ sức khỏe phi công, tổ bay...

Trung tá Phạm Quang Ích - Chủ nhiệm Quân y Trung đoàn, chia sẻ: “Ngoài công tác bảo đảm sức khỏe cho bộ đội, quân y đơn vị thường xuyên tổ chức luyện tập 5 kỹ thuật cấp cứu, chiến thuật quân y trong thời chiến và phòng, chống dịch bệnh. Chính vì thế, trong dịp cứu hộ, cứu nạn vừa qua, Quân y Trung đoàn không bị động trong việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân trên máy bay và không để dịch COVID-19 lây lan vào đơn vị”.  

Để hoàn thành nhiệm vụ, Trung đoàn thường xuyên quán triệt, nắm chắc nhiệm vụ trên giao và hướng dẫn của cơ quan nghiệp vụ để xây dựng kế hoạch, tổ chức bảo đảm hậu cần chặt chẽ theo từng nhiệm vụ; duy trì chặt chẽ nền nếp công tác bảo đảm hậu cần trong các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất. Đặc biệt, công tác bảo đảm hậu cần đã được đơn vị thực hiện chặt chẽ, kỹ lưỡng trước, trong và sau các ban bay. Hằng tháng và khi cơ động đến địa điểm mới, đơn vị luôn khảo sát giá thị trường, chú trọng việc thay đổi món ăn, khâu chế biến để đảm bảo tiêu chuẩn, định lượng, sức khỏe cho bộ đội trong thực hiện các nhiệm vụ...

Ngoài ra, trong các cuộc diễn tập, bộ phận hậu cần còn đảm bảo tốt việc ăn, uống, ngủ nghỉ, sức khỏe bộ đội trong điều kiện thời chiến. Thượng tá Nguyễn Ngọc Trung - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 930, cho biết thêm: “Những năm qua, Trung đoàn phải cơ động làm nhiều nhiệm vụ quan trọng trong điều kiện khó khăn, phức tạp. Cùng với cơ quan kỹ thuật, lực lượng hậu cần luôn chủ động trong công tác bảo đảm. Đây luôn là lực lượng đi trước về sau, cẩn thận, tỉ mỉ trong từng chuyên ngành nên không có sai sót trong thực hiện nhiệm vụ”. 

Công tác bảo đảm hậu cần của Trung đoàn 930 đã góp phần quan trọng cho đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên giao. Ghi nhận thành tích đó, năm 2020, Trung đoàn 930 được Quân chủng Phòng không-Không quân tặng bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” giai đoạn 2015 - 2020.

Bài, ảnh: LÊ HỮU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website