16 giờ:32 phút Chủ nhật, ngày 19 tháng 9 , 2021

Hiệu quả từ mô hình “Câu lạc bộ chiến sĩ xanh”

Có mặt tại Tiểu đoàn 10, Phòng Tham mưu (Sư đoàn 375) những ngày này, chúng tôi rất ấn tượng không chỉ bởi cảnh quan, khuôn viên đơn vị thoáng đãng, rợp bóng cây xanh cùng những thảm cỏ, vườn hoa thơm ngát mà còn bởi sự xuất hiện của rất nhiều lồng đèn, chuông gió, giỏ hoa… với đủ loại màu sắc được treo trên các cây cảnh, chậu hoa đang đu đưa trong gió. Đặc biệt, tại phòng làm việc của cán bộ Tiểu đoàn, các chậu hoa nhỏ, hộp đựng bút thước… với thiết kế nhỏ gọn, trang nhã được đặt ngay ngắn trên bàn làm việc cũng tạo một cảm giác thư thái, dễ chịu.

Hiệu quả từ mô hình “Câu lạc bộ chiến sĩ xanh”
Cán bộ, ĐVTN Tiểu đoàn 10 treo các sản phẩm của Mô hình “Câu lạc bộ chiến sĩ xanh” trong khuôn viên đơn vị. Ảnh: CTV

Thấy chúng tôi chăm chú ngắm nhìn những “thành quả” của bộ đội, Trung tá Nguyễn Ánh Sáng - Chính trị viên Tiểu đoàn 10, vui vẻ “bật mí”: “Đây là sản phẩm thu được từ việc triển khai thực hiện Mô hình “Câu lạc bộ chiến sĩ xanh” do Thượng úy Đoàn Tử Thái Sơn - Chính trị viên phó Tiểu đoàn, Phó Bí Đoàn cơ sở Phòng Tham mưu khởi xướng và được Liên chi đoàn triển khai thực hiện trong thời gian qua; qua đó, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị ngày càng xanh, sạch, đẹp”.

Thượng úy Đoàn Tử Thái Sơn cho biết, hiện nay, nhu cầu sử dụng các sản phẩm tiện lợi trong sinh hoạt của bộ đội ngày càng tăng, nên lượng rác thải nhựa tại các cơ quan, đơn vị là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Vì vậy, với 4 tiêu chí: Thân thiện với môi trường; đẹp, độc đáo, dễ thực hiện; bền, tiết kiệm; lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường; Mô hình “Câu lạc bộ chiến sĩ xanh” ra đời với mong muốn nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường cho cán bộ, ĐVTN; tạo không gian sinh hoạt, học tập gần gũi, thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú”.

Để triển khai thực hiện mô hình, Liên chi đoàn tổ chức phát động, huy động 100% cán bộ, ĐVTN trong đơn vị và vận động đơn vị kết nghĩa tham gia. Trong đó, lựa chọn những cá nhân có khả năng viết vẽ, thiết kế, thành lập một nhóm hoạt động để lên ý tưởng vẽ sơ đồ xây dựng và thiết kế, trang trí cho khuôn viên. Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, tận dụng ngày nghỉ, giờ nghỉ, Liên chi đoàn triển khai thực hiện mô hình theo 3 bước: Lên sơ đồ, thiết kế ý tưởng mô hình, sản xuất chậu hoa, các sản phẩm trang trí khuôn viên từ rác thải nhựa; xây dựng khuôn viên “Câu lạc bộ chiến sĩ xanh”; đưa mô hình này vào hoạt động thực tiễn.

Thượng úy Đoàn Tử Thái Sơn chia sẻ: “Sau khi bàn bạc, thống nhất ý tưởng xây dựng, Liên chi đoàn tổ chức cho cán bộ, ĐVTN thu gom rác thải nhựa xung quanh các cơ quan, đơn vị, tập kết vào vị trí đã được chuẩn bị. Tiếp đó, tổ chức lựa chọn, phân loại những vật liệu nhựa mềm như: Túi nilon, ống hút, vỏ bánh kẹo, vỏ bọc bao bì... để nhồi vào chai nhựa và làm nên những viên “Gạch sinh thái”. Từ những viên “Gạch sinh thái” này, đơn vị xây dựng thành các sản phẩm như bàn, ghế nhỏ gọn bố trí tại khuôn viên phục vụ nhu cầu sinh hoạt, học tập cho bộ đội. Ngoài ra, các vỏ chai nhựa, cốc nhựa với kích thước, màu sắc khác nhau cũng được ĐVTN tiến hành tái chế thành những chậu hoa, chụp đèn, chuông gió... để trang trí cho khuôn viên đơn vị”.

Binh nhất Lê Thế Thành - Chiến sĩ Thông tin, Đại đội 2, cho biết: “Tham gia thực hiện Mô hình giúp chúng tôi nâng cao ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường; đặc biệt là hình thành thói quen thu gom, phân loại, để rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị thêm sạch, đẹp, là điều kiện thuận lợi để chúng tôi học tập, công tác, thực hiện nhiệm vụ đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn”.

Thượng tá Hoàng Phi Trường - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn, đánh giá: “Mô hình “Câu lạc bộ chiến sĩ xanh” mà Liên chi đoàn Tiểu đoàn 10 thực hiện đã thể  hiện sự năng động, sáng tạo của cán bộ, ĐVTN; đem lại nhiều kết quả tích cực. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo ngành Thanh niên nghiên cứu, ứng dụng và triển khai rộng rãi Mô hình tại các cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, ĐVTN và xây dựng môi trường đơn vị ngày càng xanh, sạch, đẹp”.

MINH KHÔI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website