7 giờ:51 phút Thứ hai, ngày 7 tháng 3 , 2022

Trạm Ra đa 37 từng bước nâng cao chất lượng đời sống bộ đội

Sau chặng đường vượt đèo, dốc, từ trung tâm huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, men theo con đường uốn lượn rợp bóng cây, chúng tôi đến với những người lính canh trời Trạm Ra đa 37 (Trung đoàn 293, Sư đoàn 361) trên điểm cao 830. Những dãy nhà nhỏ nép mình trong bốn bề núi non hùng vĩ, từng rặng hoa hồng cổ, thược dược, hoa giấy nở đỏ rực. Thiếu tá Hồ Đức Mạnh - Chính trị viên Trạm cho biết: “Trạm đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện cơ sở hạ tầng, nơi ăn chốn ở còn gặp rất nhiều khó khăn. Trước điều kiện đó, cán bộ, chiến sĩ luôn nỗ lực không ngừng để cải thiện chất lượng đời sống, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao”.

Trạm Ra đa 37 từng bước nâng cao chất lượng đời sống bộ đội
Chiến sĩ Trạm Ra đa 37 chăm sóc bồn hoa.

Tham quan một vòng quanh Trạm, chúng tôi thấy các chiến sĩ đang thuần thục tháo những chiếc khuôn đúc chậu hoa, số chiến sĩ khác đang tỉ mẩn vẽ những hoạ tiết trang trí cho những chiếc chậu hoa bằng xi măng vừa được đúc. Binh nhất Đỗ Hồng Sơn - Nhân viên Quan sát mắt, Trung đội P-18M khoe: “Chúng em vừa cho ra lò được gần 20 chậu hoa cỡ lớn để nhân giống các loại hoa đang có sẵn. Tiết trời Xuân rất thích hợp để trồng cây cảnh”. Cán bộ, chiến sĩ của Trạm đến từ nhiều miền quê, hầu hết là đều công tác xa gia đình nên ai cũng coi đơn vị là nhà, đồng đội là người thân. Trạm là nhà nên tất cả mọi người đều đồng lòng, chung sức chăm sóc, vun đắp để ngôi nhà chung ngày càng khang trang, sạch đẹp. Trong điều kiện không gian hạn hẹp, không có nhiễu quỹ đất để triển khai những khuôn viên, vườn hoa rộng nên chủ yếu cây cảnh vẫn được trồng trong chậu. Nếu đi mua chậu hoa thì rất đắt nên bộ đội phải làm lấy. Với sự kiên trì, tỉ mỉ họ đã có được những chiếc chậu trồng hoa như ý.

Thiếu uý QNCN Nguyễn Trung Dương - Nhân viên Quản lý Trạm Ra đa 37 cho biết: “Trạm đóng quân ở đỉnh núi, diện tích doanh trại nhỏ, địa hình dốc, vào mùa Hè nơi đây tiết trời khô, nóng và thường xuyên phải chịu những trận gió Lào. Mùa Đông thì rất hiếm khi mưa nên Trạm gặp không ít khó khăn trong công tác tăng gia, chăn nuôi. Đất chủ yếu là sỏi, đá, nên bộ đội phải dày công vận chuyển đất thịt về trộn ủ với phân xanh để cải tạo chất đất. Do diện tích đơn vị hạn hẹp, ngoài diện tích dành cho các công trình doanh trại và khu khí tài thì đơn vị chỉ có hơn 300m2 đất cho tăng gia. Trên mảnh vườn chỉ với khoảng 30 luống nhỏ nhưng hiện diện đủ loại rau vụ Đông - Xuân như: Cải bắp, cải đắng, cải mèo, cải ngọt và giàn su su và bí xanh trĩu quả, đang đến kỳ thu hoạch. Hiện nay, Trạm đang nuôi 12 con bò, 100 con gia cầm, 400m2 ao cá, nuôi thả cá rô phi và trê lai. Tận dụng diện tích đất khiêm tốn phía gần khu bếp ăn, Trạm cũng tiến hành cải tạo và trồng vườn thuốc nam với đủ loại cây thuộc nhóm trị bệnh tiêu hóa, bỏng, cảm cúm, tiêu độc như: Sả, bạc hà, đinh lăng, cam thảo, kim tiền thảo, muồng, dẻ quạt… Vì vậy, bên cạnh việc chăm sóc, điều trị bệnh cho bộ đội bằng thuốc tây, đơn vị còn sử dụng các loại thuốc thuốc nam sẵn có trong vườn chữa trị những bệnh thông thường cho bộ đội rất hiệu quả.

Những sản phẩm tăng gia, chăn nuôi của Trạm thường xuyên được bổ sung vào bữa ăn của bộ đội. Hiện nay, Trạm đã chuyển từ dùng bếp lò hơi sang bếp từ nên chất lượng bữa ăn của bộ đội bảo đảm tốt hơn. Đối với lương thực thực phẩm, ngoài nguồn lương thực tự tăng gia, Trạm tìm nguồn cung cấp thực phẩm bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm. Bếp ăn quản lý chặt chẽ tiêu chuẩn, chế độ tiền ăn của bộ đội, luôn có hệ thống sổ sách, mẫu biểu thực hiện ghi chép đầy đủ, chính xác nội dụng theo quy định; thực hiện công khai tài chính hằng ngày và dân chủ kinh tế hằng tháng; duy trì nghiêm chế độ nhà ăn, nhà bếp… từ đó góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn và đời sống bộ đội bảo đảm quân số khỏe thực hiện các nhiệm vụ chính trị trung tâm.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website