10 giờ:55 phút Thứ ba, ngày 17 tháng 9 , 2019

Kỹ thuật viên say nghề

Tôi gặp Thiếu tá QNCN Lê Tùng Long - Đài trưởng, kỹ thuật viên hữu tuyến điện thuộc Đại đội 9, Tiểu đoàn 20, Lữ đoàn 26 đúng vào lúc anh đang cùng các đồng nghiệp tất bật sửa chữa, hiệu chỉnh Tổng đài T64S1, chuẩn bị cho chuyến cơ động thực hiện nhiệm vụ MN19 tại phía Nam. Lau vội những giọt mồ hôi liên tiếp túa ra trên vầng trán toát lên vẻ thông minh, Long chào khách bằng nụ cười tươi, rồi lại chú tâm vào công việc.

Kỹ thuật viên say nghề
Thiếu tá QNCN Lê Tùng Long hiệu chỉnh khí tài.

Giới thiệu với chúng tôi về Thiếu tá QNCN Lê Tùng Long, Đại úy Vũ Văn Việt - Chính trị viên Đại đội 9, vui vẻ cho biết: “Đồng chí Long là một nhân tố điển hình, một tấm gương mẫu mực trên tất cả các mặt công tác của Lữ đoàn 26. Trên cương vị là Đài trưởng xe đài TĐ 17-CĐ, kỹ thuật viên hữu tuyến điện, anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; góp phần cùng đơn vị bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ cho công tác huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng. Từ những nỗ lực ấy, 5 năm liền (2014-2018), Thiếu tá QNCN Lê Tùng Long đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Những năm qua, Thiếu tá QNCN Lê Tùng Long được giao nhiệm vụ quản lý chỉ huy xe đài TĐ 17-CĐ, sửa chữa các trang thiết bị thông tin hữu tuyến điện hiện có của đơn vị. Ngoài ra anh còn phụ trách việc huấn luyện chuyên ngành thông tin hữu tuyến cho các đồng chí HSQ-BS trong đơn vị; tham gia nhiệm vụ cơ động bảo đảm thông tin cho Quân chủng và Lữ đoàn; tham mưu về công tác kỹ thuật cho lãnh đạo chỉ huy đơn vị và các nhiệm vụ đột xuất khác. Trên bất kỳ cương vị, chức trách nào, anh cũng đều tận tâm, tận lực để hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất.

Là một Đài trưởng, kỹ thuật viên hữu tuyến điện; bản thân anh luôn khắc phục khó khăn, tìm tòi, học hỏi tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn; nhất là các trang bị thông tin mới như xe đài TĐ 17-CĐ, xe đài VNAF-171… để đáp ứng tốt yêu cầu thay thế, sửa chữa, đưa khí tài vào huấn luyện, làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Cùng với đó, anh cũng là nhân tố tích cực tham gia nhiều lần cơ động làm nhiệm vụ, như: Triển khai hệ thống nguồn điện tại Trạm K12, triển khai thêm hệ thống cáp; bảo đảm thông tin phục vụ cho Quân chủng tổ chức bắn đạn thật tại Trường bắn TB-1; phục vụ các cuộc diễn tập MT-2015, “TS-16”, “DT-17”, “MT-18” do Quân chủng và Bộ Quốc phòng tổ chức. Ngoài ra, trong triển khai hệ thống thông tin tại SCH K-99M và các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất khác của đơn vị, anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Tư lệnh Quân chủng tặng bằng khen.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác kỹ thuật ở đơn vị, trước thực trạng các trang thiết bị như Tổng đài nhân công P194, M1 bị xuống cấp, bản thân anh luôn trăn trở và đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị phương án sửa chữa, thay thế một số linh kiện điện tử để nâng cao tín hiệu của tổng đài cho to và rõ hơn; lắp thêm bộ chọn số dùng phím ấn, thay cho đĩa quay số cũ do chậm và hay bị nhầm số… Sau khi sửa chữa nâng cấp xong, khí tài đã bảo đảm tốt về kỹ thuật và mỹ thuật. Khi thực hiện nhiệm vụ “TS-16” tại Biên Hòa, Tổng đài này không những bảo đảm tốt thông tin liên lạc mà còn được thủ trưởng các cấp đánh giá cao.

Không chỉ say nghề, đam mê tìm tòi sáng tạo; Thiếu tá QNCN Lê Tùng Long còn thể hiện lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm đối với công việc. Khi nhận bất kỳ nhiệm vụ nào, bản thân anh luôn tâm niệm là dù khó khăn đến mấy cũng phải hoàn thành thật tốt. Nhiều lần anh phải thức trắng đêm để tìm tòi, nghiên cứu, tìm ra giải pháp khắc phục cho bằng được các pan hỏng hóc. Nhờ vậy mà nhiều năm qua, các trang bị khí tài do anh quản lý đều bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật, chất lượng thông tin luôn thông suốt vững chắc.

Với Thiếu tá QNCN Lê Tùng Long, phần thưởng anh cho là ý nghĩa nhất lại rất giản dị: Đó là khi khí tài cơ động làm nhiệm vụ, mọi thống số kỹ thuật đều bảo đảm tốt.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website