7 giờ:51 phút Thứ tư, ngày 8 tháng 3 , 2017

Tăng gia sản xuất ở Đại đội 4 (Tiểu đoàn 105)

Một ngày cuối tháng Giêng, chúng tôi tới thăm Đại đội 4, Tiểu đoàn 105 (Sư đoàn 363) nằm trên đồi cao. Phải vượt qua một con đường quanh co, khúc khủy chúng tôi mới tới được Đại đội. Hệ thống pa-nô, biển bảng cổ động đồng đều, quy củ chạy từ cổng đến sân nhà làm việc của Đại đội tươi rói như chào đón khách.

Tăng gia sản xuất ở Đại đội 4 (Tiểu đoàn 105)
Chăn nuôi gia cầm tại Đại đội 4, Tiểu đoàn 105 (Sư đoàn 363).

Những vườn hoa rực rỡ, những con đường nội bộ rợp bóng cây xanh, chậu cây cảnh trải quanh khuôn viên đơn vị cùng vườn rau xanh, khu chăn nuôi tập trung là thành quả tự tay thiết kế, chăm bón hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ đơn vị sau mỗi ngày làm việc. Toàn bộ đường đi trong doanh trại được bê tông hóa. Những dãy nhà làm việc, nhà ở, nhà bếp, khu vệ sinh đều khang trang, sạch sẽ; hệ thống trận địa, khu huấn luyện đều được xây dựng chính quy, kiểu mẫu. 

Thượng úy Hoàng Đức Lam - Đại đội trưởng nói với chúng tôi: “Đại đội 4 đóng quân trên điểm cao, diện tích đất tăng gia ít, kinh phí lại hạn hẹp, nhưng chúng tôi luôn động viên nhau phát huy nội lực, trí tuệ, đầu tư sức lao động. Với những cố gắng của cán bộ, chiến sĩ, trong năm qua, đơn vị đã tích cực tăng gia sản xuất, thu thêm nguồn vốn để đầu tư củng cố hệ thống chuồng trại và hơn 400m2 giàn dây leo đưa vào sử dụng đạt kết quả tốt, qua đó bảo đảm nguồn thực phẩm sạch luôn dồi dào cho bộ đội, bên cạnh đó số tiền thu lãi từ tăng gia sản xuất cũng được trích ra để đầu tư vào củng cố doanh trại, đảm bảo tốt đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ”.

Có thể nói, công sức, trí tuệ của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong nhiều năm qua đã làm nên một khu tăng gia sản xuất rất bài bản. Các vườn rau xanh, vườn gia vị, vườn thuốc nam, khu tập trung chăn nuôi được quy hoạch thành từng khu riêng và tổ chức sản xuất khoa học, đạt hiệu quả kinh tế cao. Dù diện tích đất không lớn, lại là vùng đồi núi, đơn vị đã đầu tư phát triển nuôi lợn thịt, xây dựng và củng cố chuồng trại, đảm bảo 2 đến 3 người/đầu lợn, nuôi từ 2-3 tháng có thể xuất chuồng, tạo nguồn thu ổn định lâu dài. Bên cạnh đó, đơn vị còn phát triển mô hình nuôi gia cầm gà vịt với hàng trăm con các loại, có cả gà ri, gà tây…

Vườn rau xanh theo mùa được chăm bón kỹ càng, chu đáo với hàng chục loại rau, củ, quả quanh năm tươi tốt. Trung bình thu hoạch rau xanh đạt 146kg/người/năm và đậu, lạc, vừng đạt 1kg/người/năm. Năm nào đơn vị cũng đạt hoặc vượt chỉ tiêu kế hoạch tăng gia sản xuất, đưa vào bữa ăn hằng ngày cho bộ đội 100% rau củ quả tươi, sạch và 50% thịt cá, tạo tổng lãi bình quân thu từ tăng gia sản xuất đạt 1.240.000 đồng/người/năm đạt 100% kế hoạch năm.

Để có được thành quả đó, không ai có thể quên những ngày đầu vô cùng gian nan, vất vả khi đặt chân đến đây. Cùng với ổn định nơi ăn ở, làm việc, phong trào tăng gia sản xuất được phát động từng ngày. Đại úy Phạm Văn Dự - Chính trị viên Đại đội nhớ lại: “Với đặc điểm đóng quân nằm trên đồi cao, những năm trước đây, nguồn nước sinh hoạt và tăng gia của đơn vị chủ yếu phụ thuộc vào hệ thống bể chứa nước mưa, nên vào mùa khô, chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì thiếu nước. Sau đó đơn vị đã khắc phục bằng cách đầu tư hàng trăm mét ống lên kéo nước về và đặt nhờ máy bơm nước tại các nhà máy than nơi đơn vị bảo vệ. Đất đồi khô cằn, lại ở nơi cửa biển, chúng tôi đi tìm thêm đất mùn về đổ lên để gieo trồng; Diện tích đất trồng rau eo hẹp, chỗ nào rộng chúng tôi trồng tập trung, ngoài ra còn trồng phân tán rải rác trong các thùng xốp ở quanh đơn vị, để đảm bảo thu hoạch đủ kế hoạch; rồi học hỏi, nghiên cứu các giống cây trồng, con vật nuôi phù hợp để phát triển; nhân giống, tìm tòi nhiều kinh nghiệm quý để chăn nuôi thành công các giống heo thịt, nhất là nuôi gia cầm cho hiệu quả kinh tế lâu dài”.

Giờ đây, cơ ngơi của đơn vị đã thực sự bề thế, khang trang. Thành quả từ tăng gia sản xuất không chỉ góp phần cải thiện đời sống vật chất mà còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội. Thông qua lao động sản xuất đã từng ngày giúp cán bộ, chiến sĩ thật sự gắn bó với đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website