10 giờ:20 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 11 , 2021

Thượng tá Cao Văn Lư

Người chỉ huy tâm huyết với đơn vị

Với sự tâm huyết và phương pháp chỉ huy quyết đoán, Thượng tá Cao Văn Lư - Trung đoàn trưởng đã cùng với tập thể Đảng ủy Trung đoàn 213 lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trở thành lá cờ đầu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của Sư đoàn 363 năm 2021.

Người chỉ huy tâm huyết với đơn vị
Thượng tá Cao Văn Lư (ngoài cùng, bên trái) kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật tại Tiểu đoàn 184.

Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi đến Tiểu đoàn 184, Trung đoàn 213 (Sư đoàn 363) khi đơn vị đang tổ chức huấn luyện nước rút chuẩn bị tham gia Diễn tập bắn đạn thật các lực lượng phòng không năm 2021 do Quân chủng tổ chức. Tại đây, chúng tôi thấy Thượng tá Cao Văn Lư - Trung đoàn trưởng khi thì chăm chú theo dõi các thành phần trên xe điều khiển luyện tập bắt, bám sát mục tiêu M-100CT, lúc lại có mặt tại khu vực bệ phóng theo dõi các pháo thủ thực hành tháo nạp đạn tên lửa. Khác với vẻ điềm đạm trong đời thường, khi bắt tay vào công việc, anh là người chỉ huy với tác phong nghiêm túc, quyết đoán.

Được biết, năm 2002, sau khi tốt nghiệp Học viện PK-KQ, anh được điều động về Tiểu đoàn 71, Trung đoàn 285 làm Trưởng xe YHK. Sau 4 năm công tác, anh được điều động về Tiểu đoàn 181, Trung đoàn 213 công tác. Tại đây, anh lần lượt trải qua nhiều vị trí ở các phân đội trong Trung đoàn 213. Năm 2013, anh được cử đi học tại Học viện Phòng không các lực lượng vũ trang Liên bang Nga. Sau khi trở về nước, anh được bổ nhiệm là Phó Tham mưu trưởng, rồi Phó Trung đoàn trưởng, kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 213. Tháng 2-2020, anh được bổ nhiệm làm Trung đoàn trưởng Trung đoàn 213.

Trên cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Trung đoàn trưởng, Thượng tá Cao Văn Lư thường xuyên tham mưu, đề xuất và đưa ra nhiều chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Đảng ủy đối với đơn vị trên các mặt công tác.Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng SSCĐ, QLVT, công tác huấn luyện chiến đấu, nền nếp xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp của Trung đoàn. Tính đến tháng 10-2021, có 10/10 lượt các phân đội làm nhiệm vụ trực ban, trong đó có 2/3 tháng trực ban chiến đấu chính thức được Sư đoàn 363 khen thưởng, 7/7 tháng trực ban chiến đấu dự bị và các đợt trực tăng cường SSCĐ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để đạt được những kết quả trên, Thượng tá Cao Văn Lư luôn triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện nghiêm túc nền nếp, chế độ công tác huấn luyện; trong đó xác định huấn luyện đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, huấn luyện kíp chiến đấu là vấn đề then chốt. Anh thường xuyên chú trọng công tác bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cấp dưới, nhất là cán bộ quân sự về phương pháp, tác phong công tác, trình độ, năng lực điều hành đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Hằng tháng, dưới sự chỉ đạo của anh, cơ quan Tham mưu đã xây dựng kế hoạch tổ chức huấn luyện tập trung kíp chiến đấu nhằm đánh giá và bồi dưỡng nâng cao trình độ và khả năng SSCĐ của đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, nền nếp, chất lượng huấn luyện của Trung đoàn luôn được giữ vững. Năm 2020, Trung đoàn được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Trung đoàn huấn luyện giỏi”, 4/4 phân đội được Quân chủng tặng danh hiệu “Phân đội huấn luyện giỏi”. Thành tích ấy được tiếp nối đến năm nay, khi cả 4 tiểu đoàn và Đại đội 10 đều đạt tiêu chuẩn đơn vị huấn luyện giỏi.

Bên cạnh đó, anh còn luôn quan tâm đến việc đổi mới và nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp chính quy trong toàn Trung đoàn. Năm 2021, Trung đoàn 213 được Quân chủng và Sư đoàn lựa chọn xây dựng điểm đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”. Đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng là cơ hội để Trung đoàn có sự chuyển biến tích cực, toàn diện, vững chắc hơn. Đến Trung đoàn 213 trong thời điểm này rất dễ nhận thấy sự thay đổi của đơn vị từ cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, cho đến tác phong chính quy, thống nhất của quân nhân. Trên tinh thần “vừa làm vừa rút kinh nghiệm”, làm đến đâu dứt điểm đến đó, Thượng tá Cao Văn Lư cùng Đảng ủy Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện bảo đảm đồng bộ, hiệu quả. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu theo 5 tiêu chuẩn xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, qua các đợt kiểm tra của Quân chủng được cấp trên ghi nhận và biểu dương.

Thượng tá Nguyễn Huy Trung - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 213 cho biết: “Với năng lực, trách nhiệm và tâm huyết của mình, Thượng tá Cao Văn Lư thể hiện rõ bản lĩnh người chỉ huy nói đi đôi với làm, tôn trọng và phát huy sức mạnh tập thể, cùng Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn chăm lo, gìn giữ mối đoàn kết không chỉ trong Trung đoàn mà còn với chính quyền và nhân dân địa phương trên địa bàn đóng quân; đồng thời luôn đặt ra yêu cầu cao cho bản thân và cấp dưới, kiên quyết dứt điểm trong thực hiện nhiệm vụ. Năm 2021, Trung đoàn 213 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đề nghị tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua. Bản thân Thượng tá Cao Văn Lư được đề nghị tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Đó là sự ghi nhận của tập thể đối với những đóng góp quan trọng của anh”.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website