9 giờ:36 phút Thứ tư, ngày 4 tháng 1 , 2017

Sức mạnh "Rồng lửa" bên Núi Rồng

Từ nhận thức đúng, đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng trời được phân công, thời gian qua, Tiểu đoàn 114, Trung đoàn 274 (Sư đoàn 377) đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực, chủ động, sáng tạo, nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sức mạnh
Bảo quản đạn Tên lửa ở Tiểu đoàn 114.

“Đại bản doanh” Tiểu đoàn 114 nằm dưới chân núi Rồng. Trò chuyện với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Văn Năm - Tiểu đoàn trưởng, cho biết: “Tính đến giữa tháng 12, đơn vị đã hoàn thành 100% nội dung, chương trình, kế hoạch huấn luyện, SSCĐ. Chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng SSCĐ, nhất là khả năng cơ động của đơn vị ngày càng cao, sẵn sàng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ”.

Qua tìm hiểu tôi được biết, kết quả kiểm tra huấn luyện các khoa mục ở Tiểu đoàn đều đạt loại khá, giỏi. Phương pháp huấn luyện và trình độ chỉ huy, tham mưu tác chiến của đội ngũ cán bộ từng bước được nâng cao. Đến nay, 100% cán bộ các cấp của Tiểu đoàn được huấn luyện theo phân cấp; trong đó, có trên 85% khá, giỏi. Hệ thống kế hoạch, phương án tác chiến của Tiểu đoàn thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung sát với sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ. Nhờ đó, nhiều năm liền, Tiểu đoàn nằm trong tốp những đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng của Trung đoàn 274 và Sư đoàn 377. Riêng năm 2016, Tiểu đoàn đăng cai tổ chức và tham gia Hội thao diễn tập chiến thuật phân đội Tên lửa C-125M đạt kết quả tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Kết quả đó góp phần quan trọng nâng cao trình độ tổng hợp, sức chiến đấu của đơn vị trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

Theo Đại úy Lê Quang Đạo - Chính trị viên Tiểu đoàn, để đạt kết quả đó, đơn vị đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ SSCĐ. Trong đó, tập trung giáo dục cho bộ đội nắm chắc các chỉ thị, hướng dẫn, quy định của cấp trên về công tác huấn luyện; với nội dung trọng tâm là quán triệt cho bộ đội nắm chắc tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, tính chất, đặc điểm, âm mưu, thủ đoạn trong tác chiến đường không của địch, nhất là tác chiến bằng vũ khí công nghệ cao. Trong đó, đi sâu vào giáo dục cho bộ đội truyền thống chiến đấu anh hùng của Quân đội, Quân chủng và đơn vị…

Vấn đề được Tiểu đoàn quan tâm hàng đầu là huấn luyện nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ. Trong từng giai đoạn, Đảng ủy Tiểu đoàn và cấp ủy các cấp đều ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác huấn luyện, SSCĐ; tổ chức quán triệt và cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu, yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện sát với tình hình tổ chức, biên chế, VKTBKT hiện có. Trước khi bước vào huấn luyện, Tiểu đoàn thực hiện tốt chế độ tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp theo phương châm, yếu khâu nào bồi dưỡng khâu đó, cấp trên bồi dưỡng cấp dưới; coi trọng bồi dưỡng những nội dung mới và khắc phục những vấn đề còn yếu để từng bước nâng cao năng lực tổ chức, quản lý, điều hành huấn luyện, năng lực chuyên môn cho cán bộ các cấp. Trong quá trình huấn luyện, Tiểu đoàn thực hiện đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”. Xác định huấn luyện cán bộ là trung tâm, huấn luyện kíp chiến đấu là then chốt. Đồng thời, chú trọng kết hợp huấn luyện chiến thuật chuyên ngành với tăng cường luyện tập theo phương án SSCĐ, sát với các tình huống chiến đấu bảo vệ vùng trời trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao.

Khi tôi đặt câu hỏi: “Đa phần anh em trong kíp chiến đấu là chiến sĩ, thời gian thực hiện nghĩa vụ ngắn, làm sao để đảm bảo tính vững chắc, liên tục, nâng cao trong huấn luyện?”, Thượng tá Nguyễn Văn Nam - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 274, cho biết: “Xác định được khó khăn đó nên không riêng gì Tiểu đoàn 114 mà hầu hết các đơn vị của Trung đoàn đều đặc biệt coi trọng huấn luyện phân đội. Trong huấn luyện phân đội, các đơn vị đều tập trung vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm, tăng cường huấn luyện thực hành, huấn luyện đêm, huấn luyện cơ động nhanh, huấn luyện phát hiện và bám sát mục tiêu, đáp ứng yêu cầu SSCĐ; tập trung rèn luyện cho bộ đội về khả năng cơ động tác chiến trong điều kiện thời tiết, khí hậu phức tạp”.

Ngoài ra, nhằm nâng cao ý thức SSCĐ cho bộ đội, Tiểu đoàn thực hiện tốt các chế độ SSCĐ theo quy định của Trung đoàn, Sư đoàn, Quân chủng. Bảo đảm trực chiến, canh giữ bầu trời theo đúng lịch và phối hợp chặt chẽ với các đài, trạm và các lực lượng trên địa bàn xây dựng thế trận phòng không vững chắc; canh thu chặt chẽ các mạng không để sót, lọt, bất ngờ, lỡ thời cơ, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Từ việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nói trên, trình độ, khả năng SSCĐ của Tiểu đoàn 114 ngày càng được nâng cao. Đó là cơ sở vững chắc để Tiểu đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, đảo và các mục tiêu trọng yếu khu vực Nam Trung Bộ của Tổ quốc.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website