9 giờ:18 phút Thứ sáu, ngày 4 tháng 6 , 2021

Hồi sinh những vùng đất chết

Bài cuối: Trả lại màu xanh cho những vùng đất chết

Với những nỗ lực không ngừng của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đội rà phá bom mìn, vật nổ, Lữ đoàn Công binh 28, trong nhiều năm qua, đơn vị đã tiến hành cơ động qua nhiều địa phương, nhiều đơn vị để làm sạch những vùng đất có tình trạng ô nhiễm bom mìn, vật nổ, thực hiện sứ mệnh “Hồi sinh những vùng đất chết”.

Bài cuối: Trả lại màu xanh cho những vùng đất chết
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 28 tham gia rà phá bom, mìn ở Tây Nguyên. 
Ảnh:
VĂN DŨNG

Đại tá Đoàn Văn Liêm - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 28 cho biết: Để chuẩn bị cho các đợt cơ động rà phá bom mìn, vật nổ (RPBM, VN) tại các khu vực được giao nhiệm vụ, Lữ đoàn tổ chức kiểm tra kiến thức chuyên ngành của từng cá nhân về: Nguyên lý hoạt động của các loại bom mìn Mỹ và Đông Âu; nguyên lý hoạt động của các loại máy dò vật nổ; cách tinh chỉnh máy về chế độ dò cho phù hợp trên các loại máy ở các điều kiện địa hình, địa vật khác nhau, đặc biệt là những nơi có từ trường lớn; những vùng đất có nhiễm từ hay có khoáng chất... Ngoài ra, Lữ đoàn còn kiểm tra về kĩ năng, sự phản ứng linh hoạt của mỗi thành viên trong Đội. Đặc biệt là khả năng xử trí các tình huống trong thực tiễn, ví dụ như: Tại sao máy không bắt được tín hiệu; làm cách nào để nhận biết, sàng lọc những tín hiệu giả, tín hiệu nhiễu loạn để tìm đúng mục tiêu cần tìm…

 Cũng theo Đại tá Đoàn Văn Liêm, hiện nay còn rất nhiều khu vực bom, mìn, vật nổ tồn sót sau chiến tranh, nếu không làm sạch những vùng đất này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của đồng đội và nhân dân. Chính vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ rà phá bom mìn, vật nổ, những người lính công binh phải có bản lĩnh vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ chuyên môn tốt, phải nắm chắc cấu tạo, tính năng, nguyên lý hoạt động các loại bom mìn, vật nổ, từ đó có phương án tháo gỡ và xử lý khoa học, chính xác.

Đại tá Trần Trung Hiếu - Trưởng Phòng Công binh Quân chủng, khẳng định: “Công tác RPBM,VN là một nhiệm vụ đặc biệt nguy hiểm, liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng con người, tài sản, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Do vậy, thực hiện nhiệm vụ này phải do lực lượng công binh chuyên trách có trình độ chuyên sâu về chuyên môn, kỹ thuật, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị và được tổ chức một cách khoa học, chặt chẽ thì mới đảm bảo an toàn. Hiện nay, các lực lượng tham gia công việc này trong Quân chủng, cơ bản là các đồng chí đội trưởng, nhân viên dò tìm và xử lý tín hiệu đã được đào tạo và cấp chứng chỉ tại các trường trực thuộc Bộ Tư lệnh Công binh, đủ điều kiện tham gia nhiệm vụ RPBM, VN trên các địa bàn, các đơn vị. Các loại máy dò có trong biên chế đều được sản xuất từ các nhà cung cấp có uy tín và được nhiều quốc gia phát triển trên thế giới sử dụng. Do vậy, máy có độ bền và tính chính xác cao… Đảm bảo cho thực hiện nhiệm vụ rà phá chặt chẽ, ổn định và lâu dài”.

Trong nhiều năm qua, những người lính Công binh Lữ đoàn 28 luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, vùng sâu, vùng xa, biên giới, địa hình phức tạp, để xử lý ô nhiễm bom, mìn tại vùng đất này; dò tìm, đánh dấu chính xác mức độ ô nhiễm từng khu vực. Họ đã góp phần làm sạch những vùng đất có mật độ ô nhiễm bom mìn, vật nổ cao như: Kho 334 (Cục Kỹ Thuật); sân bay Kép, Nội Bài, Yên Bái, Đà Nẵng, Phan Rang, Phù Cát, Cần Thơ, Đường tuần tra biên giới… Hàng chục nghìn héc ta diện tích đất quốc phòng cũng như dân sự được “làm sạch”. Đây là cơ sở để những công trình quân sự, dân sự được xây dựng, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Để có được kết quả đó, những người lính công binh đã phải đổ rất nhiều mồ hôi và công sức, bởi trên thực tế, để xác định được một mét vuông đất sạch thì chẳng đơn giản chút nào, vì trải qua thời gian, tính chất hóa, lý của thuốc nổ, ngòi nổ trong mỗi quả bom, quả đạn sẽ bị biến đổi và “thức giấc” phát nổ bất cứ lúc nào nếu ngoại lực tác động quá mức độ cho phép. Song, với ý chí quyết tâm cao, đội ngũ cán bộ, kỹ thuật giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, nhiệt huyết với công việc và phương tiện hiện đại được trang bị, lực lượng công binh trong Quân chủng đã đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ RPBM, VN còn sót lại sau chiến tranh và xử lý tốt lượng bom, đạn, tên lửa, vật nổ trong những đợt bắn, ném, bom đạn thật hàng năm của Quân chủng và Quân đội, mang lại màu xanh cho đất, giữ bình yên cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, góp phần chung tay cùng toàn xã hội thực hiện tốt mục tiêu “Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn chiến tranh giai đoạn 2010-2025”, làm tỏa sáng thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” trong tình hình hiện nay.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website