9 giờ:34 phút Thứ hai, ngày 19 tháng 4 , 2021

Xây dựng mối đoàn kết ở cơ sở

Bài cuối: Phát huy vai trò của các tổ chức trong xây dựng mối quan hệ đoàn kết

Mối quan hệ đoàn kết, gắn bó ở các đơn vị cơ sở trong Quân chủng được xây dựng trên nền tảng của tình yêu thương đồng chí và đồng đội, giữa những người đồng cấp, giữa cán bộ và chiến sĩ, giữa cấp trên và cấp dưới. Tuy nhiên, để tinh thần đoàn kết ấy được xây đắp, gìn giữ và phát triển cần có sự tham gia tích cực của mọi quân nhân, mà nòng cốt là phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng trong đơn vị.

Bài cuối: Phát huy vai trò của các tổ chức trong xây dựng mối quan hệ đoàn kết
Phút giải lao sau giờ huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 72, Trung đoàn 280, Sư đoàn 361.

Đồng đội ơi/Mãi mãi là tình yêu thương đồng đội/Mãi mãi niềm tự hào âm vang trong lòng người/Ta về với nhau, đồng đội ơi/Ta về với nhau, đồng đội ơi… Những ca từ trong bài hát “Gặp gỡ đồng đội” của nhạc sĩ Ngọc Khuê vang lên khiến đêm “Sinh nhật đồng đội” Quý I năm 2021 do Liên chi đoàn Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 tổ chức trở nên ấm cúng, chan hòa trong tình đồng chí, đồng đội. Hòa cùng những lời ca, tiếng hát là niềm vinh dự, tự hào của các chiến sĩ khi được trở thành anh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”.

Sau khi nhận quà và những cái bắt tay chúc mừng sinh nhật thân tình của chỉ huy đơn vị và đồng đội, Hạ sĩ Nguyễn Minh Tiến - Trắc thủ điều khiển, Đại đội 1, vui vẻ cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được tổ chức sinh nhật vui như thế này. Sự quan tâm của chỉ huy đơn vị và đồng đội sẽ là nguồn cổ vũ, động viên lớn để thời gian tới tôi nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong học tập, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Đại úy Nguyễn Trung Kiên - Chính trị viên Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, chia sẻ, đa phần đội ngũ cán bộ, sĩ quan và Hạ sĩ quan - Binh sĩ ở đơn vị đang ở độ tuổi thanh niên. Do đó, “Sinh nhật đồng đội” là một trong nhiều hoạt động mà Liên chi đoàn tổ chức để tạo sự gắn kết giữa các quân nhân; giúp bộ đội coi đơn vị là nhà, đồng chí, đồng đội là anh em, từ đó yên tâm gắn bó, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tuân - Chính ủy Trung đoàn 280, Sư đoàn 361, để xây dựng được sự đoàn kết thống nhất thì phải tập trung xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, đoàn kết thống nhất; đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ trì phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, “tâm trong, trí sáng”, luôn phát huy dân chủ, tích cực tự phê bình và phê bình, chống chủ nghĩa cá nhân; luôn chuẩn mực, gương mẫu trong lời nói, việc làm, có tác phong khoa học, sâu sát với quần chúng. Đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp phải thể hiện phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín và quy tụ tinh thần đoàn kết, nêu cao trách nhiệm, chống mọi biểu hiện độc đoán, gia trưởng hoặc e dè, nể nang, thiếu trung thực, không dám đấu tranh với nhận thức, hành động sai trái.

Tìm hiểu thực tế tại Trung đoàn 290, Sư đoàn 375 chúng tôi được biết, cùng với phát huy vai trò của Hội đồng quân nhân và các tổ chức trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đơn vị còn duy trì hiệu quả hoạt động “Tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật”, “Tổ 3 người”, “Tổ chiến sĩ bảo vệ”… để thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bộ đội, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần, chăm lo xây dựng môi trường văn hóa, thường xuyên quan tâm, tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi, động viên quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết tốt chế độ, chính sách, đặc biệt là chính sách hậu phương Quân đội để động viên bộ đội yên tâm công tác… Từ những việc làm đó đã củng cố niềm tin, xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó, là động lực để toàn đơn vị thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Trung tá Nguyễn Thanh Bình - Chính ủy Trung đoàn 290, cho biết một trong những kinh nghiệm để giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong đơn vị nhiều năm qua là Trung đoàn đã phát huy hiệu quả hoạt động của Hội đồng quân nhân và duy trì nghiêm nền nếp chế độ sinh hoạt Ngày Chính trị, văn hóa tinh thần. Hằng tháng, Trung đoàn xây dựng kế hoạch phân công thủ trưởng Trung đoàn trực tiếp dự sinh hoạt Ngày Chính trị, văn hóa tinh thần các cơ quan, đơn vị. Trong các buổi sinh hoạt, sau các nội dung theo quy định chung, đơn vị coi trọng việc đối thoại với bộ đội để giải đáp vướng mắc nảy sinh, giải quyết ngay những vấn đề nổi cộm nếu có. Việc trao đổi thẳng thắn, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ phát biểu ý kiến với bầu không khí dân chủ, cởi mở đã giúp bộ đội tự tin bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với cán bộ, chỉ huy đơn vị; từ đó giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc để tạo bầu không khí đoàn kết, gắn bó trong đơn vị.

Trung đoàn 927 là một trong những đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua quyết thắng của Sư đoàn 371. Có được thành tích đó là bởi Trung đoàn đã xây dựng tốt các mối quan hệ cấp trên, cấp dưới; cán bộ, chiến sĩ; đồng chí, đồng đội; mối quan hệ giữa các cơ quan với các ban ngành, đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CN và VCQP đều có thái độ giao tiếp ứng xử văn minh, lịch sự với nhau, tạo nên môi trường thực sự văn hóa trong đơn vị; qua đó bộ đội luôn có nhận thức tốt về mọi mặt, ý thức chấp hành kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước và các quy định của đơn vị được đề cao, không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật phải xử lý.

Thượng tá Phạm Đức Hinh - Chính ủy Trung đoàn 927, chia sẻ: “Để mối quan hệ đoàn kết trong đơn vị bền chặt, lâu dài cần xây dựng môi trường sống và làm việc với tinh thần cởi mở, yêu thương, tin cậy lẫn nhau, có sự bao dung, rộng lượng, luôn tạo cơ hội cho mọi quân nhân có điều kiện phát triển. Do đó, những năm qua, Trung đoàn thường xuyên phát huy vai trò các tổ chức để chăm lo, xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong đơn vị, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa nhằm tạo dựng môi trường làm việc dân chủ, đoàn kết, để bộ đội thực sự coi đơn vị là ngôi nhà thứ hai, từ đó nỗ lực phấn đấu, chung tay xây dựng “ngôi nhà chung” ngày càng phát triển”.

Đoàn kết thống nhất là bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội ta. Để xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong đơn vị đòi hỏi các cấp ủy đảng, các tổ chức trong đơn vị phải chung tay xây dựng; toàn thể cán bộ, chiến sĩ phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, không ngừng đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đề cao tự phê bình và phê bình, chấp hành kỷ luật tự giác, nghiêm minh; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vận dụng linh hoạt, sáng tạo những tư tưởng, quan điểm của Bác về đoàn kết thống nhất trong công tác, học tập, rèn luyện hằng ngày ở đơn vị, có như vậy, sự đoàn kết thống nhất mới thực sự bền lâu, là cội nguồn sức mạnh góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD.

THÀNH TRUNG, ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website