8 giờ:25 phút Thứ sáu, ngày 9 tháng 9 , 2016

Sư đoàn 375 phát huy nội lực, xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp

Thời gian qua, bằng việc chủ động phát huy nội lực, khắc phục mọi khó khăn, sự nỗ lực đóng góp trí tuệ, công sức của bộ đội, Sư đoàn 375 đã thực hiện tốt phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”.

 Dẫn chúng tôi đi thăm cảnh quan môi trường một số cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn, Đại tá Trần Đức Lượng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn, chia sẻ: “Những năm qua, ngoài nguồn kinh phí trên cấp, các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn đã phát huy nội lực, sự sáng tạo của bộ đội để quy hoạch, cải tạo cảnh quan môi trường, xây dựng chính quy, củng cố doanh trại, đem lại diện mạo doanh trại khang trang, môi trường sạch, đẹp, đáp ứng tốt nhu cầu đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội”. 
Sư đoàn 375 phát huy nội lực, xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 179, Trung đoàn 282 (Sư đoàn 375)
cắt tỉa cây cảnh trong khuôn viên đơn vị.
Ảnh: CTV

Với tinh thần tích cực, chủ động, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã thực hiện tốt công tác quy hoạch doanh trại phù hợp với địa hình nơi đóng quân. Nhiều đơn vị trong Sư đoàn đã huy động công sức bộ đội, huy động vật chất, kinh phí để xây tường bao xung quanh, dựng hàng rào dây thép gai, đổ trụ bê tông cắm mốc giới, đào hào ngăn cách khu đất của đơn vị với đất của dân và đơn vị bạn nơi đóng quân. Mặt khác, những năm qua, Sư đoàn đã thực hiện nghiêm chế độ, nền nếp xây dựng chính quy, củng cố doanh trại trận địa theo tiêu chuẩn “Trận địa 4 đẹp” (Đẹp người, đẹp doanh trại, đẹp trận địa và đẹp tình quân dân). Doanh trại của các cơ quan, đơn vị đều có hệ thống biển số nhà, biển phòng làm việc, phòng ở, phòng chức năng... Hệ thống bảng tin, pa nô, biển báo được củng cố đầy đủ và đúng quy định. Các đơn vị tích cực khai thác, tận dụng vật liệu cũ, vật liệu sẵn có và công sức của bộ đội để sửa chữa, chống dột, chống sập, chống mối cho các công trình xây dựng lâu năm, các công trình xuống cấp bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng. Thường xuyên quét vôi ve, tổ chức khơi thông cống rãnh, gia cố nhà cửa để chống tốc mái khi gió bão.

Bên cạnh đó, công tác quản lý điện, nước phân cấp theo đầu mối và thống nhất sự chỉ đạo với những biện pháp phù hợp như: Thường xuyên vệ sinh, phát quang bảo đảm an toàn cho bốt điện và hành lang an toàn đường điện; thay thế bóng sợi đốt có công suất cao bằng bóng com-pắc để tiết kiệm điện. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống cấp điện, nước không để chập, cháy, rò rỉ hoặc tắc đường ống; hạn chế tối đa thất thoát do đường ống cấp hay ý thức của người sử dụng. Hệ thống quạt được lắp đặt thống nhất, duy trì việc bảo dưỡng theo định kì. Việc sử dụng tiết kiệm điện, nước được quán triệt phổ biến đến tận từng cán bộ, chiến sĩ.

Ngoài ra, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn cũng thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác vệ sinh khu vực nhà ăn, nhà bếp, bảo đảm tốt tiêu chuẩn, định lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh doanh trại, phòng ngừa dịch bệnh, giữ gìn tốt sức khỏe bộ đội. Sư đoàn đã quy hoạch, xây dựng các khu tăng gia, chăn nuôi hợp lý, có nhiều vườn rau chuyên canh, khu chăn nuôi tập trung phát triển tốt. Các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn đã làm tốt việc thu gom, xử lý rác thải, chất thải không để ô nhiễm môi trường, phát sinh mầm bệnh, tổ chức phong trào trồng cây lấy gỗ, cây ăn quả... Ngoài ra, các đơn vị của Sư đoàn còn đầu tư xây dựng nhiều khuôn viên, vườn hoa, cây cảnh... tạo nên môi trường doanh trại xanh, sạch, đẹp.

Với phương châm tự lực, tự cường, các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn 375 đã huy động từ nguồn thu tăng gia sản xuất, tận dụng vật liệu sẵn có, tranh thủ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn đóng quân để sửa chữa và xây dựng mới các công trình trong đơn vị. Năm 2016, Sư đoàn đã đầu tư hơn 2,4 tỉ đồng và hơn 19 nghìn ngày công để san lấp mặt bằng, xây dựng, củng cố doanh trại, trận địa, cảnh quan môi trường. Tiêu biểu trong thực hiện phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” của Sư đoàn là Phòng Hậu cần; Tiểu đoàn 10 (Phòng Tham mưu); Tiểu đoàn 177, Tiểu đoàn 179 (Trung đoàn 282); Trạm Ra đa 12, 20 (Trung đoàn 290); Tiểu đoàn 66, Tiểu đoàn 67 (Trung đoàn 275).

Với việc phát huy có hiệu quả nội lực, sự sáng tạo của bộ đội, đến nay các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn 375 đã có doanh trại, cảnh quan, môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp, đời sống vật chất, tinh thần bộ đội được cải thiện. Đó là một trong những nhân tố quan trọng để cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị, an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website